ไอบีเอ็มแซงหน้า HP ขึ้นอันดับผู้นำด้านระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของโลก " Blue Gene" ชุดเล็ก ติดสองในสิบอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ทรงพลังที่สุดในโลก

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 25, 2004 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ผลงานวิจัยอิสระชี้ ไอบีเอ็มมียอดจำหน่ายเครื่องระดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์มากที่สุดในโลก จนถึงปี 2004 ไอบีเอ็มได้ติดตั้งเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ไปแล้ว 224 เครื่อง และสร้างสถิติพลังการคำนวณของซูเปอร์คอมพิวเตอร์รวมสูงสุดที่ 407 เทราฟล็อป (ความสามารถในการคำนวณล้านล้านครั้งในหนึ่งวินาที) จากการสำรวจเครื่องระดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ 500 อันดับแรก พบว่า ไอบีเอ็มเป็นที่หนึ่งด้านระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์โลก โดย 50 เปอร์เซ็นต์ของพลังประมวลผลนั้นมาจากเครื่องไอบีเอ็ม ซึ่งมากกว่า HP ที่เป็นคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดอยู่เกือบสองเท่าครึ่ง โดย HP มีพลังการคำนวณรวมอยู่ที่ 19 เปอร์เซ็นต์
เครื่อง IBM Blue Gene/L ต้นแบบทั้งสองเครื่องมีชื่อปรากฏอยู่ใน 10 อันดับแรกของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เครื่อง Blue Gene/L ต้นแบบนี้ เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับการออกแบบใหม่ มีขนาดเพียง 1 ใน 20 ของเครื่องปัจจุบันที่มีพลังความสามารถเทียบเท่า ใช้พลังงานน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและเนื้อที่การใช้งาน เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการประสิทธิภาพในการคำนวณมหาศาล นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในการคิดค้นสถาปัตยกรรมทางคอมพิวเตอร์แบบใหม่ ที่ให้พลังการคำนวณมหาศาลภายในเครื่องที่มีขนาดเล็ก และเป็นตัวอย่างของระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในอนาคต
นายเดฟ ทูเร็ก รองประธาน แผนก Deep Computing บริษัท ไอบีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "เครื่อง Blue Gene และศูนย์ Deep Computing Capacity on Demand เปิดโอกาสให้ลูกค้าใช้นวัตกรรมพลังการทำงานแบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ที่มีความคล่องตัว ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ โดยนำใช้สำหรับงานทางธุรกิจ ทางวิทยาศาสตร์ และทางอุตสาหกรรมที่ไม่เคยคิดว่าทำได้มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการพยากรณ์อากาศอันแม่นยำ การออกแบบยานยนต์ที่ล้ำสมัย หรือเพื่อการพัฒนาการวิจัยทางการแพทย์ เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์"
ข้อมูลโครงการซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Blue Gene ของไอบีเอ็ม
Blue Gene เป็นโครงการด้านระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของไอบีเอ็ม มุ่งผลิตซูเปอร์คอมพิวเตอร์ตระกูลใหม่ ที่สามารถทำงานด้วยค่าแบรนด์วิดสูงสุด เพิ่มขยายได้ และรองรับงานที่มีปริมาณข้อมูลมหาศาล โดยใช้พลังงานและเนื้อที่การทำงานเพียงเศษเสี้ยวของเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในปัจจุบัน Blue Gene ชุดสมบูรณ์ได้ถูกสร้างมาสำหรับห้องทดลอง Lawrence Livermore National Laboratory ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีความเร็วในการทำงานสูงสุดที่ 64 เทราฟล็อป โดยกำหนดว่าจะสร้างเสร็จในปี 2548 เมื่อถึงเวลานั้น ไอบีเอ็มคาดว่า Blue Gene/L จะเป็นเครื่องที่เร็วที่สุดจาก 500 อันดับแรกของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ส่วน Blue Gene/L เครื่องที่สองจะสร้างให้กับสถาบัน ASTRON ซึ่งเป็นองค์การด้านดาราศาสตร์ชั้นนำของประเทศเนเธอร์แลนด์
ปัจจุบัน ไอบีเอ็มและบริษัทพันธมิตรกำลังวิจัยหาประโยชน์การใช้งานจากเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในด้านอื่นๆ เช่น ไฮโดรไดนามิกส์ เคมีควันตั้ม พลศาสตร์ระดับโมเลกุล การจำลองสภาวะอากาศ และ การทำแบบจำลองทางการเงิน
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ คุณอรอมา วัฒนะสุข โทรศัพท์ 02-273-4117--จบ--
-นท-

แท็ก ไอบีเอ็ม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ