AMD โชว์ประสิทธิภาพเพิ่มกว่า 57% ในการทดสอบแอพพลิเคชั่น 64 บิตใหม่

ข่าวทั่วไป Friday July 2, 2004 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์
- AMD64 กับ Microsoft Windows XP 64-bit Edition คือหน้าต่างสำหรับโปรแกรมที่เร็วและฉลาดกว่า -
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) เผยตัวเลขประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นกว่า 57% จากการทดสอบกับเกมส์พีซี Crafty และโปรแกรมรูปดิจิตอล Panorama Factory เวอร์ชั่น 64 บิตซึ่งทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ XP เวอร์ชั่น 64 บิตสำหรับ 64-bit Extended Systems ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นสำหรับการทดสอบ (Beta)
มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานบริษัท และผู้จัดการทั่วไป กลุ่มบริษัท ไมโครโพรเซสเซอร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันลูกค้าการใช้งานมัลติมีเดียอยู่ตลอดเวลา เช่น รูปดิจิตอลและเกมพีซี โพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 จะช่วยให้ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ โดยได้เปิดเผยถึงผลการทดสอบประสิทธิภาพของโพรเซสเซอร์ AMD 64 ซึ่งทำงานร่วมกับโปรแกรมหมากรุกประสิทธิภาพสูงอย่าง Crafty โดยสามารถทำงานได้กับแทบทุกแพลตฟอร์ม และจากการทดสอบพบว่า Crafty เวอร์ชั่น 64 บิตที่รันบนระบบ AMD Athlon FX-53 นั้น จะมีสมรรถนะสูงกว่าเวอร์ชั่น 32 บิตประมาณ 47% นั่นหมายความว่าสถาปัตยกรรม 64 บิตทำให้ระบบสามารถประมวลผลการเดินหมากของคู่ต่อสู้ได้มากกว่า
“เทคโนโลยี AMD64 บวกกับเทคนิคที่ใช้ในการพัฒนา Crafty ชื่อว่า ‘rotated bitmaps’ ทำให้เอนจิ้นในตัวโปรแกรมหมากรุกมีสมรรถนะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ "AMD Athlon 64 FX เป็นระบบที่เร็วที่สุดที่ผมเคยเห็นมา ไม่มีใครปฏิเสธมันได้" มร.โรเบิร์ต ไฮแอตต์ ผู้ให้กำเนิด Crafty และรองศาสตราจารย์ ในมหาวิทยาลัยอลาบาม่า วิทยาเขตเบอร์มิงแฮม กล่าว
Crafty คว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันหมากรุกหลายๆ รายการ รวมถึงการแข่งขันซึ่งจัดขึ้นโดยชมรมหมากรุกอินเทอร์เน็ต (Internet Chess Club) ซึ่งจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง และครั้งล่าสุด ไฮแอตต์ใช้เทคโนโลยี AMD64 เข้าร่วมในการแข่งขันและได้รับชัยชนะอย่างงดงามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ เทคโนโลยี AMD 64 ยังช่วยให้ลูกค้าอย่าง พานอราม่า แฟ็กทอรี่สามารถรวบรวมภาพดิจิตอลขนาดเล็กหลายๆ ภาพเข้าด้วยกันให้กลายเป็นภาพพานอราม่าขนาดใหญ่ 1 ภาพ ทั้งยังสามารถเก็บภาพขนาดเล็กได้มากกว่า และใช้เวลาในการค้นหาภาพได้เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 57% เมื่อเทียบกับการทำงานบนเทคโนโลยี 32 บิต
ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว สมรรถนะของแอพพลิเคชั่นแบบเดียวกับพานอราม่า แฟ็กทอรี่จะถูกจำกัดโดยสถาปัตยกรรม 32 บิตซึ่งรองรับหน่วยความจำได้ในจำนวนจำกัด การเปลี่ยนมาเป็น AMD64 ทำให้ Panorama Factory สามารถสร้างภาพได้อย่างไร้ขีดจำกัดในเทอมของขนาด
"แพลตฟอร์ม AMD64 เป็นแพลตฟอร์มที่มีสมรรถนะสูงสุดเทียบกับระบบอื่นๆในระดับเดียวกัน เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากแอพพลิเคชั่น 64 บิต ขณะที่ระบบ 32 บิตกำลังจะสูญหายไปในเร็วๆนี้" มร. เซเยอร์กล่าว
อนึ่ง Crafty นับเป็นโอเพ่นซอร์สแอพพลิเคชั่น ซึ่งมีกำหนดเข้าร่วมการแข่งขันหมากรุกรายการ World Computer Chess Championship ในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วน Panorama Factory V3 คือโปรแกรมเรนเดอริ่ง (Rendering) ภาพพานอราม่าบนเดสก์ท็อปจากภาพถ่ายขนาดเล็กจำนวนหนึ่ง
AMD Athlon 64 ทุกรุ่นจะมีคุณสมบัติ Enhanced Virus Protection (EVP) ซึ่งเป็นความสามารถด้านความปลอดภัยที่ฝังอยู่ในตัว คุณสมบัตินี้จะถูกเรียกใช้โดย Microsoft Windows XP Service Pack 2 เพื่อป้องกันระบบจากการแพร่ระบาดของไวรัสคอมพิวเตอร์บางชนิด นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ Cool'n'Quiet ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจัดการพลังงานตัวใหม่ล่าสุดของ AMD ฝังอยู่ด้วย Cool'n'Quiet จะลดกำลังไฟที่ป้อนเข้าสู่โปรเซสเซอร์ลงในกรณีที่โปรเซสเซอร์ไม่ได้ใช้ความสามารถสูงสุด ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้พีซีกินไฟต่ำ, เย็น และเงียบกว่า สำหรับทุกๆแอพพลิเคชั่น
นอกจากนี้ก็ยังมี Direct Connect Architecture ซึ่งเป็นการเชื่อมเมมโมรี่และอินพุต/เอาต์พุตคอนโทรลเลอร์เข้ากับโปรเซสเซอร์โดยตรง ผลก็คือสมรรถนะและประสิทธิภาพโดยรวมของระบบที่สูงขึ้น
เกี่ยวกับ AMD64
AMD64 คือพัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของสถาปัตยกรรม 32-bit x86 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในระบบ 64 บิตเพื่อความสามารถและผลิตผลที่สูงกว่า เอเอ็มดีได้พัฒนาแพลตฟอร์ม AMD64 ออกมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากสมรรถนะสูงสุดที่ได้จากแอพพลิเคชั่น 32 บิต ขณะเดียวกันก็พร้อมสำหรับสมรรถนะสูงสุดของแอพพลิเคชั่น 64 บิตในอนาคตด้วย สถาปัตยกรรม AMD64 ยังทำให้ระบบมีซีเคียวริตี้สูงขึ้นด้วย จากความสามารถที่ถูกฝังไว้ในตัวโพรเซสเซอร์ ซึ่งจะถูกเรียกใช้โดยระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้
นับตั้งแต่เปิดตัวสถาปัตยกรรม AMD64 ออกมาในปี 2003 โพรเซสเซอร์ AMD Opteron สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น และโพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 สำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ค ก็กวาดรางวัลไปแล้วกว่า 45 รายการสำหรับความโดดเด่นในด้านนวัตกรรมและสมรรถนะที่ไม่เป็นรองใคร ปัจจุบัน AMD64 ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ผลิตมากกว่า 1,000 ราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์, ผู้พัฒนาระบบ หรือแม้แต่ตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก
เกี่ยวกับ AMD
AMD (NYSE:AMD) คือผู้ออกแบบและผู้ผลิตไมโครโพรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโปรเซสเซอร์พลังงานต่ำ สำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์สื่อสาร และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ AMD คือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้บริโภคเทคโนโลยี ไล่ตั้งแต่องค์กรขนาดใหญ่และหน่วยงานภาครัฐ ไปจนถึงผู้บริโภคระดับทั่วไป ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com
ติดต่อ:
มิส ลิน ยอง
ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด
(65) 6559-9951
lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์.
สุดานาฏ อิ๋วสกุล
(02) 971-3711
sudanart@pc-a.co.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ