โมบายไลฟ์โชว์ความสำเร็จครึ่งปีแรกเติบโตเกินคาด

ข่าวทั่วไป Thursday July 1, 2004 12:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ค.--เอไอเอส
โมบายไลฟ์โชว์ความสำเร็จครึ่งปีแรกเติบโตเกินคาด
เดินหน้าตอกย้ำแนวคิด Lifestyle Segmentation ด้วยการเปิดตัวโมบายไลฟ์โฉมใหม่
แนะนำ “เดอะ โมบายไลฟ์ แก็งค์” สร้างปรากฏการณ์ความสนุกใหม่ไร้ขีดจำกัด
โมบายไลฟ์โชว์ความสำเร็จของการให้บริการในครึ่งปีแรกของปี 47 ประสบความสำเร็จเกินคาด โดยเฉพาะการเข้าใช้บริการโมบายไลฟ์พลาซ่าผ่านทาง Wap Portal และปริมาณการใช้ MMS เติบโตขึ้นกว่า 100% เชื่อมั่นเดินถูกทาง ดังนั้น เพื่อตอกย้ำแนวคิด Lifestyle Segmentation ให้ชัดเจนขึ้น ล่าสุดโมบายไลฟ์จึงได้ปรับโฉมใหม่ให้ตรงใจผู้ใช้บริการยิ่งขึ้น ด้วยการแบ่งกลุ่มบริการใหม่แยกตามไลฟ์สไตล์ พร้อมแนะนำ “เดอะ โมบายไลฟ์ แก็งค์” การ์ตูนแอนิเมชั่นที่จะมาเป็นตัวแทนแต่ละไลฟ์สไตล์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับตลาดบริการเสริมของไทยได้สนุกตื่นเต้นกับบริการไร้ขีดจำกัดบนมือถืออีกครั้ง
นายสุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธุรกิจการให้บริการสื่อสารไร้สาย เอไอเอส เปิดเผยถึงความสำเร็จครึ่งปีแรกของปี 47 ว่า “ จากเมื่อต้นปีที่โมบายไลฟ์ได้ประกาศเดินหน้าชูบทบาทผู้นำด้าน Wireless Service อย่างชัดเจน ด้วยกลยุทธ์ที่มุ่งพัฒนาบริการภายใต้แนวคิด Lifestyle Segmentation เป็นหลัก อย่างต่อเนื่อง และเข้มข้นในทุกองค์ประกอบของการให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวบริการประเภท Lifestyle Service ที่มีประโยชน์และโดดเด่นจากผู้ให้บริการอื่นๆ ในตลาด, การพัฒนารูปแบบใหม่ๆ ของการคิดค่าใช้บริการ รวมถึงการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างการเรียนรู้และทดลองใช้งานอยู่เสมอ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความสำเร็จให้กับโมบายไลฟ์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีเกินคาด โดยมีอัตราการเติบโตของตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เทียบจากรายได้รวมของบริการเสริมไตรมาสที่ 4/2546 มีจำนวน 1,429 ล้านบาท และไตรมาสที่ 1/2547 มีจำนวน 1,826 ล้านบาท ดังนั้นเป้าหมายที่ตั้งไว้ ณ สิ้นปี 47 ที่คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 7,500 — 8,000 ล้านบาท จึงเชื่อมั่นว่าจะเป็นไปได้อย่างแน่นอน
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยชี้วัดความสำเร็จของโมบายไลฟ์อีกมากมาย ดังนี้
จำนวนผู้เข้าใช้บริการโมบายไลฟ์พลาซ่า (Wap portal) หรือจำนวนผู้ใช้บริการ GPRS ของเอไอเอส ณ สิ้นปี 46 อยู่ที่จำนวน 480,000 ราย ขณะที่เดือนเมษายน 47 อยู่ที่ 1.02 ล้านราย ซึ่งเติบโตขึ้นกว่า 100% ภายในเวลาเพียง 4 เดือน
ปริมาณการใช้ MMS ไตรมาสที่ 4/2546 อยู่ที่ 941,000 ข้อความ เทียบกับไตรมาสที่ 1/2547 อยู่ที่ 1,812,000 ข้อความ เติบโตขึ้นเกือบ100 %
ปริมาณการใช้งาน SMS ไตรมาสที่ 4/2546 อยู่ที่ 181 ล้านข้อความ เทียบกับไตรมาสที่ 1/2547 อยู่ที่ 218 ล้านข้อความ เติบโตขึ้น 21%
บริการด้าน Infotainment ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมีส่วนเพิ่มรายได้ในภาพรวม จากไตรมาสที่ 4/2546 มีจำนวน 113 ล้านบาท และไตรมาสที่ 1/2547 มีจำนวน 324 ล้านบาท เติบโตขึ้นเกือบ 190%
โดยตัวอย่างบริการสุดฮิตที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งจากผู้ใช้บริการ อาทิ บริการ Calling Melody มียอดผู้ใช้บริการรวม 2.4 ล้านราย, JAVA Game มีปริมาณการเข้ามาใช้งาน จำนวน 316,464 ครั้ง/เดือน, Fashion Channel 248,994 ครั้ง/เดือน, Sport Channel 169,397 ครั้ง/เดือน, Stock 67,911 ครั้ง/เดือน, mBOOK 14,208 ครั้ง/เดือน”
โดยนายสุวิทย์กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความสำเร็จที่มาจากกลยุทธ์ด้าน Lifestyle Segment ที่ดำเนินการอย่างจริงจัง ทำให้ทราบถึงความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานอันหลากหลายของผู้ใช้บริการได้ลึกซึ้งเป็นอย่างดี ดังนั้นโมบายไลฟ์จึงได้ทำการปรับโฉม (Refresh) แบรนด์โมบายไลฟ์ใหม่ให้มีความเป็นไลฟ์สไตล์ที่ชัดเจนขึ้น โดยออกแบบให้มีบุคลิกภาพเป็นแบรนด์ของคนรุ่นใหม่ (Young at heart) ที่ตื่นเต้น สนุกที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ,มันส์แบบไร้ขีดจำกัดจากโลกแห่งเทคโนโลยีไร้สาย โดยจัดแบ่งกลุ่มบริการใหม่เป็น 6 กลุ่มไลฟ์สไตล์ และนำเสนอในรูปแบบที่ฉีกแนวจากเดิม ด้วยการสร้างตัวการ์ตูนแอนิเมชั่น ภายใต้ “The mobileLIFE Gang” ที่ประกอบด้วยบุคลิกต่างๆ ที่เป็นตัวแทนของแต่ละกลุ่มไลฟ์สไตล์ ทำหน้าที่สะท้อนการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน ประกอบด้วย
กลุ่ม funLIFE แทนด้วยสองหนุ่มสไตล์ฮิพฮอบสุดเฮี้ยว Mac หนุ่มอ้วนผู้คลั่งไคล้ การกิน, เกมฟีเวอร์ และ X ดีเจเปิดแผ่น มิวสิคมาเนียตัวจริง ทั้งคู่ชอบใช้ชีวิตมันส์ จึงมีอะไรสนุกๆ มาให้เล่นเพียบ เช่น JAVA GAME, Music, TV on Mobile
กลุ่ม LIFEstyle แทนด้วยคาแร็กเตอร์ของ Molly หญิงสาวเทรนดี้ เก่ง เก๋ เปรี้ยวที่ชอบใช้ชีวิตแบบมีสไตล์ ทั้งกิน ดื่ม เที่ยว ช้อป เช่น Travel Channel, Fashion Channel, Mobile Advertising, Mbook
กลุ่ม bizLIFE แทนด้วย Krit เจ้าของธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ที่ต้องอัพเดทชีวิตธุรกิจตลอดเวลา เช่น Stock, Bond, Mutual Fund, Banking
กลุ่ม sportLIFE แทนด้วย Ken หนุ่มนักกีฬา Sportman ตัวจริง ชอบเล่นกีฬาทุกชนิด ดังนั้นจึงไม่มีอะไรจะถูกใจมากไปกว่า Sport channel รวบรวมทุกความมันส์ในโลกกีฬา
กลุ่ม LIFEinfo แทนด้วย Doc เด็กหนุ่มอัจฉริยะ ช่างประดิษฐ์ ชอบเรียนรู้ ตัวแทนของบริการด้านข้อมูลข่าวสารต่างๆ เช่น Education, News Channel, Jobs on Mobile, Pep Tutor, Traffic Report, mDictionary
กลุ่ม LIFEconnect แทนด้วยเจ้า Boo Boo สัตว์เลี้ยงสมองกลของ Doc ที่เป็นดังตัวเชื่อมความสัมพันธ์ของกลุ่มและการสื่อสารช่องทางต่างๆ เช่น SMS, MMS, e-Mail, Chat
เราเชื่อมั่นว่า The mobileLIFE Gang นี้จะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการสื่อสารไร้สาย ที่นอกจากจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความสนใจและทดลองใช้งานมากขึ้นแล้ว นับจากนี้ไป พวกเขาจะเป็นเสมือนเพื่อนที่คอยแนะนำบริการที่มีประโยชน์ บอกเล่าเรื่องราวสนุกๆ ล้ำๆ มีความเข้าใจถึงความต้องการและพูดภาษาเดียวกับไลฟ์สไตล์กลุ่มต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดบริการเสริมของไทยโดยรวมเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน ”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สุดาพร (ยีน) โทร. 0 2687 4127, 0 1920 6611
e-mail : sudaporw@ais.co.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก โมบาย   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ