"เครือเนชั่น"เปิดตัวยิ่งใหญ่กรุงเทพธุรกิจ BizWeek

ข่าวทั่วไป Monday June 21, 2004 12:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--เนชั่นมัลติมีเดย กรุ๊ป
"เครือเนชั่น" เปิดตัวหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ "กรุงเทพธุรกิจ BizWeek" ประกาศขึ้นอันดับหนึ่งทันทีที่วางแผงมั่นใจด้วยศักยภาพด้านการตลาดของเครือเนชั่นกรุ๊ป และฐานที่แข็งแกร่งของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจรายวัน รวมทั้งคอนเซปต์ที่แตกต่างจากการเฟ้นหา "Consumer Insight" ในกลุ่มผู้อ่าน จะทำให้ กรุงเทพธุรกิจ BizWeek น้องใหม่ในเครือ ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในตลาดสื่อสิ่งพิมพ์
นายธนาชัย ธีรพัฒนวงศ์ ประธานกรรมการ บริษัทเนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการคว่ำหวอดในวงการสื่อสิ่งพิมพ์มายาวนานถึง 33 ปีของเครือเนชั่น และความแข็งแกร่งของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ซึ่งรักษาความเป็นเบอร์หนึ่งมาได้ตลอด 17 ปีนับจากวันก่อตั้ง ทำให้ในวันนี้ เครือเนชั่นกรุ๊ป พร้อมแล้วที่จะนำหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ ออกสู่ตลาดสิ่งพิมพ์ไทยในชื่อ กรุงเทพธุรกิจ BizWeek และในทันทีที่วางแผนฉบับแรก (18) กรุงเทพธุรกิจ BizWeek จะครองตำแหน่งหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ที่มียอดผู้อ่านสูงสุดทันที
ประธานกรรมการ บริษัทเนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ป กล่าวว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาสังคมธุรกิจขยายตัวอย่างเห็นได้ชัด ความต้องการบริโภคข่าวสารข้อมูลทางธุรกิจของคนไทยมากขึ้นเป็นลำดับ ทำให้มีสื่อสิ่งพิมพ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งเครือเนชั่นกรุ๊ปมองเห็นโอกาสนี้เช่นกัน และมั่นใจว่าภายใต้การทำการตลาดที่แข็งแกร่ง และศักยภาพของการเป็นธุรกิจสื่อครบวงจร จะทำให้ หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ กรุงเทพธุรกิจ BizWeek ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
"เราวางกลยุทธ์การตลาดไว้อย่างรัดกุม กรุงเทพธุรกิจ BizWeek ซึ่งเป็นโปรดัคต์ที่แตกไลน์ออกมาจาก กรุงเทพธุรกิจจะขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งในกลุ่มหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ ด้วยฐานคนอ่านเดิมของกรุงเทพธุรกิจ และมุ่งทำการตลาดเพื่อขยายฐานไปยังผู้อ่านกลุ่มใหม่ๆ อย่างเร็วที่สุด โดยใช้กิจกรรมทางการตลาดเป็นธงนำ"
นอกจากความพร้อมด้านการตลาด เครือเนชั่นกรุ๊ป ยังมั่นใจว่า คอนเซปต์ และเนื้อหา ของสื่อสิ่งพิมพ์น้องใหม่ฉบับนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้อ่าน โดยนายธนาชัย กล่าวว่า ในการวางตำแหน่งทางการตลาดของ กรุงเทพธุรกิจ BizWeek ได้ผ่านกระบวนการวิจัยทางการตลาดเพื่อเฟ้นหา Consumer Insight ทางด้านเนื้อหา และการนำเสนอ จากกลุ่มผู้อ่านหนังสือพิมพ์ธุรกิจมาแล้ว
"จากการมองหา Consumer Insight กลุ่มผู้อ่านเป้าหมาย เราพบว่าคนที่อ่านหนังสือพิมพ์ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพนักงานบริษัท มีกิจการส่วนตัว หรือนักศึกษา ทุกคนมีความต้องการคล้ายๆ กัน คือ ต้องการประสบความสำเร็จ ต้องการสร้างกิจการของตัวเอง และอยากให้หนังสือพิมพ์ธุรกิจช่วยเพิ่มมุมมอง และสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจให้กับเขา
ผู้อ่านส่วนใหญ่ต้องการการนำเสนอแบบรวบยอด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้อ่านรุ่นใหม่ ซึ่งต้องการรูปแบบหนังสือพิมพ์ที่เหมาะกับตัวเขา ทั้งรูปลักษณ์ และเนื้อหา นอกเหนือจากความคาดหวังพื้นฐาน เช่นความลึก และทันกระแส กรุงเทพธุรกิจ BizWeek จึงถูกออกแบบออกมาให้สอดรับกับ Consumer Insight ที่เราพบ" ประธานกรรมการ เครือเนชั่น กล่าว
นายธนาชัย กล่าวว่า จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และความต้องการเสพข้อมูลข่าวสารทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งผลจากการกลั่นกรองเพื่อมองหาความต้องการที่แท้จริงของตลาด ทำให้เครือเนชั่นกรุ๊ป มั่นใจว่า ยังมีช่องว่างในตลาดของหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ สำหรับ กรุงเทพธุรกิจ BizWeek โดยกำหนดกลุ่มผู้อ่านเป้าหมายไปยังคนธุรกิจรุ่นใหม่ ซึ่งมีไลฟ์สไตล์การอ่านหนังสือพิมพ์ธุรกิจที่แตกต่างไปจากเดิม
"กรุงเทพธุรกิจ BizWeek จะเป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์สำหรับคนรุ่นใหม่ เป็นไลฟ์สไตล์โปรดัคต์ที่สอดรับกับชีวิตคนธุรกิจยุคนี้ที่ต้องการบริโภคหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ที่แตกต่างไปจากเดิม ทั้งทางด้านเนื้อหา และรูปแบบ" นายธนาชัยกล่าว
ประธานกรรมการบริษัทเนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ป แสดงความมั่นใจด้วยว่า กรุงเทพธุรกิจ BizWeek จะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท ทั้งในด้านยอดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ และจากยอดโฆษณา และด้วยศักยภาพการตลาดที่แข็งแกร่งของเครือเนชั่น กรุ๊ป กรุงเทพธุรกิจ BizWeek จะสามารถเข้าถึงตลาดได้อย่างรวดเร็ว เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่แข็งแรงนอกเหนือจากหนังสือพิมพ์หลัก 3 ฉบับ คือ คม ชัด ลึก กรุงเทพธรุกิจ และ The Nation
กรุงเทพธุรกิจ BizWeek หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ในเครือเนชั่นกรุ๊ป ถูกกลั่นกรองจาก 3 มุมมองหลักๆ ประการแรกได้แก่การเปลี่ยนแปลงของสังคมเศรษฐกิจไทย ไปสู่สังคมผู้ประกอบการ ซึ่งชัดเจนมากขึ้นช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยแรงผลักส่วนหนึ่งเกิดจากวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ขณะเดียวกันนโยบายรัฐบาลก็ช่วยหนุนให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเกิดขึ้นมากมายในเวลาต่อมา
"โลกธุรกิจไม่ได้จำกัดอยู่ในองค์กรใหญ่ แต่กระจายออกสู่หน่วยธุรกิจเล็ก ๆ มากขึ้น ทัศนคติของคนในสังคมเปลี่ยนไปอย่างมาก เห็นได้ชัดจากเป้าหมายของนักศึกษาจบใหม่วันนี้ไม่ใช่องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ แต่พวกเขาต้องการมีกิจการของตัวเอง เรามั่นใจว่า บรรยากาศอย่างนี้จะมากขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อสังคมธุรกิจเปลี่ยนหนังสือพิมพ์ธุรกิจก็น่าจะเปลี่ยน "น.ส.ดวงกมล โชตะนา บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา กรุงเทพธุรกิจ BizWeek กล่าว
มุมมองที่สองที่ก่อตัวขึ้นเป็น กรุงเทพธุรกิจ BizWeek คือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในรูปแบบธุรกิจ จากแนวทางการกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐ และโอกาสทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้ธุรกิจแตกแยกย่อยออกเป็นเซกเมนท์ต่างๆ มากขึ้น
การจัดวางโครงสร้างหน้าข่าว กรุงเทพธุรกิจ BizWeek ให้ความสำคัญกับ ธุรกิจในหลากหลายเซคเตอร์ นอกจากจะครอบคลุมภาคธุรกิจหลักๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจการเงิน ธุรกิจไอทีและโทรคมนาคม ธุรกิจยานยนต์ ยังให้พื้นที่ข่าวกับอุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสองเซคเตอร์ ที่มีห่วงโซ่มูลค่าที่ยาวมากในธุรกิจไทย
"มีหลายธุรกิจที่กำลังเป็นดาวรุ่ง เราคิดว่าขณะนี้มีแรงเหวี่ยงที่จะทำให้เซคเตอร์ที่มีผู้ประกอบการรายย่อยอยู่จำนวนมาก และมีห่วงโซ่มูลค่าย่าว อย่างคลัสเตอร์อาหาร และ คลัสเตอร์ท่องเที่ยว ขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็ว" น.ส.ดวงกมล กล่าว
มุมมองที่สาม มุ่งประเด็นไปยัง "ผู้อ่าน" โดยมองว่าในระยะเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมผู้ประกอบการ และการแตกแยกย่อยของเซคเตอร์ธุรกิจ ส่งผลให้ องค์ประกอบของ "คนธุรกิจ" ในวันนี้แตกต่างไปจากเดิม โดยมีคนรุ่นใหม่ทยอยเข้าสู่สังคมธุรกิจมากขึ้น ทำให้คนในแวดวงธุรกิจอายุลดลงขึ้นเรื่อยๆ
"กรุงเทพธุรกิจ BizWeek จึงถูกออกแบบมาให้เป็นหนังสือพิมพ์ของ "คนธุรกิจรุ่นใหม่" ที่ได้ทั้งสาระ และกลมกลืนไปกับรูปแบบชีวิต" น.ส.ดวงกมล กล่าว
โดยรูปแบบการนำเสนอข่าวสารทางธุรกิจของกรุงเทพธุรกิจ BizWeek ได้มุ่งตอบสนองคนธุรกิจรุ่นใหม่ ด้วยการจัดวางรูปแล่มอ่านง่ายสบายตา และสร้างองค์ประกอบของสกู๊ปข่าว โดยให้ความสำคัญกับการ "เข้าถึง" เนื้อหาของผู้อ่าน
"เราต้องการให้กรุงเทพธุรกิจ BizWeek เป็นไลฟ์สไตล์โปรดัคต์ อ่านง่าย เหมาะกับคนรุ่นใหม่ ถึงแม้ว่าคนอ่านหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์จะต้องการสกู๊ปข่าวเชิงลึกเหมือนกัน แต่เราคิดว่าคนอ่านรุ่นใหม่ต้องการรูปแบบที่เข้าถึงได้ง่ายด้วย ซึ่งโจทย์ถูกตีออกมาเป็น "ตัวช่วยอ่าน" เช่น เลย์เอาท์เบาสบายตา ให้ความสำคัญกับรูป กราฟฟิค และ การสรุปประเด็นสำคัญ"
น.ส.ดวงกมล กล่าวว่า ด้วยความแตกต่างของเนื้อหาและวิธีนำเสนอ ภายใต้มุมมองทั้ง 3 อย่างคือ การเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมผู้ประกอบการ การแตกแยกย่อยของธุรกิจ และคนธุรกิจที่ลดอายุลงเรื่อยๆทำให้มั่นใจว่าได้กรุงเทพธุรกิจ BizWeek จะเป็นหนังสือพิมพ์สำหรับคนธุรกิจรุ่นใหม่แท้จริง
"นอกเหนือจากคอนเซปต์ที่ถูกกลั่นกรองมาอย่างดี เรายังมั่นใจในศักยภาพด้านการตลาดของเครือเนชั่นกรุ๊ป และความน่าเชื่อถือที่มียาวนานกว่า 17 ปีของ นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ทั้งหมดนี้จะช่วยเกื้อหนุนให้ กรุงเทพธุรกิจ BizWeek ได้รับการตอบรับอย่างดีจากตลาดหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์" บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ กรุงเทพธุรกิจ BizWeek กล่าว--จบ--
-ดพ/นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ