สสวท. เลี้ยงส่งผู้แทนประเทศไทยไปชิงชัยโอลิมปิกวิชาการ

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 21, 2004 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--สสวท.
นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า สสวท. จะจัดงานเลี้ยงส่งคณะผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิก ระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2547 จำนวน 23 คน ใน 5 สาขาวิชา ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ และคอมพิวเตอร์ ในวันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน 2547 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ณ ห้องอโนมาแกรนด์บอลรูน ชั้น 3 โรงแรมอโนมา กรุงเทพมหานคร กำหนดการมีดังนี้
เวลา 17.00 น. คณะผู้แทนประเทศไทยฯ พร้อมให้สัมภาษณ์และถ่ายรูป
17.30 น. แขกผู้มีเกียรติมาถึง
18.00 น. - ประธานในพิธี นายสุธรรม แสงประทุม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาถึง
- ศ.ดร.พรชัย มาตังคสมบัติ ประธานกรรมการ สสวท. กล่าวรายงาน
- สัมภาษณ์ผู้แทนประเทศไทยทั้ง 5 สาขาวิชา
- ประธานในพิธีให้โอวาทและถ่ายภาพร่วมกับคณะผู้แทนประเทศไทย
19.00 น. ร่วมรับประทานอาหารค่ำ
20.00 น. สังสรรค์ตามอัธยาศัย
วิธีการการคัดเลือกผู้แทนประเทศไทย เพื่อเข้าแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การแข่งขันคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ โอลิมปิกแห่งประเทศไทย มีการสอบคัดเลือกนักเรียน 2 รอบ โดยรับสมัครนักเรียน ที่กำลังในระดับมัธยมศึกษา จากทั่วประเทศ และสอบคัดเลือกไว้วิชาละ 20-25 คน ขั้นตอนที่ 2 การเข้าค่าย 3 ครั้ง เป็นการจัดค่ายให้แก่นักเรียนที่คัดเลือกไว้เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ โดยค่ายคัดเลือกครั้งที่ 1 จัดในเดือนตุลาคม จะคัดเลือกนักเรียนไว้วิชาละ 10-15 คน ครั้งที่ 2 จัดระหวางเดือนมีนาคม - เมษายน จะคัดเลือกนักเรียนไว้วิชาละ 4-6 คน เพื่อเป็นผู้แทนประเทศไทยครั้งที่ 3 ระหว่างเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน เป็นการเตรียมความพร้อมในทุก ๆ เรื่องให้แก่ผู้แทนประเทศไทย และขั้นตอนที่ 3 การเดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศในเดือนกรกฎาคมของทุกปี ซึ่งสำหรับปีนี้วิชาคอมพิวเตอร์จะจัดแข่งขันในเดือนกันยายน
นักเรียนที่ผ่านการเข้าค่ายคัดเลือกครั้งที่ 2 จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยของรัฐหลายคณะวิชาโดยไม่ต้องสอบเอ็นทรานซ์ ส่วนนักเรียนที่ได้รับคัดเลือกให้เป้นผู้แทนประเทศไทยไม่ว่าจะได้รางวัลหรือไม่ก็ตาม รัฐบาลส่งเสริมให้ได้รับทุนโอลิมปิกวิชาการไปศึกษาต่อต่างประเทศตั้งแต่ระดับปริญญาตรีถึงหลังปริญญาเอก โดยเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะต้องกลับมาทำงานในประเทศไทย เป็นนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ หรือเป็นอาจราย์ในมหาวิทยาลัยด้วย--จบ--
-ชบ/กภ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ