ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินโครงการจัดทำฐานข้อมูลส่งเสริมสิ่งแวดล้อมแหล่งท่องเที่ยวและการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่เกาะสมุย

ข่าวท่องเที่ยว Monday July 12, 2004 09:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินโครงการจัดทำฐานข้อมูลส่งเสริมสิ่งแวดล้อมแหล่งท่องเที่ยวและการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่เกาะสมุย ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องในการส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมแหล่งท่องเที่ยวเฉพาะแหล่ง(Area
Approach) ที่เน้นการใช้กระบวนการมีส่วนร่วมและปลุกจิตสำนึก
ซึ่งผลจากโครงการดังกล่าว ได้สร้างความตระหนักให้กับกลุ่มผู้ประกอบการสถานบริการและหน่วยงานในท้องถิ่น ให้มีความสนใจที่จะดำเนินธุรกิจที่มีภาพลักษณ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ Green Tourism เพื่อเป็นจุดขายสำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวของเกาะสมุย และเพื่อให้เป็นต้นแบบของแหล่งท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานระดับโลกในเรื่องการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนายสุวัช สิงหพันธุ์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานของแหล่งท่องเที่ยวและผู้ประกอบการบนเกาะสมุยในเรื่องการบริการ และการจัดการสิ่งแวดล้อม กรมฯ จึงได้จัดกิจกรรมโครงการสถานที่พักมาตรฐานสีเขียวขึ้น พร้อมทั้งสร้างเกณฑ์มาตรฐานข้อมูลสีเขียว เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพิจารณาประเมินสถานประกอบการที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ที่สมัครเข้าร่วมโครงการว่ามีการบริการ และการจัดการสิ่งแวดล้อมอยู่ในมาตรฐานระดับใด “ในการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานฯนี้ กรมฯ ได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนจากทุกภาคส่วน ในเกาะสมุย ได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาร่างเกณฑ์มาตรฐานข้อมูลสีเขียว โดยได้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการผู้ประกอบการสถานที่พักที่สนใจร่วมโครงการ เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะความคิดเห็น และนำร่างเกณฑ์ที่ได้ปรับปรุงแล้ว เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาเกณฑ์มาตรฐานข้อมูลสีเขียว ที่ประกอบไปด้วยผู้แทนจากสภาวัฒนธรรม คณะกรรมการชุมชน ชมรมประมงพื้นบ้าน โรงเรียนเกาะสมุย สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว และสถานประกอบการที่พัก เพื่อเสนอแนะปรับปรุงเกณฑ์ให้มีความเหมาะสมในการนำมาใช้ในเกาะสมุยยิ่งขึ้น” เกณฑ์มาตรฐานข้อมูลสีเขียวที่ผ่านมติรับรองจากคณะกรรมการพิจารณาเกณฑ์มาตรฐานฯ นี้ จะนำไปใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาสถานที่พักมาตรฐานสีเขียว โดยได้มีการแบ่งหัวข้อพิจารณาออกเป็น 4 หมวด คือ หมวดที่ 1 สถานที่ตั้งและสภาพแวดล้อม จะพิจารณาในเรื่องความสะดวก ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม การก่อสร้างมั่นคงแข็งแรง การออกแบบกลมกลืนกับสภาพธรรมชาติ และสะท้อนความเป็นสมุย ตลอดจนทำเลที่ตั้งไม่ปิดกั้นรุกล้ำชายหาด ลำราง ทางน้ำ ถนนสาธารณะ
ส่วนหมวดที่ 2 เป็นเรื่องการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะพิจารณาเกี่ยวกับการจัดให้มีพื้นที่สีเขียวภายนอกอาคาร
ตลอดจนการปลูกต้นไม้สัญลักษณ์เกาะสมุย คือ ต้นมะพร้าว รวมทั้งการดูแลตกแต่งสวนให้อยู่ในสภาพดี นอกจากนี้ยังพิจารณาในเรื่องการอนุรักษ์ไฟฟ้า การอนุรักษ์น้ำ การจัดการน้ำเสีย การกำจัดขยะมูลฝอย การจัดการคุณภาพอากาศและเสียง การจัดการด้านชีวอนามัยและความปลอดภัยการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม การบริการอาหารหรือเครื่องดื่มที่ถูกสุขลักษณะ
สำหรับหมวดที่ 3 เป็นการพิจารณาในเรื่องการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยพิจารณาเกี่ยวกับการแต่งกายของพนักงาน การตกแต่งสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ในการบริการว่ามีความสอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น การให้บริการอาหาร หรือเครื่องดื่มต้อนรับแบบพื้นถิ่น การจัดให้มีร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นเมือง การจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม การสนับสนุนกิจกรรมการอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น การจัดนิทรรศการแสดงเส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของเกาะ เป็นต้น
และ หมวดที่ 4 การพิจารณาถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งจะพิจารณาถึงจำนวนผู้บริหาร และพนักงานซึ่งเป็นคนท้องถิ่น การเข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมมวลชนสัมพันธ์และการพัฒนาท้องถิ่น รวมถึงกิจกรรมเสริมสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนกิจกรรมเสริมสร้างศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของเกาะสมุย“สถานประกอบการที่พักที่เข้าร่วมโครงการสถานที่พักมาตรฐานสีเขียว และผ่านการประเมินสภาพแวดล้อมและเกณฑ์การบริหารจัดการที่กำหนดไว้ทั้ง 4 หมวด ก็จะได้รับการจัดระดับมาตรฐานตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้เป็นมาตรฐานสากล 3 ระดับคือ ระดับ Gold Class for Samui Green Island , ระดับ Silver Class for Samui Green Island และระดับ Green Class for Samui Green Island และจะได้รับเกียรติบัตรจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับเทศบาลตำบลเกาะสมุย และสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ตามระดับที่ได้รับการประเมินผล ซึ่งในเบื้องต้นกำหนดให้มีอายุครั้งละ 2 ปี คือตั้งแต่เดือน กันยายน พ.ศ.2547 ถึงเดือน สิงหาคม พ.ศ.2549”
นอกจากนี้ยังจะได้บันทึกชื่อในฐานข้อมูลสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะได้รับการเผยแพร่ข้อมูลประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ คือ แผ่นพับ
เวบไซท์สิ่งแวดล้อมของเทศบาลเกาะสมุย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สื่อผสม(Multi Media) และแผนที่สีเขียว(Green Map) ซึ่งผลสำเร็จจากกิจกรรมนี้จะเป็นมาตรฐานหนึ่งในการส่งเสริม และพัฒนาการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ อันจะนำมาสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโดยในขณะนี้มีผู้ประกอบการสถานที่พักที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วทั้งสิ้น 83 ราย
ซึ่งทั้งหมดจะต้องผ่านการตรวจประเมินสถานประกอบการโดยการเข้าเยี่ยมชมและสัมภาษณ์ จากคณะกรรมการตรวจประเมินที่จะมีการจัดตั้งขึ้นภายในเดือนกรกฎาคมนี้
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400 http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ