กองทัพเรือ พิธีลงนามความร่วมมือ ๔ หน่วยงาน เพื่อพลังงานทดแทนของประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday June 25, 2004 09:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๒๕ มิถุนายน ๒๕๔๗) เวลา ๑๓.๓๐ น. กองทัพเรือเป็นเจ้าภาพจัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ ๔ หน่วยงาน ตามแผนยุทธศาสตร์นำร่องการใช้ไบโอดีเซลร่วมกับก๊าซธรรมชาติในภาคขนส่ง โดยมี พลเรือเอก ชุมพล ปัจจุสานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นเจ้าภาพ ฯ ณ อาคารราชนาวิกสภา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
การลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการใน ๒ โครงการ คือ
- โครงการศึกษา วิจัย พัฒนา และสาธิตพลังงานทดแทน ระหว่างกองทัพเรือ กับ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน โดยทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันกำหนดนโยบาย จัดทำแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลในภาคขนส่ง ในเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วม (Dual Fuel) เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ประเภทต่าง ๆ ของกองทัพเรือ และศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายผลไปสู่สาธารณชน นอกจากนี้ จะร่วมกันศึกษาและจัดทำแผนแม่บท โครงการพัฒนาอุทยานพลังงาน (Energy Park) ในพื้นที่ของกองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นศูนย์กลางการวิจัย พัฒนา และสาธิตพลังงานทดแทนของประเทศในลักษณะครบวงจร
- โครงการความร่วมมือทางวิชาการด้านการศึกษา วิจัย พัฒนา และสาธิตการใช้ไบโอดีเซลร่วมกับก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ดีเซล ระหว่างกรมพัฒนาพลังงานทดแทน ฯ กรมอู่ทหารเรือ บริษัทการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) และสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งจะร่วมกันศึกษา วิจัย พัฒนา และสาธิตการใช้ไบโอดีเซลร่วมกับก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ดีเซล ในลักษณะ Dual Fuel ในภาคขนส่ง เป็นความร่วมมือในระดับผู้ปฏิบัติ ภายใต้กรอบความร่วมมือระดับนโยบาย ตามบันทึกความเข้าใจระหว่างกองทัพเรือและกรมพัฒนาพลังงานทดแทน
อนึ่ง การลงนามในบันทึกความเข้าใจทั้ง ๒ ฉบับ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่กองทัพเรือ อนุมัติให้ กรมอู่ทหารเรือ ดำเนินโครงการศึกษา วิจัย พัฒนา และสาธิตการผลิตและการใช้ไบโอดีเซล จากพืชน้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ร่วมกับ กรมพัฒนาพลังงานทดแทน ฯ ตั้งแต่วันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๔๖ ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวมีความคืบหน้าเป็นอย่างดี กอปรกับกองทัพเรือมีนโยบายให้ความสำคัญกับการศึกษาวิจัย ด้านพลังงานทดแทนในรูปแบบต่าง ๆ และได้ดำเนินโครงการวิจัยการใช้ก๊าซธรรมชาติในเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจ กองทัพเรือและกรมพัฒนาพลังงานทดแทน ฯ จึงขยายขอบเขตความร่วมมือดังกล่าวให้ครอบคลุมพลังงานทดแทนในด้านอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้หน่วยงานราชการเป็นหน่วยงานนำร่องในการพัฒนาพลังงานทดแทน
ในส่วนของ ปตท.จะดำเนินการจัดหาก๊าซธรรมชาติสำหรับใช้ในโครงการ ฯ และสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการ ตลอดจนการทดสอบมลพิษ และสมรรถนะของรถยนต์ รวมทั้งการตรวจประเมินชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่ใช้ในโครงการ ฯ โดยสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. ซึ่งเป็นสถาบันที่มีเทคโนโลยีชั้นสูงและทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค
นอกจากนี้ สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลด้านเทคโนโลยียานยนต์ มีผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมยานยนต์เป็นจำนวนมาก สามารถให้คำปรึกษาและสนับสนุนการดำเนินการศึกษา จัดทำแผนยุทธศาสตร์ และปฏิบัติการส่งเสริมการผลิต และการใช้ไบโอดีเซลในภาคขนส่งได้เป็นอย่างดี
การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของวงการพลังงานของประเทศที่มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมมือกันคิดค้นและพัฒนาทางเลือกใหม่ของการใช้พลังงานทดแทน อันจะนำไปสู่การสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติให้บรรลุผลสำเร็จต่อไป--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ