ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ พบเต่าทะเลขึ้นวางไข่ บริเวณหาด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง

ข่าวทั่วไป Thursday July 1, 2004 11:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ในความรับผิดชอบของ ศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้พบแม่เต่าตนุ อายุ ๑๒ ปี ขึ้นวางไข่ ที่บริเวณหาดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จำนวน ๓ ครั้ง โดยครั้งแรกเมื่อคืนวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๔๗ ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา จำนวน ๓๐ ฟอง และพบแม่เต่าย้อนกลับมาวางไข่เป็นครั้งที่ ๒ เมื่อคืนวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๔๗ จำนวน ๘๐ ฟอง จึงได้จัดชุดเฝ้าระวังและติดตามจนพบว่า เมื่อเวลาประมาณ ๐๒.๑๒ น. ของวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๔๗ แม่เต่าตัวเดิมขึ้นมาวางไข่เป็นครั้งที่ ๓ อีก ๙๑ ฟอง และคาดว่าแม่เต่าจะขึ้นมาวางไข่ในบริเวณนี้อีกในไม่ช้า จึงได้จัดกำลังทหารเฝ้าระวังไม่ให้ให้สัตว์หรือมนุษย์เข้าไปรบกวนในสถานที่ที่เต่าจะขึ้นมาวางไข่
กองทัพเรือ ได้ก่อตั้ง ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ โดยได้มอบหมายให้ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นผู้ดูแล เรื่องการอนุรักษ์เพาะพันธุ์เต่าทะเล ตั้งแต่ปี ๒๕๓๕ เป็นต้นมา ซึ่งในปีดังกล่าวได้มีการปล่อยลูกเต่าจำนวนมากคืนสู่ธรรมชาติที่ชายหาดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง และจากข้อมูลของนักวิชาการ รวมทั้งความเชื่อที่มีกันมานานว่า เมื่อปล่อยเต่าจากที่ใดจะย้อนกลับมาวางไข่ ณ ที่บริเวณนั้นอีกถ้าสภาพแวดล้อมหรือภูมิทัศน์เอื้ออำนวย โดยกองทัพเรือ พิสูจน์แล้วพบว่า อ่าวสัตหีบ ที่ กองทัพเรือ ดูแลรับผิดชอบอยู่ เป็นอ่าวที่อุดมสมบูรณ์ ปราศจาก มลพิษ มีการจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้แม่เต่ามีความอุดมสมบูรณ์ สามารถขึ้น วางไข่ได้ตั้งแต่อายุ ๑๒ ปี ซึ่งธรรมดาแล้วจะประมาณ ๑๔ - ๑๕ ปี ในแต่ละปีจะวางไข่ได้ถึง ๔ ครั้ง หรือบางตัวจะวางไข่ได้ถึง ๑๐ ครั้ง
จากการวิเคราะห์และสถิติแล้ว แม่เต่าตนุตัวนี้ เป็นแม่เต่าที่ขึ้นมาวางไข่เป็นครั้งแรก และเป็นตัวแรกในรอบ ๑๒ ปี ที่ได้มีการปล่อยไปจากชายหาดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ซึ่งขณะนี้กองทัพเรือได้ส่งกำลังทหารเฝ้าตามเกาะแก่งต่าง ๆ ทั่วอ่าวไทย เพื่อให้เต่าสามารถขึ้นขยายพันธุ์ตามธรรมชาติได้--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ