นักศึกษาเพาะช่าง คว้าแชมป์ชนะเลิศ “D’mond Young Designer Award 2004” ครั้งที่ 2

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 31, 2005 13:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
นักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง คว้ารางวัลชนะเลิศ และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ด้านนักศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการตัดสินการประกวดนักออกแบบเครื่องประดับเพชรรุ่นใหม่ “D’mond Young Designer Award 2004” ครั้งที่ 2
นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานพิธีมอบรางวัล “D’mond Young Designer Award 2004 (DYDA)” ครั้งที่ 2 เปิดเผยว่า จากสถิติมูลค่าการส่งออกเครื่องประดับอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ปี 2004 ที่ผ่านมา มีจำนวน 105,880 ล้านบาท ( 2,647.10 USD)เทียบจากปี 2003 มีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.26 ซึ่งสิ่งที่ช่วยส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเครื่องประดับเพชรมีมูลค่าเพิ่มและเจริญเติบโตก้าวหน้าอย่างรวดเร็วคือ ความแปลก แตกต่าง สวย เก๋ เท่ และมีดีไซน์ ของการออกแบบเครื่องประดับเพชร D’mond Young Designer Award 2004 ครั้งที่ 2 จึงเป็นโครงการที่ได้ช่วยสร้างนิสิตนักศึกษาซึ่งเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ ให้เป็นนักออกแบบเครื่องประดับเพชรมืออาชีพ อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนาการออกแบบเครื่องประดับเพชรและเป็นแนวทางในการสร้างให้ประเทศไทยเป็นผู้นำการตลาดที่สมบูรณ์ทั้งรูปแบบ คุณค่า และคุณภาพได้ในอนาคต
D’mond Young Designer Award 2004 ครั้งที่ 2 เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ได้สร้างเวทีและมอบโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติการออกแบบเครื่องประดับเพชรได้อย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยทำให้นักศึกษาเกิดทักษะในการออกแบบ เป็นนักออกแบบที่มีศักยภาพและมีคุณภาพสูง ก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานหลังจบการศึกษาได้อย่างภาคภูมิใจในอนาคต
ด้าน นายสุนทร พิพัฒน์วีรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอ มอนด์ (ประเทศไทย)จำกัด กล่าวถึงผลการตัดสินการประกวดนักออกแบบเครื่องประดับเพชรรุ่นใหม่ “D’mond Young Designer Award 2004” ครั้งที่ 2 ว่า นางสาวปวีณา เอี่ยมอินทร์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง สาขาเครื่องโลหะรูปพรรณ และอัญมณี ในผลงานออกแบบที่ชื่อว่า “บ้านเชียง” ได้รับรางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมกันนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพราะช่าง ก็ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท ด้วย
“สำหรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 30,000 บาท เป็นของนายสุทธิอรรถ ทองนุ่น นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพราะช่าง ใน ผลงานการออกแบบที่ชื่อว่า “ประเพณีลอยกระทง” และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 20,000 บาท เป็นของ นายธีรพงษ์ วงศ์โสตถิกุล นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ในผลงานการออกแบบที่ชื่อว่า “สไบ” และนักศึกษาอีก 15 คน ที่ผ่านเข้ารอบ สุดท้ายได้รับทุนการศึกษาคนละ 2,000 บาท” นายสุนทร กล่าว
การประกวดออกแบบเครื่องประดับเพชร “D’mond Young Designer Award 2004 (DYDA)” ครั้งที่ 2 เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาไทยนำศิลปวัฒนธรรมไทยมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบเป็นเครื่องประดับเพชรในแนวร่วมสมัย อีกทั้งเพื่อค้นหาและคัดเลือกนักศึกษาที่ต้องการเป็นนักออกแบบเครื่องประดับเพชรมืออาชีพ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ดี มีฝีมือและมีความคิดสร้างสรรค์ โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับเพชร “D’mond Young Designer Award 2004” ครั้งที่ 2 กำหนดให้ผู้แข่งขันใช้เพชร “Power of Love” ในการนำไปประกอบการออกแบบ โดยเปิดรับสมัครนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา จากสถาบันการศึกษาทั่วทุกภาคของประเทศ เข้าร่วมแข่งขันระหว่างเดือนมิถุนายน 2547 ถึง เดือนสิงหาคม 2547 ที่ผ่านมา โดยมีนักศึกษาส่งผลงานร่วมแข่งขันจำนวน 168 คน จาก 19 สถาบัน มีผลงานจำนวนทั้งสิ้น 281 ชิ้น
คณะกรรมการตัดสิน โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับเพชร “D’mond Young Designer Award 2004 (DYDA)” ครั้งที่ 2 ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะ สถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะศิลปกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต คณะหัตถกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่างและคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระ บัง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ