อี-ทิคเก็ต ... ความสบายในโลกสื่อสารไร้สาย

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday June 22, 2004 07:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--ธนบุรินทร์
ในโลกแห่งการสื่อสารไร้สาย เทคโนโลยีที่ทันสมัยถูกนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้คนมากขึ้น เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมการบินที่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องการเดินทาง ในรูบแบบของบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-ทิคเก็ต เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ผู้โดยสารและบริษัทตัวแทนท่องเที่ยว
อี-ทิคเก็ตคืออะไร?อาจจะมีข้อสงสัยว่า อี-ทิคเก็ต ต่างจากบัตรโดยสารอย่างไร อี-ทิคเก็ต คือ บัตรโดยสารเครื่องบินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่รายละเอียดของเที่ยวบินได้รับการบันทึกไว้อย่างดีกับสายการบิน โดยผู้โดยสารเพียงแค่ปริ๊นท์ออกมาจากอีเมล์หรือขอให้สายการบินแฟกซ์รายละเอียดตารางการเดินทางมาให้เท่านั้น
ในการประชุมของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ข้อสุรปว่าจะมีการเปลี่ยนระบบการออกตั๋วโดยสารใหม่โดยไม่ใช้ตั๋วโดยสารกระดาษในราวปี พ.ศ. 2550 เนื่องจากการใช้ตั๋วโดยสารที่เป็นกระดาษมีราคาสูงถึงราว 9 เหรียญ ซึ่งแพงกว่าตั๋วโดยสารอี-ทิคเก็ต
อี-ทิคเก็ตมีประโยชน์อย่างไร?
อี-ทิคเก็ตช่วยให้ความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้โดยสารในทั้งด้านความเร็ว ความสะดวกและเพิ่มความยืดหยุ่นในการเดินทาง
เพิ่มความรวดเร็ว
เมื่อผู้โดยสารตัดสินใจจองตั๋ว สายการบินหรือบริษัททัวร์จะออกอี-ทิคเก็ตและส่งรายละเอียด การเดินทางไปทางอีเมล์หรือทางโทรสารโดยตรงไปยังผู้โดยสาร ผู้โดยสารไม่จำเป็นต้องเสียเวลาปริ๊นท์ตั๋วโดยสาร หรือเสียเงินค่าไปรษณีย์หรือค่าจ้างในการรับส่งเอกสารแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่นั่งบนเครื่องบินและเงื่อนไขของตั๋วโดยสารนั้น ๆ ด้วย
มีความยืดหยุ่น
ผู้โดยสารสามารถแจ้งเปลี่ยนเที่ยวบินได้ทุกเมื่อก่อนออกเดินทาง 3 ชั่วโมง แม้แผนการเดินทางจะเปลี่ยนไปแต่ อี-ทิคเก็ต ช่วยให้ผู้โดยสารจะสามารถควบคุมการเดินทางได้ง่ายยิ่งขึ้น
เพิ่มความสะดวกสบาย
อี-ทิคเก็ต ช่วยให้การเปลี่ยนตารางการเดินทางง่ายขึ้น ผู้โดยสารไม่ต้องเสียเวลาในการรอรับตั๋วโดยสารใบใหม่ ด้วยระบบของอี-ทิคเก็ต ผู้โดยสารสามารถขอให้สายการบินหรือบริษัทจำหน่ายตั๋วส่งตารางการบินทางอีเมล์หรือทางโทรสารไปยังเพื่อน ครอบครัว เพื่อง่ายต่อการอ้างอิง
ในโลกแห่งความเร่งรีบ ผู้โดยสารไม่ต้องกังวลกับการสูญหายของตั๋วโดยสารเพราะอี-ทิคเก็ตไม่มีทางสูญหาย หากผู้โดยสารทำตารางการบินหาย ท่านเพียงแค่บอกชื่อและนามสกุลพร้อมทั้งโชว์พาสปอร์ตแก่พนักงานที่เค้าท์เตอร์เซ็คอิน เท่านั้น การท่องเที่ยวเดินทางของท่านจะง่ายขึ้น เมื่อจองตั๋วโดยสารอี-ทิคเก็ตของสายการบิน แควนตัสและบริติช แอร์เวย์ส
ผู้โดยสารสายการบิน แควนตัสและบริติช แอร์เวย์สจากกรุงเทพฯ ไปยัง ออสเตรเลีย ยุโรป ขณะนี้สามารถใช้ตั๋วโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-ทิคเก็ตได้ โดยสามารถใช้เดินทางได้ทั้งกับสายการบินแควนตัส หรือ บริติช แอร์เวยส์ หรือใช้ร่วมกันได้ทั้งสองสายการบิน
ผู้โดยสารที่สนใจสามารถขอรับรายละเอียดของการให้บริการบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-ทิคเก็ต ได้ที่สำนักงานสายการบิน แควนตัส และบริติช แอร์เวย์ส หรือเข้าไปดูรายละเอียดที่ เวปไซด์ www.qantas.com และ www. ba.com
ปัจจุบัน สายการบิน แควนตัสให้บริการเที่ยวบินตรงสู่นครซิดนีย์ประเทศออสเตรเลีย (7 เที่ยวบิน) และกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ (7 เที่ยวบิน) และเมืองใหญ่ ๆ ในประเทศออสเตรเลีย รวม 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์
สำหรับสายการบิน บริติช แอร์เวยส์ ให้บริการเที่ยวบินตรงสู่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย (7 เที่ยวบิน) และกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ (7 เที่ยวบิน) รวม 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์.
สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
เกษมศรี แก้วธรรมชัย / ยุวดี ชมบุญ
โทรศัพท์ 02 231 6158-9 โทรสาร 02 231 6230. 01 611 4696
อีเมล์ kasemsri@thanaburin.co.th, kanchanaporn@thanaburin.co.th--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ