การปกป้องลิขสิทธิ์เกมมิว ออนไลน์ จากผู้ละเมิด

ข่าวทั่วไป Tuesday January 4, 2005 12:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ม.ค.--นิวอีร่า
จากการที่มีกระแสข่าว ในเรื่องที่มีการจับลิขสิทธิ์เกม MU Online นั้น ข่าวดังกล่าวได้สร้างความเสียหายแก่บริษัท นิวอีร่า ออนไลน์ จำกัด ซึ่งในครั้งนี้บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องทำการแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อมิให้เป็นการสร้าวความเข้าใจผิดแก่ผู้ประกอบการร้านอินเตอร์เน็ตทุกท่าน ที่ได้ทำการดำเนินกิจการแบบถูกกฎหมาย คือในวันที่ 29 ธันวาคม 2547 จากการบริษัทฯ ได้มอบหมายให้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอฟเอสแอลซี ทำหน้าที่ในการตรวจสอบลิขสิทธิ์เกมมิว ออนไลน์ ในร้าน ฟิสิกซ์ เน็ท ซึ่งตั้งอยู่ที่ปากซอยจรัญสนิทวงศ์ 65 โดยขั้นตอนการตรวจสอบนั้น ทีมผู้ตรวจสอบได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้นว่าร้านดังกล่าวมีการให้บริการเกม MU online ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ จึงได้บันทึกข้อมูลการใช้งานของโปรแกรมเกมละเมิดลิขสิทธิ์ ทีมตรวจสอบได้นำรายงานการใช้โปรแกรมที่บันทึกได้มาวิเคราะห์และพิจารณาแล้วเห็นสมควรจะดำเนินคดีกับร้านเกมดังกล่าว โดยคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ 3 ประการคือ
(1) การใช้งานโปรแกรมเกมละเมิด มาเป็นเวลานาน
(2) มีปริมาณการให้บริการเกมละเมิดเป็นจำนวนมากกว่า 50 เครื่อง
(3) ตรวจสอบพฤติกรรมของ ผู้คุมร้าน แล้วเห็นว่ามีส่วนรู้เห็นในการให้บริการโปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์
ทีมตรวจสอบจึงได้ดำเนินการขอหมายค้นจากศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ และนำเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นร้านเกมฟิสิกส์เน็ท โดยแสดงเอกสารต่างๆ รวมทั้ง รายงานบันทึกการใช้งานของโปรแกรมเกมละเมิดให้เจ้าของร้านหรือผู้คุมร้านได้รับทราบ แต่กลับมิได้รับความร่วมมือใดๆ แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้แจ้งแล้วว่ามาเพื่อขอตรวจสอบข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ผู้ควบคุมร้านกลับดำเนินการสั่งรีสตาร์ทเครื่องทุกเครื่องซึ่งได้ติดตั้ง Undo card ไว้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่อุกอาจ ท้าทายอำนาจรัฐ ทำลายพยานหลักฐานและขัดขวางการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานอันเป็นความผิดตามกฎหมายอาญาแผ่นดิน พฤติกรรมดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความไม่ปรกติและเจตนาไม่สุจริตของร้านดังกล่าว จงใจขัดต่อหมายศาลซึ่งอนุญาตให้ทีมตรวจสอบทำการตรวจสอบข้อมูลได้ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้รับทราบอีกว่าร้านดังกล่าวได้เคยถูกดำเนินการในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์มาแล้วถึง 3 ครั้ง พฤติกรรมดังกล่าวจึงใช่เรื่องที่เจ้าของร้านหรือผู้ควบคุมร้านจะละเลยไม่ปฎิบัติตามโดยอ้างว่าไม่มีเจตนาขัดขวางมิได้
บริษัท นิวอีร่า ออนไลน์ จำกัด ขอยืนยันว่าจะดำเนินคดีกับร้านดังกล่าวจนถึงที่สุด เพราะแม้ว่าพยานหลักฐานส่วนหนึ่งจะถูกทำลายไป แต่ทีมตรวจสอบได้มีการติดตามและบันทึกข้อมูลการกระทำความผิดไว้แล้วก่อนหน้าที่จะเข้าตรวจค้น ซึ่งการตรวจสอบตามมาตรฐาน โดยที่ไม่มีนโยบายจะยึดเครื่องไว้ให้เสียหายเช่นนี้ บริษัทฯ ได้เคยหารือกับ ชมรมผู้ประกอบการร้านอินเตอร์เน็ตแห่งประเทศไทย (Good net) แล้ว ซึ่งทางชมรมฯ เองก็เห็นด้วยกับวิธีการดังกล่าว และพร้อมจะสนับสนุน เพราะทางชมรมฯ เองก็ไม่สามารถที่จะติดตามตรวจสอบพฤติกรรมของสมาชิกโดยละเอียดได้
บริษัทฯ จึงขอให้ ทาง ชมรมผู้ประกอบการร้านอินเตอร์เน็ตแห่งประเทศไทย (Good net) พิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยความเป็นธรรม อย่าเข้าข้างหรือปกป้องคนผิด เพราะชมรมฯ เอง ก็ถือได้ว่าเป็นหน่วยงานที่ภาครัฐ คือ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ให้การสนับสนุนอยู่ หากมุ่งแต่จะปกป้องสมาชิก โดยไม่พิจารณารับฟังให้ถี่ถ้วน ย่อมจะทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ และอาจสร้างความเสียหายไปถึงกระทรวงฯ ได้
บริษัทขอย้ำว่า บริษัทฯ จะดำเนินการตรวจสอบร้านเกมที่ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างจริงจังต่อไป เพราะที่ผ่านมา มีร้านเกมหลายรายได้แจ้งกับบริษัทฯ ให้เข้าไปตรวจสอบ เพราะได้รับความเดือดร้อนจากร้านที่เปิดให้บริการเกมละเมิดลิขสิทธิ์ บริษัท จึงเชื่อมั่นว่าร้านเกมที่มีความตั้งใจประกอบอาชีพด้วยความสุจริตซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก จะเข้าใจและสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทฯ ต่อไป หากผู้ใช้บริการหรือร้านเกมรายใด ต้องการแจ้งเบาะแสร้านที่ให้บริการเกมละเมิดลิขสิทธิ์ของ MU Online หรือมีข้อข้องใจในการดำเนินงานของบริษัท ก็สามารถโทรแจ้งเข้ามาได้ที่บริษัทฯ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ปิยนาถ สวนเพชร (เอ๋)
New Era Online Co., Ltd.
โทร: 02-6721932 แฟกซ์: 02-6721910
อีเมล์: piyanart.th@neweraint.com
www.muonline.in.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ