กองทัพเรือจัดงาน ๒๘ มิถุนายน วันทหารนาวิกโยธิน

ข่าวทั่วไป Friday June 25, 2004 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ยึดถือวันที่ได้รับพระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" เป็นวันทหารนาวิกโยธิน สืบเนื่องมาจาก เมื่อปลายเดือนเมษายน ๒๕๐๒ นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ผู้บัญชาการกรมนาวิกโยธินในขณะนั้น ได้ปฏิบัติหน้าที่เวร ราชองครักษ์ ณ ศาลาเริง พระราชวังไกลกังวล หัวหิน ขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเกษมสำราญกับการทรงดนตรีอยู่นั้น ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ขึ้นไปร้องเพลงนาวิกโยธิน นาวาเอก สนอง นิสาลักษณ์ ได้กราบบังคมทูล ข้อเท็จจริงว่า เพลงของทหารนาวิกโยธิน ยังไม่มีและได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานเพลงประจำหน่วยทหารนาวิกโยธินต่อพระองค์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่เหล่าทหารนาวิกโยธิน ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๐๒ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชทานทำนองเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" แด่ทหารนาวิกโยธิน นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมแก่เหล่าทหารนาวิกโยธินเป็นอย่างยิ่ง และต่อมาคณะนายทหารนาวิกโยธินได้ร่วมกันประพันธ์คำร้องขึ้น หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จึงได้กำหนดให้วันที่ ๒๘ มิถุนายน ของทุกปี เป็น "วันทหารนาวิกโยธิน" สืบต่อมา
เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๐๒ วงโยธวาทิตของนาวิกโยธินสหรัฐอเมริกาและ วงดุริยางค์ราชนาวี ได้อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" บรรเลงถวายหน้าพระที่นั่งเป็นปฐมฤกษ์ ณ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ นับแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน เพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" จึงเป็นเพลงประจำหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ที่มีคุณค่ายิ่งแก่ทหารนาวิกโยธินมาจนกระทั่งบัดนี้
เนื่องในโอกาส "วันทหารนาวิกโยธิน" ได้เวียนมาบรรจบครบรอบปีอีกครั้งหนึ่ง ยังความปลาบปลื้มปิติยินดี และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณแก่ทหารนาวิกโยธินทุคนเป็นล้นพ้น หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จึงได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๘.๓๐ น. โดยหน่วยขึ้นตรงของ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินซึ่งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและส่วนภูมิภาค รวมทั้งหน่วยเฉพาะกิจต่าง ๆ ที่มีทหารนาวิกโยธินรวมกันอยู่เป็นหมู่เหล่า จะแถวรับฟังสารผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ต่อด้วยการร่วมร้องเพลงพระราชนิพนธ์มาร์ช "ราชนาวิกโยธิน" หลังจากนั้นตามหน่วยต่าง ๆ จะจัดกำลังพลออกไปพัฒนาหน่วย ตลอดจนสถานที่สาธารณประโยชน์ในชุมชน ต่าง ๆ รวมทั้งจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ออกไปให้การรักษาพยาบาลแก่ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ที่ตั้งหน่วยอีกด้วย--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ