“ชิดชัย” ถูกทาบทามเปิดศูนย์ยาเสพติดจำปาศักดิ์ เชื่อมสัมพันธ์ 55 ปี ไทย-ลาว

ข่าวทั่วไป Friday September 16, 2005 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ย.--กระทรวงยุติธรรม
คณะ ป.ป.ส. สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เข้าเยี่ยมคารวะรมว.ยุติธรรม ยืนยันยินดีให้ ความร่วมมือในการปราบปรามยาเสพติดเป็นอย่างดี พร้อมรายงานความก้าวหน้าการก่อสร้าง ศูนย์ยาเสพติด แขวงจำปาศักดิ์ คาดเปิดทำการได้ในปีนี้ ถือฤกษ์ความสัมพันธ์ไทย-ลาว ครบ 55 ปี เปิดพร้อมจัดงานเฉลิมฉลอง 19-25 ธันวาคม นี้ ทาบทาม “ชิดชัย” ตัดริบบิ้น
เมื่อวันพุธที่ 14 กันยายน 2548 เวลา 14.00 น. Mr.Linthong Phetsavan หัวหน้า ห้องการ ป.ป.ส. สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมคณะประกอบด้วย Mr.Somphone Vongsouthi หัวหน้ากรมป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงป้องกันความสงบ Mr.Khamphan Anlavan รองหัวหน้ากรมเอเชียแปซิฟิคและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ Mr.Bounchay Boutavong รองประธาน ป.ป.ส. นครหลวงเวียงจันทร์ Mr.Bounpone Tntavong หัวหน้าห้องการ ป.ป.ส. แขวงบอลิคำไซ Mr.Khammany Manhkhamsouk หัวหน้าห้องการ ป.ป.ส. แขวงคำม่วง Mr.Sompheth Khtsouvan แผนกยาเสพติด กรมภาษี กระทรวงการเงิน Mr.Saphanethong Lounnavong หัวหน้าแผนกบริหาร ห้องการ ป.ป.ส.ลาว เข้าเยี่ยมคารวะ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เนื่องในโอกาส มาศึกษาดูงานด้านยาเสพติดของประเทศไทย โดยมีนายกิตติ ลิ้มชัยกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาพฤตินิสัย ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องรับรองกระทรวงยุติธรรม ชั้น 38 อาคารกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
Mr.Linthong กล่าวว่า ขอแสดงความขอบใจและเป็นเกียรติในการเดินทางมาศึกษาดูงานที่ประเทศไทยครั้งนี้ ตลอดจนความร่วมมือในการสกัดกั้นยาเสพติดซึ่งเป็นปัญหาสำคัญกับประเทศไทยและสำนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งถือเป็นก้าวใหม่ในการเป็นแบบอย่างและบทเรียนที่ดีในการดำเนินการร่วมกันอย่างจริงจัง ในโอกาสนี้ขอรายงานว่าศูนย์ยาเสพติดที่แขวงจำปาศักดิ์นั้น ใกล้จะเสร็จเห็นเป็นรูปธรรมขึ้นแล้ว กำหนดการเปิดถือโอกาสที่ปีนี้ไทยกับลาวมีความสัมพันธ์ อันยาวนานครบ 55 ปี โดยจัดพิธีเฉลิมฉลองประมาณวันที่ 19-25 ธันวาคม 2548 ทั้งนี้ จึงขอเชิญท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานในพิธีมอบศูนย์ฯ ในช่วงดังกล่าวด้วย
รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ขอขอบคุณที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวให้ความร่วมมือกับประเทศไทยในการร่วมมือกันด้านยาเสพติดด้วยดีตลอดมา ซึ่งการที่ท่านให้ความสำคัญพาเจ้าแขวงต่าง ๆ มาศึกษาดูงานด้านยาเสพติดในประเทศไทยครั้งนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะจะได้ศึกษาสภาพปัญหา ข้อมูลพื้นฐาน นอกจากจะเป็นการสร้างสัมพันธภาพระหว่างกันแล้วยังทำให้การทำงานร่วมกันง่ายขึ้นด้วย
“สำหรับเรื่องอื่นที่อาจจะต้องร่วมมือกันแก้ไข อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจ เรื่องพลังงาน เช่น ปัญหาน้ำมันราคาแพง ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยให้ความสำคัญและกำลังศึกษาในเรื่องพลังงาน ทดแทน การใช้ไบโอดีเซล แก๊สโซฮอล โดยการสนับสนุนการปลูกมันสัมปะหลัง ปลูกต้นสบู่ดำ ปลูกต้นปาล์ม เป็นต้น ซึ่งเราคงต้องมาคิดร่วมกัน นอกจากนี้ ปัญหาของความยากจนเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อไม่มีหนทางก็จะหันไปขายยาเสพติด ซึ่งประเทศไทยได้มีการจัดคาราวานแก้จนไปช่วยบรรเทาปัญหาของชาวบ้านอีกทางหนึ่งด้วยแล้ว” รมว.ยุติธรรม กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ