ทส.เดินหน้าพัฒนาองค์กรป้องกันและไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านสิ่งแวดล้อม ชูแผนพัฒนาองค์ความรู้คู่แผนพัฒนาองค์กร

ข่าวทั่วไป Friday July 9, 2004 09:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังการประชุมการพัฒนาองค์กรการป้องกันและไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทด้านสิ่งแวดล้อมว่า แผนการดำเนินงานที่จะสามารถพัฒนางานป้องกันและไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ
ประกอบด้วย 2 แผนงานสำคัญ คือ
1.แผนการพัฒนาองค์ความรู้ (Capacity Building) และ
2. แผนการพัฒนาองค์กร (Institution Strengthening)
ทั้งนี้ในส่วนของแผนการพัฒนาองค์ความรู้นั้น จะพัฒนาให้กับข้าราชการ นักการเมือง ประชาชน และองค์กรเอกชนต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องมีการพัฒนาหลักสูตรและคู่มือที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมของประเทศ โดยต้องมีการพัฒนาศักยภาพผู้ผ่านการอบรมนักไกล่เกลี่ยให้สามารถเผชิญกับความขัดแย้ง ด้วยการนำปัญหาที่เกิดขึ้นจริงแล้วใช้กระบวนการไกล่เกลี่ยเข้าไปแก้ไขเป็นการฝึกปฏิบัติส่วนแผนการพัฒนาองค์กรนั้น นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องมีการพัฒนาทั้งภายในและภายนอกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยภายในกระทรวงนั้น จะส่งเสริมให้มีหน่วยป้องกันและไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทขึ้นในทุกกรม มีการสร้างความเข้าใจในระดับผู้บริหารจนถึงระดับปฏิบัติ เพื่อให้เกิดบุคลากรที่มีความสามารถในการดำเนินการตามนโยบายการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธีได้ ในขณะที่ภายนอกกระทรวง จะใช้นโยบายการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธีตามคำสั่งของสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นพื้นฐานสำหรับการป้องกันและไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทโดยสันติวิธี เนื่องจากในความเป็นจริงปัญหาความขัดแย้งมิได้เกิดขึ้นเฉพาะแต่เรื่องของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเท่านั้น
ด้านนายสุวัช สิงหพันธุ์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การพัฒนาประเทศไทยในช่วง 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ตลอดจนระบบสาธารณูปโภค ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรวมดีขึ้น แต่ขณะเดียวกันส่งผลให้เกิดปัญหาความเสื่อมโทรมด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกิดความขัดแย้งในสังคมและทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้การแก้ไขความขัดแย้ง
ต่างๆ ด้วยสันติวิธี เช่น การเจรจาต่อรอง การไกล่เกลี่ยโดยอาศัยคนกลาง และกระบวนการอื่นๆ
ซึ่งกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดตั้งศูนย์ป้องกันและไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทด้านสิ่งแวดล้อม
ขึ้นในปีงบประมาณ 2547 ภายใต้สำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน
ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมมือกับ United States-Asia Environmental Partnership (US-AEP) และ United States Environmental Protection Agency (US-EPA)
ในการจัดทำกรอบนโยบายการป้องกันและไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทด้านสิ่งแวดล้อมโดยสันติวิธี ซึ่งได้มีการสร้างความเข้าใจในระดับผู้บริหารไปแล้วเมื่อวันที่ 18-19 กันยายน 2546 อีกทั้งให้ความรู้เพื่อสร้างนักไกล่เกลี่ย (Mediator) รุ่นที่ 1 เมื่อวันที่ 22-26 กันยายน 2546
นอกจากนี้ยังได้มีการขยายงานอบรมให้ความรู้แก่หัวหน้าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดทุกจังหวัด
ผู้อำนวยการสิ่งแวดล้อมภาคทุกภาค ตลอดจนภาคประชาชน รวมถึงสำนักงานเขตต่างๆ ในกรุงเทพมหานครอีกด้วย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ