อินเทล? ซีออน? โปรเซสเซอร์ รุ่นล่าสุดสำหรับแพลตฟอร์มองค์กร มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่เพื่อเพิ่มความสามารถที่หลากหลายให้กับแพลตฟอร์ม

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday June 30, 2004 16:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
นวัตกรรมแพลตฟอร์มล่าสุดที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และมีสมรรถนะเพียงพอเพื่อรองรับแอพพลิเคชั่นที่ต้องการสมรรถนะสูงจากโปรเซสเซอร์
อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ที่ใช้ อินเทล? ซีออน? โปรเซสเซอร์ พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ ที่จะทำให้ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ รุ่นต่างๆ มีสมรรถนะการทำงานสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในด้านของหน่วยความจำและด้านกราฟิกสำหรับแพลตฟอร์มเวิร์กสเตชั่น เทคโนโลยีใหม่ๆ ดังกล่าวจะทำให้เวิร์กสเตชั่นสามารถรองรับปริมาณข้อมูลมหาศาล พร้อมทั้งรองรับแอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ที่ต้องการสมรรถนะระดับสูงจากระบบเพื่อทำงานที่หลากหลาย ตั้งแต่ โมเดลข้อมูลทางด้านการเงินและด้านวิทยาศาสตร์ จนถึงการสร้างภาพยนตร์ดิจิตอลและออโตเมชั่นดีไซน์
แพลตฟอร์มสำหรับเวิร์กสเตชั่นรุ่นใหม่นี้ ประกอบด้วยอินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ รุ่นใหม่ล่าสุด และชิปเซ็ตที่มีสมรรถนะสูงขึ้นกว่าเดิมมาก ส่งผลให้ประสิทธิภาพของเครื่องเพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิมได้สูงสุดถึงร้อยละ 301 นอกจากนี้ แพลตฟอร์มรุ่นใหม่ยังช่วยให้เครื่องกินไฟน้อยลงและประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย
เทคโนโลยีต่างๆ ที่มีอยู่ในแพลตฟอร์มรุ่นใหม่ เช่น หน่วยความจำ DDR2, PCI Express*2, ซิสเต็มบัสที่สูงถึง 800MHz, Intel? Extended Memory 64 Technology, Enhanced Intel SpeedStep? Technology และเทคโนโลยีอื่นๆ ทำให้แพลตฟอร์มรุ่นใหม่ซึ่งใช้โปรเซสเซอร์ในตระกูล อินเทล ซีออน สามารถเข้าถึงหน่วยความจำได้เร็วขึ้น เพิ่มสมรรถนะด้านกราฟิก รองรับการใช้งานร่วมกับ extended memory และเพิ่มสมรรถนะด้านการจัดการการใช้พลังงาน โดย หัวใจสำคัญของแพลตฟอร์มรุ่นใหม่นี้ คือ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตร ซึ่งสนับสนุนเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง และชิปเซ็ตใหม่ที่มีสมรรถนะสูงขึ้นสำหรับแพลตฟอร์มเวิร์กสเตชั่น
มร. Abhi Talwalkar รองประธานและผู้จัดการทั่วไปกลุ่มแพลตฟอร์มเอนเทอร์ไพรซ์ของอินเทล กล่าวว่า “อินเทลมีศักยภาพพิเศษในการปรับเปลี่ยนระบบการประมวลผลโดยการนำเสนอนวัตกรรมล้ำยุคในระดับแพลตฟอร์ม ในขณะเดียวกันก็เสนอโซลูชั่นใหม่นับพันโซลูชั่นที่สามารถใช้ประโยชน์จากสถาปัตยกรรมอินเทลได้อย่างเต็มที่ สำหรับแพลตฟอร์มที่ใช้อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์รุ่นล่าสุดมีเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับผู้บริโภค ทั้งในด้านของสมรรถนะ ความน่าเชื่อถือ และความสามารถที่เพิ่มขึ้นทั้งด้านกราฟิกและหน่วยความจำเพื่อตอบสนองต่อความต้องการทางธุรกิจ”
ผู้ผลิตจะเริ่มทยอยนำแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ รุ่นใหม่ และเทคโนโลยีอื่นๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกำหนดการวางจำหน่ายที่แตกต่างกันของผู้ผลิตแต่ละราย
สุดยอดสถาปัตยกรรมอินเทลสำหรับเวิร์กสเตชั่นและเซิร์ฟเวอร์ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมกล่าวว่าเซิร์ฟเวอร์ 8 ใน 10 ของจำนวนเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดที่จัดส่งทั่วโลกเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้สถาปัตยกรรมอินเทล3 นอกจากนี้เซิร์ฟเวอร์ที่มีการจัดส่งทั่วโลกยังเป็นเครื่องที่ใช้สถาปัตยกรรมอินเทลถึงร้อยละ 853 หากเทียบเฉพาะเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์คู่ซึ่งเป็นกลุ่มเซิร์ฟเวอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีอัตราการเติบโตสูงที่สุด พบว่า 9 ใน 10 ของจำนวนเซิร์ฟเวอร์ที่จัดส่งทั้งหมดเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้สถาปัตยกรรมอินเทล3
โจเซฟ ไวส์บอร์ด ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัท G-Trade ซึ่งเป็นโบรกเกอร์อิเล็กทรอนิกส์เอเยนซี่ระดับโลกของแบงค์ออฟนิวยอร์ก และเป็นสมาชิกของ BNY Securities Group กล่าวว่า “เราเชื่อมั่นในสถาปัตยกรรมของอินเทล เพราะเป็นสถาปัตยกรรมที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในระดับองค์กร อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เป็นขุมพลังสำหรับโครงสร้างพื้นฐานในระบบไอทีของเรา ในขณะที่ระบบที่ใช้อินเทล? ไอเทเนียม? ทู โปรเซสเซอร์ นั้นเป็นตัวเพิ่มพลังให้กับการใช้แอพพลิเคชั่นแบ็คเอ็นด์ทั้งหลายที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรา ทำให้เราสามารถให้บริการลูกค้าทั่วโลกได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นจุดแข็งที่แสดงถึงความก้าวหน้าของเราในการนำเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าในการสืบค้นข้อมูลที่ซับซ้อนของตลาดต่างๆ ที่กระจายอยู่ทั่วโลก”
ผู้ผลิตบอร์ดและคอมพิวเตอร์ทั่วโลกที่เตรียมนำนำแพลตฟอร์มเวิร์กสเตชั่นที่ใช้ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์รุ่นล่าสุดออกวางจำหน่าย ได้แก่ Asus, Compusys, Dell, IBM, HP, Egenera, Foxconn, FSC, Fujitsu, Gigabyte, HCL, Iwill, Kraftway, Maxdata, MPC, NEC, Optimus, Rackable และ Tyan
โจ เบนติเวนา รองประธานฝ่ายปฏิบัติการและการพัฒนาวิดีโอของบริษัท Avid Technology กล่าวว่า “Avid Technology เป็นผู้ผลักดันในการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างจริงจังในอุตสาหกรรมการผลิตภาพยนตร์ วิดีโอ โทรทัศน์ การแพร่ภาพ แอนิเมชั่นสามมิติ และออดิโอ สายผลิตภัณฑ์ Avid DNA ของเราเป็นสถาปัตยกรรมไฮบริดตัวแรกของอุตสาหกรรมที่ให้สมรรถนะจากโปรเซสเซอร์ของตัวแม่ข่ายและฮาร์ดแวร์ที่ใช้เพื่อประมวลผลสื่อจำนวนมาก อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยีจนสามารถนำเสนอหน่วยความจำที่มีแบนด์วิธสูงขึ้น การทำงานที่รวดเร็วขึ้น กินไฟน้อยลง และมีสมรรถนะโดยรวมของระบบสูงขึ้น ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานของ Avid
ที่ต้องการจัดการกับงานที่มีความซับซ้อนและข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาล รวมถึงการทำงานกับวิดีโอสตรีมจำนวนมากในเวลาเดียวกัน และการจัดการกับภาพที่มีความละเอียดสูงและแอนิเมชั่นสามมิติแบบเรียลไทม์”
เพิ่มความสามารถใหม่ๆ ให้กับเวิร์กสเตชั่นด้วยเทคโนโลยีล่าสุด แพลตฟอร์มเวิร์กสเตชั่นรุ่นล่าสุดดังกล่าวประกอบด้วยโปรเซสเซอร์และชิปเซ็ตสมรรถนะสูง จึงสามารถประมวลผลสื่อมัลติมีเดียได้รวดเร็วกว่าเดิม และยังสนับสนุนการประมวลผลกราฟิกสูงๆ อีกด้วย
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ (หรือชื่อรหัสเดิมว่า Nocona) ที่มี Enhanced Intel SpeedStep? Technology มีรุ่นความเร็วต่างๆ จนถึง 3.60 GHz โดยโปรเซสเซอร์รุ่นนี้ผสานคุณสมบัติ Demand Based Switching (DBS) ด้วยเทคโนโลยี Enhanced Intel SpeedStep? เพื่อควบคุมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดความต้องการด้านการใช้พลังงานของตัวโปรเซสเซอร์ให้ต่ำลง ส่วนเทคโนโลยี Intel? Extended Memory 64 Technology (Intel? EM64T) ที่มีอยู่ในโปรเซสเซอร์รุ่นนี้จะทำให้สามารถใช้คุณสมบัติหน่วยความจำ 64 บิต เพื่อให้สามารถรองรับแอพพลิเคชั่นสมรรถนะสูงๆ ที่จะมีตามมาในอนาคตได้ ทางด้านเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง ได้มีการพัฒนาสมรรถนะให้สูงกว่าเดิมเพื่อเพิ่มสมรรถนะด้านการใช้แอพพลิเคชั่นแบบมัลติเธรด รวมถึงการเพิ่มคำสั่ง Streaming SIMD Extensions 3 (SSE3) เพื่อผสานการทำงานระหว่างเธรดต่างๆ ดีขึ้น ส่งผลให้การโต้ตอบต่อคำสั่งของระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในการใช้งานทางด้านสื่อและเกม ขณะนี้ทูลส์ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ของอินเทล ซึ่งจะช่วยให้แอพพลิเคชั่นสามารถดึงประโยชน์ของ Intel EM64T มาใช้ได้ รวมทั้งเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ ในเวอร์ชั่นเบต้ามีวางจำหน่ายแล้ว ส่วนเวอร์ชั่น final จะมีวางจำหน่ายในราวสิ้นปีนี้
ทางด้านชิปเซ็ต Intel? E7525 (หรือชื่อรหัสเดิมว่า Tumwater) เป็นชิปเซ็ตตัวแรกที่นำเทคโนโลยีใหม่ๆ หลายตัวมาผสานเข้าด้วยกันเพื่อกำจัดปัญหาคอขวดของระบบด้วยการทำให้สมรรถนะของโปรเซสเซอร์, I/O และหน่วยความจำ เกิดความสมดุลเมื่อทำงานร่วมกัน ส่วนซิสเต็มบัสที่มีขนาดใหญ่ถึง 800 MHz ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้สูงสุดถึงร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ เทคโนโลยี I/O ของ PCI Express ช่วยเพิ่มแบนด์วิธด้านกราฟิกให้สูงกว่าเดิมถึงสองเท่าเมื่อเทียบกับ AGP8x และยังให้แบนด์วิธสำหรับการใช้แอพพลิเคชั่น
ตัวอื่นๆ อีกด้วย เช่น แอพพลิเคชั่นด้านสตอเรจและเครือข่ายความเร็วสูง คุณสมบัติที่มีนอกเหนือจากนี้ยังได้แก่เทคโนโลยีหน่วยความจำ DDR2 ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานได้สูงสุดถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับ DDR333 นอกจากนี้ DDR2 ยังช่วยเพิ่มแบนด์วิธหน่วยความจำอย่างต่อเนื่องขึ้นอีกถึงร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับ DDR333 ซึ่งเป็นผลจากความสามารถของ Dual In-line Memory Modules (DIMMs) ที่มีได้จนถึง 4 โมดูล
จะเห็นได้ว่า แพลตฟอร์มรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ให้สมรรถนะที่เหนือกว่าเพียงแค่โปรเซสเซอร์ที่เร็วกว่าเดิม ความสามารถต่างๆ ที่ยอดเยี่ยมเมื่อผสานกับเทคโนโลยี PCI Express ทำให้แพลตฟอร์มรุ่นนี้มีความโดดเด่นเนื่องจากให้แบนด์วิธที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาเกมสมรรถนะสูงและเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่นักเล่นเกมระดับสูง
เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ มีวางจำหน่ายแล้ว
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ จะถูกนำมาใช้กับแพลตฟอร์มสำหรับเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ที่ใช้โปรเซสเซอร์คู่ โดยจะมีวางจำหน่ายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกำหนดการวางจำหน่ายที่แตกต่างกันของผู้ผลิตเครื่องแต่ละราย แพลตฟอร์มรุ่นใหม่นี้จะประกอบด้วยชิปเซ็ตรุ่นใหม่สองตัว คือ Intel? E7520 (ชื่อรหัสเดิมว่า Lindenhurst) และ Intel? E7320 (ชื่อรหัสเดิมว่า (Lindenhurst-VS) และ I/O โปรเซสเซอร์ Intel? IOP332 (ชื่อรหัสเดิมว่า Dobson) สำหรับแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่นี้ยังสามารถใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีอยู่ในแพลตฟอร์มเวิร์กสเตชั่นที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยี PCI Express คุณสมบัติที่สนับสนุนหน่วยความจำ DDR2 และเทคโนโลยี Intel EM64T แพลตฟอร์มรุ่นนี้จะมีวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้ โดยผู้ผลิตชั้นนำทั่วโลก โดยจะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับโซลูชั่นองค์กรที่มีสมรรถนะเพิ่มสูงขึ้น มีระบบการทำงานที่น่าเชื่อถือยิ่งขึ้น มีบริการที่ดีขึ้น และประหยัดพลังงาน
ราคาและการวางจำหน่าย
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ รุ่นใหม่มีสมรรถนะที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับราคาของผลิตภัณฑ์ โดยจะมีวางจำหน่ายในรุ่นความเร็วต่างๆ ตั้งแต่ 2.80 GHz จนถึง 3.60 GHz สำหรับโปรเซสเซอร์ในรุ่นความเร็ว 3.60 GHz นั้น ได้ทยอยวางจำหน่ายและจะเพิ่มปริมาณมากขึ้นในราวไตรมาสที่สามตามความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น สำหรับราคาของโปรเซสเซอร์เมื่อซื้อในปริมาณ 1,000 ตัวนั้น รุ่น 3.60 GHz จำหน่ายในราคา 851 เหรียญ, 3.40 GHz ราคา 690 เหรียญ, 3.20 GHz ราคา 455 เหรียญ, 3 GHz ราคา 316 เหรียญ, และ 2.80 GHz ราคา 2.09 เหรียญ สำหรับชิปเซ็ต Intel E7525 มีวางจำหน่ายแล้วในราคา 100 เหรียญเมื่อซื้อจำนวน 1,000 ตัว
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
Intel, Intel Xeon, และ Itanium เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์
*ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
1 เมื่อทดสอบด้วยเบนช์มาร์ก SPECfp_rate_base2000* โดยเป็นผลจากการทดสอบแพลตฟอร์มที่ใช้โปรเซสเซอร์คู่ซึ่งใช้อินเทล? ซีออน? โปรเซสเซอร์ 3.60 GHz สองตัว (ซึ่งมีซิสเต็มบัสขนาด 800 MHz และใช้ชิปเซ็ต Intel? E7525) กับแพลตฟอร์มโปรเซสเซอร์คู่ที่ใช้อินเทล? ซีออน? โปรเซสเซอร์ ความเร็ว 3.20 GHz และแคช L3 ขนาด 1 MB (ซึ่งมีซิสเต็มบัสขนาด 533 MHz และใช้ชิปเซ็ต Intel? E7505) แหล่งข้อมูล: อินเทล คอร์ปอเรชั่น มิถุนายน 2547 ข้อมูลอ้างอิงจากการเทียบประสิทธิภาพเป็นการภายใน ผลที่ได้รับจากลูกค้าอาจแตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่ใช้แตกต่างกัน
2 ไม่สนับสนุน PCI Express reduced power-state “L0”
3 แหล่งข้อมูล: อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ป (ไอดีซี), Quarterly Server Tracker, Q1, 2004
4 Intel Extended Memory 64 Technology (Intel? EM64T) ต้องใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีโปรเซสเซอร์ ชิปเซ็ต ไบออส โอเอส ไดรฟ์เวอร์ และแอพพลิเคชั่นที่สนับสนุน Intel EM64T โปรเซสเซอร์ไม่สามารถทำงาน (รวมถึงการทำงานในระบบ 32 บิต) ได้หากไบออสไม่สนับสนุน Intel EM64T สมรรถนะที่เกิดขึ้นจะแตกต่างกันไปทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคอนฟิกูเรชั่นของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้ โอเอส ไบออส ไดรฟ์เวอร์ และแอพพลิเคชั่นที่สนับสนุน Intel EM64T อาจยังไม่มีวางจำหน่าย กรุณาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้จำหน่าย
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ