รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ ตอน อาณาจักรมายา วันจันทร์ที่ 11 — วันพุธที่ 13 กรกฎาคม ศกนี้ ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

ข่าวทั่วไป Monday July 11, 2005 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ตอน อาณาจักรมายา
ไขคำตอบปริศนาของโลกใต้ซีโนเท (Cenote) เมืองอารยธรรมอดีต ที่ทิ้งร่องรอยแห่งการเวลาเอาไว้ ภายใต้บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ทีมนักสำรวจเริ่มค้นหาอารยธรรมโบราณที่เคยเจริญรุ่งเรืองของชาวมายา ดั้งด้นสำรวจ ซีโนเททุกแห่งในคาบสมุทรยูคาทาน แถบอเมริกาใต้ ทุกครั้งที่พบซีโนเทแห่งใหม่ เรื่องน่าทึ่ง ความอัศจรรย์ใจและสัตว์ป่าที่อยู่ ณ ที่แห่งนี้ ทำให้เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นภายในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ คือทางเข้าสู่โลกใต้พิภพ ยุคแรก ๆ ที่ใต้น้ำแห่งนี้เคยเป็นแผ่นดิน ซีโนเทจึงไม่ใช่บ่อน้ำธรรมดา มีบางสิ่งที่เชื่อมต่อระหว่างกัน เครือข่ายอุโมงค์ใต้น้ำที่ทอดยาว พานักสำรวจพบกับ ภาพใต้โลกซีโนเท ระยะทางที่ไปได้กว่า 550 กิโลเมตร เหมือนเป็นโลกใหม่ โลกข้างใต้มีสัตว์ที่แปลกทั้งสีสัน รูปร่าง และหน้าตา พวกมันตัวซีด แม้แต่ดวงตาก็ไม่มี ท่ามกลางความมืดสนิทการสำรวจเบื้องล่าง ช่วยให้นักดำน้ำมองเห็นแต่ละชั้นของคาบสมุทร และค่อย ๆ เห็นความสัมพันธ์ที่โพรงถ้ำใต้น้ำ ส่งผลกระทบต่อทุกอย่างบนพื้นดิน
ซีโนเทบางแห่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของยูคาทาน ไม่เหมือนกับแห่งอื่น ๆ มันลึก และชันกว่ามาก เป็นบ่อที่ดิ่งจมลงไป เต็มไปด้วยกลุ่มก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ ที่อยู่ข้างใต้ เรียกว่า ซีโนเทแบบหลุม หรือ พิต ซีโนเท จาการสำรวจครั้งนี้ พบหลักฐานสำคัญที่บ่งบอกถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในอดีตอันไกลโพ้นของ ยูคาทาน ร่องรอยของอุกาบาตยักษ์ที่ถล่มตรงมายังโลก, ทางน้ำจืดที่ไหลออกไปสู่ทะเลเปิด ทุกอย่างช่วยให้การหาคำตอบถึงที่มาที่ไปของอารยธรรมมายาโบราณ
ร่วมพิสูจน์โลกใต้พิภพ ซีโนเท มีจริงหรือไม่ ในรายการแดนสนธยา วันที่ 11-13 กรกฎาคม ศกนี้ ตั้งแต่เวลา 18.15 — 18.45 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
สุจินดา, แสงนภา, ชลธิชา
สามารถคลิกดูภาพข่าวได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ