ก.พลังงาน สร้าง Park & Ride บางซื่อ และหมอชิต หวังช่วยชาติประหยัดค่าน้ำมัน 75 ล้าน

ข่าวทั่วไป Thursday July 1, 2004 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ค.--สนพ.
กระทรวงพลังงาน จับมือกับ กระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร และผู้ประกอบการขนส่งมวลชน สร้าง Park & Ride บริเวณบางซื่อ และหมอชิต พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เตรียมพร้อมให้บริการแก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร BTS และระบบขนส่งมวลชน
ดร.พรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวงพลังงาน ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2547 ว่า ได้อนุมัติเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ในวงเงินรวม 43 ล้านบาท ให้ กทม. และ รฟท. เพื่อนำไปเร่งปรับปรุงสถานที่สำหรับจอดรถยนต์จอดรถระดับผิวดิน (Park & Ride) บริเวณสถานีปลายทางของรถไฟฟ้าใต้ดิน และ BTS จำนวน 2 แห่ง คือสถานีบางซื่อ และสถานีหมอชิต จะเพิ่มพื้นที่จอดรถให้เพียงพอรองรับและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารที่ต้องการนำรถยนต์ส่วนตัวมาจอดไว้ ได้ประมาณ 3,000 คัน และเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางต่าง ๆ โดยรถไฟฟ้า มหานคร หรือ BTS คาดว่าโดยรวมแล้วจะประหยัดน้ำมันได้ 75 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น น้ำมัน 5 ล้านลิตร/ปี
ที่จอดรถบริเวณสถานีหมอชิต อยู่บริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเดิม ฝั่งตรงข้าม สวนจตุจักร ถนนพหลโยธินขาออก พื้นที่ 23 ไร่ จอดรถยนต์ได้ประมาณ 2,000 คัน ค่าปรับปรุงพื้นที่ในวงเงิน 25 ล้านบาท สำหรับที่จอดรถบริเวณสถานีบางซื่อ อยู่บริเวณถนนเทอดดำริ อู่ซ่อมบำรุงชุมทางบางซื่อ ตรงข้ามบริษัทปูนซีเมนต์ไทย พื้นที่ 10 ไร่ จอดรถยนต์ได้ประมาณ 1,000 คัน ค่าปรับปรุงพื้นที่พร้อมสร้างสะพานคนข้ามทางรถไฟ ประมาณ 18 ล้านบาท ทั้ง 2 พื้นที่เป็นที่จอดรถระดับผิวดิน โดย รฟม. BTS และ รฟท. ได้ให้ความร่วมมือในการจัดระบบรักษาความปลอดภัย ให้กับผู้ที่นำรถยนต์ส่วนตัวมาจอดพักไว้และสามารถเดินทางต่อไปจุดหมาย ด้วยรถไฟฟ้ามหานคร BTS รถประจำทาง รถแท็กซี่ หรือ รถตู้มวลชน ได้โดยสะดวก
ดร.พรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่ากระทรวงพลังงานเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่อง Park & Ride เนื่องจากการใช้พลังงาน โดยเฉพาะภาคการขนส่ง ที่มีสัดส่วนการใช้พลังงานสูงถึง 37% เป็นเป้าหมายสำคัญของกระทรวงพลังงานที่จะต้องปรับปรุงการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพอย่างจริงจัง ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทรวงคมนาคมก็ได้เร่งเปิดบริการรถไฟฟ้าใต้ดินเร็วขึ้น เพื่อให้ประชาชนเพิ่มทางเลือกในการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน โดยจะเปิดในวันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคมนี้ แม้ว่ากระทรวงคมนาคมได้เตรียมอาคารและพื้นที่จอดรถยนต์ไว้ 9 สถานี เรียบร้อยแล้ว สำหรับสถานีบางซื่อ และสถานีหมอชิตนั้นเป็นจุดที่กระทรวงพลังงานเข้ามาเสริมให้แผนงานปีต่อไปเสร็จเร็วขึ้น ด้วยหวังว่าผลที่ได้รับจากการที่ประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาใช้บริการการขนส่งมวลชนมากขึ้น นอกจากผู้ใช้บริการจะประหยัดค่าน้ำมันได้ 2,083 บาท/เดือน หรือ 25,000 บาท/ปี และประหยัดเวลาได้ 1 ชั่วโมง/วัน คิดเป็นค่าเสียเวลา 125 บาท/วัน หรือคิดเป็นเงิน 45,625 บาท/ปี และประเทศยังประหยัดน้ำมันได้ 75 ล้านบาทต่อปีด้วย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ