ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น ปรับโฉมร้านครั้งยิ่งใหญ่ สนองนโยบายรัฐ ประหยัดพลังงาน

ข่าวทั่วไป Thursday June 16, 2005 13:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--เอ็มดีเค คอนซันแทนส์
ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น ปรับโฉมร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นครั้งใหญ่ทั่วประเทศ สนองนโยบายรัฐประหยัดพลังงาน ชี้แผนประหยัดตั้งแต่เดือนกันยายน 2547 ลดค่าไฟร้านทั่วประเทศใน 9 เดือนแรก ได้ถึง 90 ล้านบาท พร้อมขยายผลปรับปรุงร้านให้ได้ปีละ 700 สาขา หวังประหยัดไฟอีกปีละ 200 ล้านบาท ตั้งเป้าดำเนินการประหยัดพลังงานอย่างเป็นระบบ ครบ 3,000 สาขา ในสิ้นปี 2550 ล่าสุดเผยร้านต้นแบบประหยัดพลังงานที่พัฒนาขึ้นสำหรับสาขาใหม่
นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงนโยบายด้านการประหยัดพลังงานว่า "บริษัทสนับสนุนนโยบายด้านการประหยัดพลังงานของภาครัฐมาตั้งแต่ช่วงวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 โดยเฉพาะการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น มาตรการที่นำมาใช้ ได้แก่ การเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าเป็นหลอดผอม การเปลี่ยนมาใช้บัลลาร์อิเลคทรอนิกส์ การบำรุงรักษาแอร์อย่างมีประสิทธิภาพ การลดจำนวนหลอดไฟฟ้าของอุปกรณ์ให้เหมาะสม การติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าสำหรับไฟป้าย เป็นต้น โดยในปี 2547 มีมาตรการที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยวางแผนลงทุนปรับปรุงร้านอย่างเป็นระบบทั้งในระยะสั้นระยะยาว เพื่อให้การประหยัดพลังงานสามารถวัดผลได้เป็นรูปธรรม และมีประสิทธิภาพสูงสุด"
ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น ได้ตื่นตัว และเริ่มดำเนินนโยบายประหยัดพลังงานมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2547 โดยมีมาตรการสำหรับทุกสาขาปฏิบัติพร้อมกัน ดังนี้ ปิดไฟป้ายยาวหน้าร้าน เปิดเฉพาะป้ายโลโก้ ปิดไฟป้ายใต้กันสาด ลดจำนวนหลอดไฟในร้าน และใต้กันสาด ควบคุมอุณหภูมิในร้าน ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพนักงานร้าน ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ถึง 90 ล้านบาท ระหว่างเดือนกันยายน 2547 ถึง พฤษภาคม 2548 โดยมาตรการนี้ยังใช้อยู่ในปัจจุบัน
จากการเก็บข้อมูลของร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ พบว่าสัดส่วนการใช้พลังงานภายในร้านในส่วนของเครื่องปรับอากาศ และเครื่องเย็น มีการใช้ปริมาณไฟฟ้าเฉลี่ยต่อสาขาสูงถึงร้อยะล 71 ในขณะที่ แสงสว่างใช้พลังงานไฟฟ้าเพียง ร้อยละ 14 เครื่องร้อน ร้อยละ 9 และอุปกรณ์อื่นๆ ใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงร้อยละ 6 เท่านั้น
นายปิยะวัฒน์ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า "เพื่อให้การประหยัดพลังงานไฟฟ้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเห็นผลได้จริง เราจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศ และระบบเครื่องเย็น ซึ่งเป็นตัวใช้ไฟฟ้าในสัดส่วนสูงสุดของร้าน โดยเราเปลี่ยนระบบเครื่องปรับอากาศภายในร้านมาใช้แอร์ประหยัดพลังงาน (Air Double Cool) ที่มีระบบสเปรย์น้ำภายในให้กับแผงคอยล์ร้อนของแอร์ (Condensign Unit) ซึ่งสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ถึงร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับเครื่องปรับอากาศเบอร์ 5 ทั่วไป นอกจากนี้ได้จัดทำระบบระบายความร้อนอุปกรณ์ไฟฟ้าจากภายในร้านออกสู่ภายนอกร้านปรับปรุงระบบแสงสว่างร้านให้พอดีกับการใช้งาน และปรับปรุงเครื่องเย็นต่างๆ ภายในร้าน เช่น ปรับขนาดตู้ทำน้ำแข็งให้มีขนาดเล็กลง ซึ่งส่งผลให้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นสามารถประหยัดไฟฟ้าได้มากกว่าร้อยละ 20 จากปริมาณการใช้ไฟทั้งร้าน"
นอกจากนี้ ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น ยังได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ทำการพัฒนาร้านต้นแบบประหยัดพลังงานขึ้น โดยให้ความสำคัญในเรื่องระบบการป้องกันความร้อนจากภายนอกอาคาร การเลือกใช้วัสดุที่เป็นฉนวนความร้อนเข้ามาช่วยจัดระบบการระบายความร้อนจากอุปกรณ์ออกสู่ภายนอกร้าน รวมถึงการใช้แอร์ที่ประหยัดพลังงาน (Air Double Cool) ทั้งนี้ร้านต้นแบบร้านแรกคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ และจะสามารถลดการใช้พลังงานภายในร้านได้มากกว่าเดิมถึงร้อยละ 25
นายปิยะวัฒน์ กล่าวว่า "บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีอยู่ให้สามารถประหยัดพลังงานได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ครบ 3,000 สาขาภายในสิ้นปี 2550 ซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึงปีละ 200 ล้านบาท ในฐานะที่เซเว่นอีเลฟเว่นเป็นร้านสะดวกซื้อที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เราหวังว่าโครงการ "เซเว่นร่วมรัฐประหยัดพลังงาน" นี้ จะเป็นกรณีศึกษาที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ ในด้านการลดค่าใช้จ่าย และยังจะเป็นผลดีต่อสังคมโดยรวมในด้านการประหยัดพลังงานของประเทศอีกด้วย"
"สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการประหยัดพลังงาน คือ มาตรการต่างๆ ที่นำมาใช้ไม่จำเป็นต้องลงทุนสูง แต่ต้องการมีเก็บข้อมูลเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง มีการวิเคราะห์ให้ตรงประเด็นจึงจะได้ผลดี คืนทุนได้เร็ว อย่างเช่น พบว่าเรื่องแอร์และเครื่องเย็นในร้านใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นสัดส่วนที่สูงมาก การแก้ไขตรงนี้จึงเป็นการแก้ที่ถูกจุดและช่วยประหยัดอย่างได้ผล" นายปิยะวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด
รัชฎา ปสันตา
มรุต ทวีเพ็ชร/ฐาปนี นันทวิสัย
โทรศัพท์ 0-2658-6111-20
บริษัท ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน)
สำนักประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสังคม
วันทนีย์ นามะสนธิ/สำเร็จ ศรีพงษ์กุล
โทรศัพท์ 0-2677-1623--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ