ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศ 'AA(tha)' แก่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Monday June 21, 2004 11:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ 'AA(tha)' แนวโน้มมีเสถียรภาพ และระยะสั้นที่ระดับ 'F1+(tha)' แก่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS อันดับเครดิตสะท้อนถึงฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและความเป็นผู้นำทางด้านส่วนแบ่งการตลาดของ AIS จากการที่บริษัทเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากชื่อเสียงทางการค้าที่เป็นที่รู้จักอย่างดีและระบบเครือข่ายที่ครอบคลุมอย่างทั่วถึง AIS มีข้อได้เปรียบทางโครงสร้างต้นทุนเนื่องจากมีฐานลูกค้าที่ใหญ่และมีต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับสัญญาสัมปทานที่ต่ำเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงกลุ่มผู้บริหารและโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่แข็งแกร่งของบริษัท โดยการที่บริษัท สิงคโปร์ เทเลคอมมูนิเคชั่น จำกัด ("SingTel") เข้ามาถือหุ้นใน AIS ในปี 2542 ได้มีส่วนทำให้ฐานะการเงินของ AIS ดีขึ้น
อย่างไรก็ตามความไม่แน่นอนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงกฎหมายโทรคมนาคมในอนาคตอาจส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของ AIS และผู้ประกอบการโทรคมนาคมรายอื่น การแข่งขันที่สูงในตลาดผู้ให้บริการมือถือและการใช้กลยุทธ์ทางด้านราคาของคู่แข่งขันอาจส่งผลกระทบต่อ AIS ในระยะปานกลาง ในขณะที่บริษัทยังไม่มีแผนการลงทุนใหม่ขนาดใหญ่หรือการเข้าซื้อกิจการใดในปัจจุบัน ทางผู้บริหารของ AIS ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ของการลงทุนดังกล่าว ถ้ามีโอกาสเหมาะสมในอนาคต ปัจจัยต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นอาจทำให้ฐานะการเงินที่แข็งแกร่งในปัจจุบันของ AIS อ่อนแอลงได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก AIS ยังคงอัตราการจ่ายเงินปันผลที่สูง อย่างไรก็ตาม ระดับหนี้สินที่ต่ำของ AIS ในปัจจุบัน เป็นปัจจัยสนับสนุนให้บริษัทมีความสามารถในการรองรับความต้องการใช้เงินสดเพิ่มเติมหรือการลดลงของอัตราการทำกำไรในอนาคตได้
เนื่องจากกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งและระดับการลงทุนที่ต่ำลง ฐานะการเงินของ AIS แข็งแกร่งขึ้นในปี 2546 โดยบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อผลกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (Net Debt/EBITDA) ปรับตัวลดมาที่ 0.8 เท่า ณ สิ้นปี 2546 จาก 1.4 เท่าในปี 2545 ในขณะที่อัตราส่วน EBITDA ต่อดอกเบี้ยจ่าย (EBITDA/Interest Expense) ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาที่ 17.2 เท่า จาก 11.2 เท่าในปีก่อนหน้า จากการคาดการณ์ว่าบริษัทจะมีการใช้เงินลงทุนในระดับที่ไม่สูงมากนักและมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่ค่อนข้างดี สถานะทางการเงินของ AIS คาดว่าจะแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในปี 2547-2548 ถึงแม้ว่าจะมีการจ่ายเงินปันผลอยู่ในระดับสูงก็ตาม ทั้งนี้ ความเสี่ยงสำคัญต่อฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของ AIS อาจมาจากการแข่งขันที่สูงขึ้นหลังจากการเปิดเสรีธุรกิจโทรคมนาคม การเข้าไปลงทุนในโครงการใหม่ หรือการแปลงสัญญาสัมปทานหาก AIS ต้องจ่ายเงินค่าแปลงสัมปทานเป็นลักษณะจ่ายเต็มจำนวนในครั้งเดียวให้แก่ บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
AIS ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2529 และเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เมื่อรวมบริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัดซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่จำนวน 98% กลุ่มบริษัทจะมีส่วนแบ่งตลาดที่ 59% ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 ปี 2547 ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ AIS ประกอบด้วย บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของประเทศไทยก่อตั้งขึ้นโดยตระกูลชินวัตร และ SingTel ผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำในภูมิภาคและมีการลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคมซึ่งรวมถึงโทรศัพท์พื้นฐาน การสื่อสารไร้สาย และอินเทอร์เนต โดยทั้งสองบริษัทถือหุ้นในอัตราส่วน 43% และ 19% ใน AIS ตามลำดับ
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ "AAA" และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น "AAA(tha)" ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
อันดับเครดิตนี้ได้ถูกริเริ่มโดยฟิทช์ เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของผู้ลงทุน สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์ หาได้จาก www.fitchratings.com หรือ ติดต่อ
ธนวัฒน์ รุ่งธนาภิรมย์, นักวิเคราะห์, Corporates +662 655 4758
อรวรรณ การุณกรสกุล, กรรมการ, Corporates +662 655 4766
Vincent Milton, กรรมการผู้จัดการ +662 655 4759--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ