“รัฐ” ผนึกอิตาลียกระดับอุตฯ ออกแบบไทยสู่ตลาดโลก ดัน‘DESIGNEX’05’ ศูนย์กลางสร้างธุรกิจดีไซน์ในเอเชีย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 10, 2005 13:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
“รัฐ”เล็งเห็นศักยภาพการออกแบบและธุรกิจดีไซน์ มั่นใจเป็นกลยุทธ์เด็ดสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ ทำรายได้ให้ประเทศชาติ สองหน่วยงานใหญ่ “กรมส่งเสริมการส่งออก” และ “กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม” ขานรับนโยบาย ประกาศหนุน DESIGNEX’05 เต็มที่ทั้งงบประมาณการจัดงาน นำดีไซเนอร์ฝีมือดีร่วมงานเพียบ ด้านอิตาลีเชื่อมั่นงานนี้จะเป็นศูนย์กลางสร้างเครือข่ายธุรกิจดีไซน์ในเอเชียแปซิฟิก ยกขวบวนเฟอร์นิเจอร์หรูมาสเตอร์พีซจากมิลานกว่า 25 ล้านโชว์ความยิ่งใหญ่อลังการในงาน
นายสักกฉัฐ ศิวะบวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันทางภาครัฐบาลได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนในเรื่องของการออกแบบมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นกลยุทธ์สำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี และจะเป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้กับประเทศชาติ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้มีแนวคิดที่จะบ่มเพาะคัดสรรดีไซเนอร์ฝีมือดีป้อนวงการมากขึ้น
ด้วยการเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว ทางภาครัฐบาลจึงได้ให้การสนับสนุนการจัดงานนิทรรศการแสดงพลังทางด้านการออกแบบ (DESIGNEX 2005 : POWER OF DESIGN) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1-4 กันยายน ศกนี้ ที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งในเรื่องงบประมาณการจัดงานและการนำดีไซเนอร์ฝีมือดีเข้ามาร่วมงาน
ทั้งนี้ ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้นำดีไซเนอร์ที่ผ่านการคัดสรรจำนวน 25 คนจาก 5 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ จิวเวลรี่ เครื่องหนัง เซรามิก เฟอร์นิเจอร์ และแฟชั่น มาเสนอผลงานใหม่ๆ ซึ่งมีเป้าหมายต้องการให้เป็นศูนย์รวมของการดีไซน์โดยเฉพาะ ขณะที่กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้ให้การสนับสนุนในโซนพื้นที่พิเศษ “Idea 4 Sales” โดยนำดีไซเนอร์ที่กรมฯ คัดสรรจำนวน 20 คนมาขายไอเดียต้นแบบครั้งแรกของไทย และมีผลิตภัณฑ์มาแสดงให้เห็นจริง ซึ่งในส่วนนี้จัดไว้เพื่อใช้ในการเจรจาธุรกิจกับดีไซเนอร์ไฟแรง และจะเป็นไฮไลท์ของงาน โดยจัดเป็นมุมพื้นที่สำหรับนักธุรกิจและดีไซเนอร์พร้อมผลงานไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ล่าสุด เพื่อนำเสนอให้กับผู้ที่สนใจซื้อต้นแบบและไอเดียไปใช้ในเชิงพาณิชย์
“ในครั้งนี้จะเห็นได้ว่ากระแสต่างๆ เปลี่ยนไป ภาครัฐบาลเริ่มให้ความสำคัญจริงๆ ซึ่งจะเป็นการคิกออฟขับเคลื่อนสนับสนุนธุรกิจที่มีดีไซน์ ให้เป็นรูปธรรมเชื่อมต่อโลกธุรกิจให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น” นายสักกฉัฐกล่าว
ล่าสุด ทางประเทศอิตาลีได้เห็นถึงความสำคัญของการจัดงานในครั้งนี้ และได้ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี โดยจะนำเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมด 35 ชิ้นซึ่งเป็นมาสเตอร์พีซจากมิลานมูลค่ากว่า 25 ล้านบาทมาร่วมแสดงในงาน และนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่จัดแสดงคอลเล็กชั่นใหญ่ที่สุด รวมทั้งจะจัดงานสัมมนา Power of Italian Design ขึ้นในวันที่ 1 กันยายน ซึ่งเป็นวันแรกของงาน โดยจะจัดสัมมนาในหัวข้อ Italian Brand & Design เป็นเรื่องดีไซน์และแบรนด์ของอิตาลีโดยเฉพาะ
สำหรับความคืบหน้าของยอดขายพื้นที่ขณะนี้ นายสักกฉัฐกล่าวว่า ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ โดยสั่งจองพื้นที่แสดงสินค้าไปแล้วกว่า 60% แบ่งเป็น ลูกค้าในประเทศ 80% และลูกค้าต่างประเทศ 20% คาดว่าจะปิดพื้นที่การขายได้เร็วๆ นี้ และจะมีจำนวนผู้เข้าชมงานทั้งสิ้นประมาณ 30,000-35,000 คน
DESIGNEX 2005 : POWER OF DESIGN บริหารงานโดยบริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการออกแบบและอุตสาหกรรม เป็นเวทีแลกเปลี่ยนให้กับคนในสาขาอาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างธุรกิจที่มีดีไซน์อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งต้องการสนับสนุนและยกระดับศักยภาพของอุตสาหกรรมการออกแบบทั้งระบบของประเทศไทย ให้เป็นงานนิทรรศการแสดงพลังศักยภาพการออกแบบในเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งเป็นศูนย์กลางผู้เชี่ยวชาญด้านการเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อสร้างธุรกิจที่มีดีไซน์สร้างแบรนด์ไทยสู่สากล
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร.02-203-0522 (อัตโนมัติ)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ