พินิจดันภาคกลางเป็นแหล่งลงทุนอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมผลักดันยักษ์ใหญ่เข้ามาลงทุนเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Friday July 9, 2004 09:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--บีโอไอ
บีโอไอระดมสมองผู้ว่าฯ ซีอีโอภาคกลางและหน่วยงานภาครัฐ-เอกชนร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุน รมต.พินิจมั่นใจศักยภาพภาคกลางเป็นแหล่งลงทุนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งเป้าผลักดันบริษัทยักษ์ใหญ่เข้ามาลงทุนเพิ่ม ด้านเลขาธิการบีโอไอมั่นใจแนวโน้มการลงทุนภาคกลาง โตต่อเนื่อง ครึ่งปีแรกขยายตัว 80% เงินลงทุน 6 เดือนแรกเกือบเท่าปีที่แล้วทั้งปี
นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือเรื่อง “การประสานและเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกและภาคกลางตอนล่างกับยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุน” ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2547 ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ นายสมพงษ์ วนาภา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ผู้ว่าราชการจังหวัด ภาคกลาง 16 จังหวัด ตลอดจนหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องประมาณ 120 คน ว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการหารือแนวทางการประสานและเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การลงทุนในกลุ่มจังหวัดภาคกลาง เพื่อที่บีโอไอและกระทรวงอุตสาหกรรมจะสามารถกำหนดยุทธศาสตร์และแผนงานที่จะพัฒนาและส่งเสริม ให้สอดคล้องกับความต้องการและศักยภาพของกลุ่มจังหวัดภาคกลาง
" ภาคกลางมีศักยภาพในหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งทุกวันนี้มีบริษัทรายใหญ่ระดับโลกเข้ามาลงทุนผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟแล้ว และมั่นใจว่าในอนาคตต้องมีบริษัทรายอื่นๆ จะเข้ามาลงทุนเพิ่มแน่นอน นอกจากนี้ภาคกลางยังเป็นที่ตั้งของฐานผลิตใหญ่ของรถยนต์ฮอนด้า ซึ่งก็มีแนวโน้วว่าจะขยายกำลังการผลิตเพิ่มด้วย " นายพินิจกล่าว
ด้านนายสมพงษ์ วนาภา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า แนวโน้มการลงทุนในกลุ่มจังหวัดภาคกลางในช่วง 6 เดือนนับจากนี้น่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกมาก เพราะจากสถิติการขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้พบว่า มีโครงการขอรับส่งเสริมที่อยู่ในภาคกลางมากถึง 283 โครงการ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 144,000 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา และสูงเกือบเท่ามูลค่าเงินลงทุนของปี 2546 ทั้งปี ซึ่งมีมูลค่า 158,000 ล้านบาท
สำหรับภาพรวมการลงทุนในภาคกลางที่ขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอตั้งแต่ปี 2541 — 2546 นั้น มีมูลค่าเฉลี่ยปีละประมาณ 107,367 ล้านบาท คิดเป็นการลงทุนประมาณ 42% ของการลงทุนทั้งประเทศ
ทั้งนี้ การประชุมหารือกับผู้ว่าฯ ซีอีโอภาคกลางถือเป็นการประชุมหารือยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มจังหวัดต่างๆ เป็นครั้งที่ 4 แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาบีโอไอได้หารือกับผู้ว่าฯ ซีอีโอภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกมาแล้ว และปลายเดือนกรกฎาคมนี้จะมีการประชุมหารือกับกลุ่มจังหวัดภาคใต้ต่อไป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ