การป้องกันและสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

ข่าวทั่วไป Monday July 5, 2004 12:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
จากสถานการณ์ชายแดนไทยด้านประเทศพม่า ลาว และกัมพูชา ปัจจุบันมีการไหลทะลักเข้ามาของแรงงานต่างด้าวรายใหม่เป็นจำนวนมากที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทั้งทางทะเลและทางบก ดังนั้น เพื่อให้สามารถตรวจสอบและควบคุมบุคคลเหล่านี้ได้ รัฐบาล จึงได้มีนโยบายการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ฯ โดยมีหน่วยงานหลัก ๕ หน่วยงาน ทำงานร่วมกัน ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกำหนดขั้นตอนการดำเนินการต่าง ๆ ดังนี้ - จัดทำทะเบียนประวัติคนต่างด้าว โดยเจ้าของบ้านกรอกประวัติคนต่างด้าวแล้วยื่นคำร้องจดทะเบียนคนต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ด้วยตนเอง ณ ที่ว่าการอำเภอหรือกิ่งอำเภอ ระหว่างวันที่ ๑ ถึงวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๔๗ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการนัดคนต่างด้าวที่ได้ยื่นคำร้องจดทะเบียนคนต่างด้าวเพื่อถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือพร้อมออกเอกสารการจัดทำทะเบียนประวัติให้ต่อไป
- การจดทะเบียนนายจ้าง เพื่อทราบความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว โดย นายจ้างที่ประสงค์จะจ้างแรงงานต่างด้าว ต้องแจ้งความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวตามที่กระทรวงแรงงานประกาศกำหนดต่อเจ้าหน้าที่ของสำนักงานจัดหางานจังหวัด หรือสำนักจัดหางานจังหวัด หรือสำนักจัดหางานกรุงเทพ ระหว่างวันที่ ๑ ถึงวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๔๗ นอกจากนี้ การจดทะเบียนนายจ้างเป็นการเปิดโอกาสให้แรงงานไทยได้มีงานทำก่อนการจ้างแรงงานต่างด้าว และทราบความต้องการแรงงานที่แท้จริงของแต่ละจังหวัด
- การตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพคนต่างด้าว สำหรับคนต่างด้าวที่ได้ จัดทำทะเบียนประวัติและประสงค์จะทำงาน จะต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพ ณ สถานพยาบาล ที่ กระทรวงสาธารณสุข กำหนด ระหว่างวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ถึงวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๔๗ โดยมีค่าตรวจสุขภาพ ๖๐๐.- บาท และค่าประกันสุขภาพ ๑,๓๐๐.- บาท
- การพิจารณาอนุญาตทำงาน หลังจากนายจ้างได้รับจัดสรรจำนวนคนต่างด้าวเข้าทำงานและผ่านการตรวจและประกันสุขภาพแล้ว ให้ดำเนินการยื่นคำขอรับใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวตามจำนวนที่ได้รับอนุญาต ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดหรือสำนักจัดหางานกรุงเทพ โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินการระหว่างวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ถึงวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๗
จากการที่กองทัพเรือได้รับมอบหน้าที่ในการป้องกันและสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง โดยมีหน่วยปฏิบัติซึ่งประกอบด้วย กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือยุทธการ ทัพเรือภาคที่ ๒ ทัพเรือภาคที่ ๓ กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เป็นหน่วยดูแลรับผิดชอบนั้น กองทัพเรือ จึงขอให้นายจ้างหรือผู้ประกอบการ นำแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่หรือยู่ในความดูแลของท่านไปจดทะเบียน ฯ ให้ถูกต้อง หากพ้นกำหนดการให้จดทะเบียนแล้ว ตรวจพบว่าแรงงานผู้ใดยังมิได้จดทะเบียน จะถูกส่งตัวกลับประเทศโดยทันที และนายจ้างหรือผู้ประกอบการจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ