กลุ่มนมแม่ แถลงผลงาน 1 ปี "กลุ่มนมแม่" พร้อมเปิดตัวโครงการ "มุมให้นมแม่"

ข่าวทั่วไป Monday June 28, 2004 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
แพทย์หญิงสุวิมล ชีวมงคล ประธานกรรมการบริหารกลุ่มนมแม่ และสมาชิก จัดงานแถลง ผลงาน 1 ปี กลุ่มนมแม่ พร้อมเปิดตัวโครงการใหม่ "มุมให้นมแม่" เพื่อรณรงค์ให้หน่วยงาน ต่าง ๆ หันมาให้ความสำคัญ และส่งเสริมให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ณ ห้องอมรินทร์ 2,3 โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ
แพทย์หญิงสุวิมล ชีวมงคล ประธานคณะกรรมการบริหารกลุ่มนมแม่ ได้กล่าวถึงผลงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาของกลุ่มนมแม่ว่า "กลุ่มนมแม่นั้นได้เริ่มต้นจากผู้หญิงกลุ่มหนึ่งที่มารวมกันด้วยใจที่ปรารถนาจะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกรัก และตระหนักว่าน้ำนมแม่เป็นสิ่งที่ดีมีคุณค่าที่สุดโดยธรรมชาติสิ่งแรกและสิ่งเดียวที่ผู้เป็นแม่เท่านั้นที่จะมอบให้ลูกได้โดยมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำหรับโครงการที่ได้ดำเนินไปแล้วในรอบปีที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2546 - พฤษภาคม 2547 ประกอบด้วย งานรณรงค์เผยแพร่ และสร้างกระแสสังคมให้หันมาสนใจ และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ได้แก่ การจัดทำโปสเตอร์ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่, การจัดสัปดาห์กลั่นรักจากอกแม่, การให้สัมภาษณ์ของคุณแม่กลุ่มนมแม่, การเป็นวิทยากรรับเชิญ, การจัดทำจุลสารสายธารรัก, การจัดทำชุดนิทรรศการสัญจร, การจัดทำแผ่นพับกลุ่มนมแม่, การจัดทำ Web page กลุ่มนมแม่, การผลิตเสื้อยืด กระเป๋าผ้า ผ้าคลุมขณะให้นมแม่ และเข็มกลัดสัญลักษณ์นมแม่ เผยแพร่แก่ผู้สนใจ, งานสร้างกลุ่มสนับสนุนแม่ต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อช่วยให้แม่ประสพความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และงานด้านวิชาการ ตลอดจนสนับสนุนให้เกิดการฝึกอบรม และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการทำงาน ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แก่บุคลากรทางสาธารณสุข หลังจากประสพความสำเร็จกับการรณรงค์เผยแพร่ และสร้างกระแสสังคม ให้ยอมรับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ในปีที่ 2 นี้ จึงได้ขยายผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยได้เปิดตัวโครงการ "มุมให้นมแม่" ขึ้น"
สำหรับโครงการ "มุมให้นมแม่" โรสซาลีน่า แม็คเคย์ หนึ่งในคณะกรรมการของกลุ่มนมแม่ ผู้รับผิดชอบโครงการ ฯ กล่าวถึงความเป็นมา และประโยชน์ของการจัดตั้งว่า "สมัยก่อนนี้จะเห็นว่าจากทัศนคติของคุณแม่ส่วนใหญ่จะมองว่าการให้นมแม่ในที่สาธารณะเป็นสิ่งที่น่าอาย และต้องให้ในที่ลับตาคน แต่ปัจจุบันจากบทบาทของสังคมที่เปลี่ยนไป รวมทั้งความจำเป็นทางด้านเศรษฐกิจ ที่ผู้หญิงจำเป็นต้องออกจากบ้านทำให้เป็นเรื่องยากในการให้นม ดังนั้นทางกลุ่มนมแม่จึงได้คิดโครงการและจัดตั้ง "มุมให้นมแม่" ขึ้นซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเป็นการรณรงค์ให้หน่วยงานอื่น ๆ และประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดให้มี "มุมให้นมแม่" ในที่ทำงาน และในสถานที่สาธารณะ เพื่อเอื้อโอกาสต่อความสำเร็จของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตามข้อแนะนำของนักวิชาการ การจัด "มุมให้นมแม่" จะช่วยให้แม่สามารถให้นมลูกได้อย่างสะดวกเมื่อยามที่ลูกหิว ทุกที่ทุกเวลาโดยไม่ต้องกังวลเรื่องสุขภาพอนามัย ช่วยให้แม่ที่ทำงานสามารถบีบน้ำนมเพื่อเก็บไว้ให้ลูกดื่มได้อย่างถูกหลักอนามัย ซึ่งมุมสำหรับให้นมแม่ที่ดีนั้นจะต้องถูกสุขลักษณะ สงบ สบาย อุณหภูมิพอเหมาะ อากาศถ่ายเทได้สะดวก โปร่ง ปลอดภัย มิดชิด และมีความเป็นส่วนตัว รวมทั้งมีน้ำให้ดื่ม เนื่องจากร่างกายสูญเสียน้ำหลังให้นม สำหรับผู้ที่เข้าร่วมเป็นภาคี ทางกลุ่มนมแม่จะเข้าไปช่วยสนับสนุน และให้คำปรึกษา คำแนะนำ อุปกรณ์สัญลักษณ์ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้กับองค์กรอีกด้วย สำหรับโครงการ "มุมให้นมแม่" ทางกลุ่มได้คาดหวังที่จะให้เป็นเหมือนของขวัญกับเด็กไทย และต้องการให้เด็กไทยได้คุณค่าจากน้ำนมแม่อย่างเต็มที่เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง เป็นเหมือนภูมิคุ้มกัน และเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ลดอัตราการลางานเพื่อดูแลลูกที่เจ็บป่วย และต้องการให้การสนับสนุนและความร่วมมือกับคุณแม่ในการสร้างสังคมนมแม่ภายในระยะ 2 ปีอีกด้วย"
หนึ่งในองค์กรที่เข้าร่วมโครงการมุมให้นมแม่ ได้แก่ โรงงานของบริษัท ฟูจิคูระ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตสายไฟเชื่อมต่อสัญญาณอุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับส่งออก สุนี ลิมป์ธีระกุล ผู้จัดการฝ่ายบุคคล กล่าวว่า "ทางโรงงานมีพนักงานทั้งสิ้นร่วม 3,200 คน เป็นพนักงานหญิงถึง 2,500 คน โดยเฉลี่ยในแต่ละเดือนจะมีพนักงานตั้งครรภ์ถึงประมาณ 70 คน และลาคลอดเดือนละ 30 - 35 คน ผู้บริหารได้เล็งเห็นถึงความสัมพันธ์และความอบอุ่นของครอบครัว จึงได้เชิญกลุ่มนมแม่ มาให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากพนักงานหญิงที่ตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก ประกอบกับพนักงานหญิง และทีมผู้บริหารเองเห็นด้วยกับการให้มีมุมให้นมแม่ จึงได้ดัดแปลงส่วนหนึ่งของห้องพยาบาลเป็นมุมให้นมแม่ ซึ่งในนั้นจะถูก สุขลักษณะทุกอย่าง และมีน้ำดื่ม มีตู้เย็นสำหรับให้เก็บนมที่บีบไว้ โดยให้พนักงานหญิงมาบีบนมช่วงพักเช้า กลางวัน และบ่าย ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้มีโอกาสดื่มน้ำนมแม่ที่ทรงคุณค่ามาก ยิ่งขึ้น"
นอกจากนี้ยังมีองค์กรอื่น ๆ ที่ร่วมให้การสนับสนุนในโครงการ "มุมให้นมแม่" ได้แก่ ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เซ็นเตอร์ , ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ , โรงพยาบาลวิชัยยุทธ, โรงพยาบาลสมิติเวช สาขาสุขุมวิท, และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต, โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพฯ, บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด, บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด, บริษัท เล็กซัส กรุงเทพ จำกัด, บริษัท โตชิบา (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ฟูจิ คูระ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น โดยทางกลุ่มนมแม่จะได้รณรงค์ให้ติดสัญลักษณ์ "มุมให้นมแม่" และป้ายบอกทางไปมุมให้นมแม่ที่เป็นสัญลักษณ์เดียวกันเพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสาร และการกระตุ้นความสนใจให้แม่มารับบริการให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มนมแม่ โทร. 0-2262-0855
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0-2434-8300
คุณสุจินดา คุณแสงนภา คุณพินิตา--จบ--
-นท-

แท็ก อมรินทร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ