การวิจัยสาธิตการใช้โบโอดีเซลผสมน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงกับรถยนต์รับจ้างสองแถว

ข่าวทั่วไป Tuesday June 22, 2004 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ปัจจุบันความจำเป็นในการใช้น้ำมันมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน ส่งผลให้มลพิษในอากาศมีมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะเมืองใหญ่ ๆ มีการใช้น้ำมันในเชิงพาณิชย์เป็นจำนวนมาก กระทรวงพลังงานจึงได้กำหนดเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้มีการผลิตและการใช้ไบโอดีเซลทดแทนน้ำมันดีเซล ร้อยละ ๓ ของการใช้น้ำมันดีเซลทั้งหมดในปี ๒๕๕๔ หรือคิดเป็นไบโอดีเซลประมาณ ๗๒๐ ล้านลิตรต่อปี โดยตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ - ๒๕๕๓ จะเป็นช่วง Biodiesel Mandate Phase I คือ กำหนดให้ผสมไบโอดีเซลกับน้ำมันดีเซลในสัดส่วนร้อยละ ๒ ตามพื้นที่ที่มีความเหมาะสม หลังจากปี ๒๕๕๓ หรือ Phase II จึงให้ใช้ทั่วประเทศ ซึ่ง น้ำมันดีเซลที่ผสมไบโอดีเซลในอัตราร้อยละ ๒ นี้จะใช้ในภาคขนส่ง นอกจากนั้น จะส่งเสริมให้ชุมชนผลิตไบโอดีเซลทดแทนน้ำมันดีเซลร้อยละ ๑ ของการใช้น้ำมันดีเซล ในปี ๒๕๕๔ จะใช้ทั้งภาคขนส่งและเกษตรกรรม
เพื่อให้โครงการนำร่องในการผลิตและการใช้ไบโอดีเซลบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน จึงได้จัดทำโครงการวิจัยสาธิตการผลิตและการใช้ไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์รับจ้างสองแถวในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดมลพิษทางอากาศจากการใช้นำมันดีเซลและยังเป็นการนำแหล่งทรัพยากรพลังงานที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และที่สำคัญได้ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและทำให้มีรายได้หมุนเวียนและพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
โครงการนี้ กระทรวงพลังงาน ได้ร่วมกับ กรมอู่ทหารเรือ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ บริษัทต่าง ๆ ส่วนราชการ และกลุ่มรถยนต์สาธารณะในจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดทำโครงการวิจัยสาธิตการผลิตและการใช้ไบโอดีเซลผสมน้ำมันดีเซลกับรถยนต์รับจ้างสาธารณะในเทศบาลนครเชียงใหม่ ในวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๔๗ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และสาธิตการจัดตั้งระบบไบโอดีเซลระดับชุมชน ในส่วนของกองทัพเรือ โดย กรมอู่ทหารเรือ เป็นที่ปรึกษาทางด้านเทคโนโลยีและสนับสนุนทางด้านวิชาการ ซึ่งในงานนี้ กรมอู่ทหารเรือ จะนำ รถต้นแบบที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลไปสาธิตในครั้งนี้ด้วย โดยจะมีการดำเนินงานอย่างยั่งยืนต่อไป
จึงขอเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมการสาธิตการผลิตและการใช้ไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงกับรถยนต์รับจ้างสองแถวในเทศบาลนคร จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๔๗ และผลจากการสาธิตเป็นอย่างไร จะนำเสนอให้ได้รับทราบข้อมูลในโอกาสต่อไป--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ