2 หญิงเก่งต่างเวที “สุดารัตน์” กับ 12 ปีบนเส้นทางการเมือง “ศิรินทรา” ว่าที่ดร.หญิงประดับวงการลูกทุ่ง

ข่าวทั่วไป Wednesday July 7, 2004 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--เอไทม์มีเดีย
รายการ “อันซีนทีวี” อาทิตย์นี้ได้รับเกียรติจาก สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ขอพักจากเวทีการเมืองชั่วคราว เพื่อมาเป็นแขกรับเชิญให้พิธีกรสาว คริสตินา อากีล่าร์ เจาะลึกเส้นทางชีวิตสายการเมืองและตัวตนจริงๆ ของผู้หญิงแกร่งและเก่ง ทั้งในหน้าที่การงานที่ประสบความสำเร็จ และบทบาทการเป็นคุณแม่ในมุมที่ยังไม่เคยมีใครรู้มาก่อน พร้อมทั้งสัมภาษณ์เรื่องราวชีวิตของว่าที่ดอกเตอร์นักร้องลูกทุ่งสาว ศิรินทรา นิยากร
คุณสุดารัตน์เล่าถึงแรงบันดาลใจที่อยากก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองให้ฟังว่า
“ตอนแรกก็ไม่คิดมาจะมายืนอยู่ตรงจุดนี้ได้ อาจเป็นเพราะดิฉันซึมซับจากการที่คุณพ่อเคยเป็นนักการเมืองเก่า เมื่อก่อนจะตามคุณพ่อไปหาเสียง บางทีก็ไปแปะโปสเตอร์ตามที่ต่างๆ พอมีโอกาสจึงอยากลองเข้ามาสัมผัสดูบ้าง และระยะเวลา 12 ปีที่ดิฉันได้ทำงานในเส้นทางสายการเมืองทำให้เราเรียนรู้ข้อผิดพลาดในชีวิต บางครั้งการที่เราเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้เริ่มกลัวความผิดพลาดเหมือนกัน ดังนั้นเวลาทำงานทำให้เราระมัดระวังมากขึ้น เพราะเราทำงานเพื่อส่วนรวม”
ประสบการณ์ที่ผ่านมามีทั้งเรื่องราวซีเรียสและเรื่องราวสนุกๆ ให้ได้จดจำ ขณะเล่าคุณสุดารัตน์ถึงกับยิ้มกริ่ม ก่อนรำลึกเรื่องขำๆ ในอดีตให้ฟัง
“เหตุการณ์ตอนนั้นเป็นช่วงที่ดิฉันขึ้นเวทีหาเสียงครั้งแรก มันเป็นความรู้สึกที่ตื่นเต้นมากขนาดไม่กล้าสบตาประชาชนที่มาฟัง เราจะจ้องมองแต่ดวงไฟที่อยู่ใกล้ที่สุด ปรากฏว่าพอก้าวลงจากเวทีดิฉันเดินเกือบตกบันไดเพราะในตามีแต่ดวงไฟลอยอยู่เต็มไปหมด”
คุยเรื่องเส้นทางการเมืองได้สักพัก ติ๊นา ยิงคำถามเด็ดใครคือแม่แบบในเส้นทางสายนี้
“คนแรกคงเป็นคุณพ่อเพราะท่านสนับสนุนตั้งแต่เด็กแล้ว ท่านจะสอนให้เรามีความรับผิดชอบ รู้จักทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม พอมาอยู่ที่พรรคพลังธรรมก็ได้รับแบบอย่างจากพลตรีจำลอง ศรีเมือง ในเรื่องของความซื่อสัตย์ และพอมีโอกาสได้มาทำงานร่วมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ดิฉันยอมรับเลยว่าท่านเป็นผู้นำที่เก่ง รู้จักบริหารคน และมีวิธีคิดที่แตกต่างจากคนอื่น ดิฉันโชคดีมากที่มีแบบอย่างที่ดีและจะเจริญรอยตามท่านต่างๆ เหล่านี้ให้ได้มากที่สุด”
ด้วยความที่เป็นนักการเมืองหญิง การที่จะทำให้ผู้ชายยอมรับจึงเป็นเรื่องยาก
“ตอนแรกๆ หลายคนอาจจะยังไม่ยอมรับ แต่ดิฉันพิสูจน์ด้วยเนื้องานให้เห็นว่าเราทำได้ เพราะบางงานที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อน ความเป็นผู้หญิงจะได้เปรียบกว่า แต่งานที่ต้องเข้มแข็ง ตัดสินเด็ดขาดเราก็ต้องทำให้ได้เหมือนกัน “
“และควรจะรู้บทบาทของตัวเองว่าเรากำลังอยู่ในสถานภาพไหน ถ้าเป็นนักการเมืองเราต้องทำให้คนเชื่อถือ แต่ถ้าเราสวมบทบาทความเป็นแม่ นั่นคือเราต้องเป็นแม่ที่ดีให้กับลูก”
“เวลาที่ดิฉันดูแลลูก ดิฉันจะเป็นได้ทั้งคุณแม่ที่เจ้าระเบียบ และเป็นเพื่อนเล่นกับลูกได้ เวลาที่พวกเขาเล่นอุลตร้าแมนกัน ดิฉันก็จะคอยเป็นสัตว์ประหลาดต่อสู้กับลูก ซึ่งลูกๆ ทั้ง 3 คนของดิฉันจะมีวัยไล่เลี่ยกัน คนโตเขาค่อนข้างเข้าใจในงานของเรา และคอยเป็นกำลังใจให้ คนกลางจะสนใจเรื่องการเมือง ขณะที่คนเล็กเขายังเด็กอยู่ เขาจึงต้องการเวลาจากเรามากที่สุด ช่วงไหนว่างดิฉันจะพาลูกๆ และครอบครัวไปเที่ยวทะเล และนั่นคือบทบาทของลูกผู้หญิงที่พึงกระทำต่อครอบครัวค่ะ”
ขณะที่ นักร้องลูกทุ่งสาว ว่าที่ด็อกเตอร์คนล่าสุด ศิรินทรา นิยากร เผยเส้นทางนักร้องลูกทุ่งว่ากว่าจะประสบความสำเร็จต้องใช้เวลา
“วงการลูกทุ่งสมัยก่อนไม่ค่อยยอมรับนักร้องผู้หญิง ส่วนใหญ่จะมองว่าทำอาชีพเต้นกินรำกิน เป็นผู้หญิงไม่ดี แต่ดิฉันโชคดีที่มีแม่และพี่ชายไปดูแลทุกครั้ง ที่สำคัญคือเราวางตัวดี ตั้งใจทำงาน แม้ต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ความสำเร็จนานกว่าคนอื่นแต่ดิฉันก็ภูมิใจ”
“เรื่องการศึกษาก็เช่นกัน ดิฉันคิดว่าไม่มีใครแก่เกินเรียน เมื่อก่อนสมัยเด็กไม่มีเงินเรียนหนังสือ พอได้เข้ามาประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง และมีงานเพลงของตัวเองทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น มีเงินมาจุนเจือครอบครัว พอมีเงินมากขึ้นจึงอยากเรียนให้ได้สูงๆ พอจบปริญญาตรีก็ต่อโททันที ตอนนี้กำลังเรียนปริญญาเอกเพื่อหวังเป็นด็อกเตอร์หญิงประดับวงการลูกทุ่งบ้านเราค่ะ”
ติดตามชมเรื่องราวของผู้หญิงเก่งแห่งยุคได้ในรายการ “อันซีนทีวี” วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม เวลา 14.15-15.45 น. ทางช่อง 3
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ :
ประชาสัมพันธ์รายการโทรทัศน์ โทรศัพท์ 0-2669-8327--จบ--
--อินโฟเควสท์ (พห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ