แมคโครมีเดียเผยโฉม “FLASH LITE 1.1” เจาะกลุ่มผู้ผลิตและผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ

ข่าวทั่วไป Monday July 5, 2004 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
บริษัท แมคโครมีเดีย อิงค์ ประกาศเปิดตัวแมคโครมีเดีย แฟลช ไลท์ 1.1 (Macromedia Flash Lite 1.1) ซึ่งเป็นโปรแกรม Flash Player รุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับติดตั้งบนเครื่องโทรศัพท์มือถือ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ให้บริการและผู้ผลิตเครื่องลูกข่ายโทรศัพท์มือถือทั่วโลก
Flash Lite 1.1 เป็นโปรแกรมที่อัพเดตมาจากเวอร์ชัน 1.0 ที่ได้เริ่มใช้งานเป็นครั้งแรกบนโทรศัพท์มือถือของบริษัทผู้ผลิตและผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่แห่งประเทศญี่ปุ่น นั่นคือ NTT DoCoMo รุ่น 505i ซึ่งถูกผลิตและนำออกวางจำหน่ายตั้งแต่ช่วงปี 2546 สำหรับโปรแกรม Flash Lite เวอร์ชันล่าสุดนี้สนับสนุนมาตรฐาน SVG Tiny (SVG-T) ของ W3C พร้อมความสามารถในการเชื่อมต่อระบบเครือข่าย มีฟังก์ชั่นที่สนับสนุนเทคโนโลยีด้านระบบเสียงที่ดีกว่าเดิม รวมทั้ง API สำหรับการผนวกรวมแฟลช คอนเทนต์ให้เข้ากับฟังก์ชั่นการทำงานของระบบโทรศัพท์
มร. จูฮา คริสเตนเซ่น ประธานฝ่ายอุปกรณ์พกพาของบริษัทแมคโครมีเดีย อิงค์ กล่าวว่า Flash Lite ใช้มาตรฐานอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มสีสันให้กับตลาดโทรศัพท์มือถือ ด้วยฟังก์ชั่นด้านมัลติมีเดียในรูปแบบของระบบอินเทอร์แอคทีฟ ผนวกกับแฟรช เทคโนโลยี (Flash Technology) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลก รวมทั้งทักษะความชำนาญของนักพัฒนาและนักออกแบบบนแพลตฟอร์มของ Flash จึงทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้รับประสบการณ์ด้านมัลติมีเดียอย่างสมบูรณ์แบบ
Flash Lite 1.1 ถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์และเป้าหมายหลักของแมคโครมีเดียในการที่จะนำเสนอโซลูชั่นด้านมัลติมีเดียสำหรับอุปกรณ์ประเภทพกพาที่ผู้ผลิตเชื่อใจและจะเลือกเป็นอันดับแรก โดยโปรแกรมล่าสุดช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ประเภทพกพาต่างๆ ที่ติดตั้งโปรแกรมเพลย์เยอร์เพียงโปรแกรมเดียว ทว่าสามารถเล่นภาพเคลื่อนไหว (Animation) ที่ใช้มาตรฐานสำหรับอินเทอร์แอคทีฟ คอนเทนต์ นั่นคือ SVG-T และ Flash ได้เป็นอย่างดี
ความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายของโปรแกรม Flash Lite 1.1 จะทำให้แฟลช คอนเทนต์สามารถส่งคิวรีไปยังเซิร์ฟเวอร์ในรูปแบบไดนามิก และขยายขีดความสามารถของอินเทอร์เน็ต แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ยิ่งกว่านั้น คำสั่งสคริปต์แบบใหม่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแฟลช คอนเทนต์ที่เข้าถึงฟีเจอร์หลักๆ บนโทรศัพท์มือถือได้ เช่น การส่งข้อความมัลติมีเดีย การโทรออก การตรวจสอบสถานะของเครือข่าย และการแจ้งระดับแบตเตอรี่รี โปรแกรม Flash Lite 1.1 ยังได้เพิ่มเติมและปรับปรุงฟังก์ชั่นด้านเสียง พร้อมความสามารถในการรองรับฟอร์แมตของ MP3, PCM, ADPCM และ SMAF
Macromedia Flash Lite 1.1 เป็นโปรแกรม Flash Player ที่ได้รับการออกแบบเพื่อใช้งานบนโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะ โปรแกรมดังกล่าวมุ่งตอบสนองความต้องการของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วๆไป ซึ่งเครื่องแม่ข่ายเหล่านั้นไม่มีพลังการประมวลผลและหน่วยความจำที่เพียงพอสำหรับการติดตั้ง Flash Player 7 ซึ่งเป็นฟีเจอร์สำหรับการใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป ทั้งนี้ การอนุญาตใช้งาน Flash Lite 1.1 จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดแต่ละกลุ่ม อาทิ กลุ่มผู้ผลิตเครื่องลูกข่าย และผู้ให้บริการโทรคมนาคม สามารถค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Flash Lite 1.1 ได้จาก http://www.macromedia.com/go/flashlite/
คู่ค้าและบริษัทที่เริ่มปรับใช้โปรแกรม Macromedia Flash Lite เป็นรายแรกๆ ได้แก่ Bellwave, NTT DoCoMo, Sony Ericsson, Symbian, Texas Instruments และ T-Mobile ทั้งนี้ มร. คิ กอน หยาง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Bellwave Co., Ltd. กล่าวว่า “เบลล์เวฟนำเสนออุปกรณ์คุณภาพสูง ราคาประหยัด และมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการพัฒนาผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียแบบพกพาที่พร้อมสรรพด้วยฟีเจอร์ต่างๆ บริษัทรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งต่อโปรแกรม Flash Lite ซึ่งจะช่วยขยายขีดความสามารถให้กับโลกการสื่อสารไร้สายยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ เบลล์เวฟกำลังพัฒนาอินเทอร์เฟซใหม่ล่าสุดที่ใช้ Flash Lite นับเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการนำเสนอนวัตกรรมบนโทรศัพท์มือถือแห่งอนาคต”
ด้าน มร. ทาเคชิ นัตสุโนะ กรรมการผู้จัดการของ NTT DoCoMo, Inc. กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่าง DoCoMo และแมคโครมีเดีย ได้เริ่มต้นจากการนำเสนอโปรแกรม Flash Lite ให้แก่ผู้ใช้โทรศัพท์ i-mode ในประเทศญี่ปุ่นในช่วงกลางปีที่ผ่านมา และจากการปรับปรุงพัฒนาเทคโนโลยีของแมคโครมีเดีย ซึ่งได้รับการใช้งานอย่างกว้างขวางนี้ บริษัทคาดหมายว่าผู้ใช้ i-mode ทั่วโลกจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากฟีเจอร์ใหม่ๆ พร้อมความสามารถในการนำเสนอคอนเทนต์แบบไดนามิก”
มร. อัลวี ฮารูน รองประธานของ Sony Ericsson Mobile Communications AB แสดงความคิดเห็นว่า “ลูกค้าของเราต้องการโทรศัพท์ที่ใช้งานง่าย สามารถนำเสนอโซลูชั่นที่ดีเยี่ยมด้านระบบภาพ ความบันเทิง การเชื่อมต่อ และสามารถสนับสนุนมาตรฐานเปิดได้ ซึ่งเทคโนโลยีล่าสุดของ Flash Lite เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ Sony Ericsson สามารถนำเสนอประสบการณ์การสื่อสารไร้สายที่เหนือกว่า”
มร. เจอร์รี่ พานากรอสซี่ รองประธานของ Symbian กล่าวว่า “Flash Lite สำหรับ Symbian OS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการบนมาตรฐานเปิดสำหรับโทรศัพท์มือถือที่รองรับการใช้งานด้านข้อมูล นับเป็นเทคโนโลยีที่ดีเยี่ยม ขณะเดียวกัน กลุ่มนักพัฒนา Flash ทั่วโลกจะช่วยเพิ่มความหลากหลาย และปรับปรุงคุณภาพในการนำเสนอคอนเทนต์แบบ Rich Media บนโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้ง Symbian OS”
ข้อมูลเกี่ยวกับแมคโครมีเดีย
ประสบการณ์คือสิ่งที่สำคัญที่สุด แมคโครมีเดีย อิงค์ เชื่อมั่นว่าประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จทางธุรกิจ ซอฟต์แวร์ของเราช่วยขยายขีดความสามารถของผู้ใช้ในองค์กรธุรกิจ นักพัฒนา และนักออกแบบจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก ในการนำเสนอประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและน่าประทับใจ สำหรับสื่อชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต สิ่งพิมพ์ อุปกรณ์ดิจิตอล และอุปกรณ์ไร้สาย
บรรยายภาพ: หนึ่งในโทรศัพท์มือถือ รุ่นที่ได้ติดตั้งโปรแกรม Macromedia Flash Lite 1.1
ประชาสัมพัโธ์ข่าวโดย
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
ณัฐภาดา สืบมา
โทรศัพท์: 0 2971 3711 โทรสาร: 0 2521 9030
อีเมล์: nuttapada@pc-a.co.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก แมคโคร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ