กสิกรไทยเล็งเป้าเจาะเอสเอ็มอีต่างจังหวัด หลังยอดปล่อยกู้ภาคอีสานโตต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Monday June 21, 2004 15:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--ธ.กสิกรไทย
กสิกรไทยบุกปล่อยกู้เอสเอ็มอี ภาคอีสาน หลังพบการปล่อยกู้ 4 เดือนแรกเพิ่ม 7.27% โตเหนือภาคอื่น ชี้ธุรกิจแปรรูปสินค้าเกษตร อาหาร มีแนวโน้มสดใส พร้อมจัดสัมมนาที่ขอนแก่น โดยใช้กลยุทธ์ Member get Member ให้คู่ค้าจูงมือไปด้วยกัน พร้อมเสนอสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษมัดใจลูกค้า
นายพิพิธ เอนกนิธิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์สินเชื่อวิภัชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยจะเน้นปล่อยสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบธุรกิจขนาดย่อม (Small Enterprise) ในส่วนภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น หลังจากพบว่ายอดการปล่อยสินเชื่อให้แก่ลูกค้าในภูมิภาคมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ธนาคารกสิกรไทยถือว่า เป็นผู้นำในการปล่อยสินเชื่อแก่กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมที่มียอดขายต่ำกว่า 50 ล้านบาทต่อปี โดยการปล่อยสินเชื่อให้แก่กลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดย่อมในภูมิภาคนี้ ณ สิ้นเดือนเมษายนมียอดสินเชื่อรวมประมาณ 27,000 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.27% เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ในขณะที่สินเชื่อโดยรวมเพิ่มขึ้นเพียง 4.37%
ทั้งนี้สินเชื่อที่เติบโตสูงจะอยู่ในกลุ่มธุรกิจโรงสี การจัดจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ พื้นที่ที่มีการขยายตัวของสินเชื่อสูง ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานีและอุบลราชธานี ในขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมในภาคอีสานยังมีแนวโน้มที่สดใส การใช้จ่ายภาคเอกชนมีการขยายตัวดี เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรหลักมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เช่น ราคาข้าวหอมมะลิและราคาข้าวโพด รวมทั้งการลงทุนของภาคเอกชน ธุรกิจการก่อสร้าง การจ้างงานและการค้าชายแดน ก็ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
นายพิพิธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจเป้าหมายที่ธนาคารกสิกรไทยจะมุ่งให้การสนับสนุนสินเชื่อเพิ่มขึ้น ได้แก่ ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ธุรกิจอาหารแปรรูป ธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตร ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนการยกระดับการผลิตสินค้าเกษตร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าเกษตรของไทย
อย่างไรก็ตามธนาคารฯ ก็มีนโยบายที่จะ เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมในภาคอีสานมากขึ้น นอกเหนือจากการให้การสนับสนุนทางการเงิน โดยในวันที่ 23 มิถุยายนนี้ ธนาคารจะจัดสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในหัวข้อ “คู่ค้า คู่คิด...ธุรกิจเข้มแข็ง” ที่จังหวัดขอนแก่น โดยมีดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม และรศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา เป็นวิทยากร
ซึ่งในงานจะมีการเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษสำหรับผู้เข้าร่วมสัมมนา และยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถเชิญคู่ค้าเข้าร่วมสัมมนาได้ภายใต้แนวคิด “Member get Member” เพื่อเป็นแนวทางในการร่วมกันทำธุรกิจ และนำไปพัฒนาธุรกิจให้มีศักยภาพและยั่งยืนตลอดไป
รังษี บูรณประภาพงศ์
ฝ่ายสื่อสารและส่งเสริมงานบริหารองค์การ ธนาคารกสิกรไทย
โทรศัพท์ 0 2470 2655 โทรสาร 0 2470 2746
e-mail: rungsee.b@kasikornbank.com
www.KASIKORNBANK.com--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ