ผู้ว่าฯกทม. ชูนโยบายด้านการท่องเที่ยว เปิดตัวแคมเปญ “ที่สุดในกรุงเทพฯ”

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday February 9, 2005 14:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--กทม.
เมื่อวานนี้ (วันที่ 8 ก.พ.48 เวลา 11.00 น.) ที่ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 ศาลาว่าการกทม. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงนโยบายด้านการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร ภายใต้แคมเปญ “ที่สุดในกรุงเทพฯ” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของกรุงเทพมหานครด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยรวบรวมความเป็นที่สุดในกรุงเทพฯ มาจัดเป็นกิจกรรมตามกรอบวิสัยทัศน์ และยุทธศาสตร์การพัฒนา 2 ด้าน คือ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน และส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐานระดับสากลส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯให้ได้มาตรฐานในระดับสากล
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า กทม.กำหนดยุทธศาสตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยจะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯให้ได้มาตรฐานในระดับสากล ตั้งเป้าว่า ในปี 2548 จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ร้อยละ 7 จากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจำนวน 11.4 ล้านคน เพิ่มให้ถึง 12.2 ล้านคน และนักท่องเที่ยวชาวไทยจาก 22.7 ล้านคน/ครั้ง เป็น 24.2 ล้านคน/ครั้ง นอกจากนี้ เพิ่มระยะเวลาพำนักเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวจาก 3.57 วัน เป็น 3.82 วัน เพิ่มค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวันต่อคนจาก 4,000 บาท เป็น 4,280 บาท และเพิ่มรายได้และเงินหมุนเวียนจากการท่องเที่ยวจาก 317,000 ล้านบาท เป็น 339,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 7 และจะพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการเข้าถึงข้อมูลจาก 250,000 ครั้งเป็น 275,000 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 10เพิ่มแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 12 แห่งทั่วกรุง
กทม.กำหนดจะเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้เป็นโครงการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน 12 แห่ง ได้แก่ ชุมชนเกษตรปลอดสารเคมี เขตหนองจอก, ย่านตลาดน้ำตลิ่งชัน-คลองมหาสวัสดิ์ เขตตลิ่งชัน-ทวีวัฒนา, ถนนสุขุมวิท (มาบุญครอง-เอ็มโพเรียม) เขตปทุมวัน, ย่านชาวจีนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์, ชุมชนบ้านบุ เขตบางกอกน้อย, ชุมชนมอญบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน, ย่านสามแพร่ง เขตพระนคร, ย่านบางยี่ขัน เขตบางพลัด, ชุมชนพูนบำเพ็ญ เขตภาษีเจริญ, ชุมชนบางลำพู เขตพระนคร, ชุมชนกุฎีจีน เขตบางกอกใหญ่, และชุมชนนางเลิ้ง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย, นอกจากนี้ จะพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยว ส่งเสริมการบริการและประชาสัมพันธ์ การประสานเครือข่ายการท่องเที่ยวกับสมาคมต่างๆ เช่น การลดราคาที่พักโรงแรม ค่าพาหนะ และโปรแกรมท่องเที่ยวต่างๆ
ตั้งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร 27 แห่ง
กทม.จะจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร 27 แห่ง เพื่อรวบรวมวัตถุสิ่งของที่จะสื่อถึงการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงของท้องถิ่นในเขตต่างๆซึ่งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นที่ดำเนินการสำเร็จไปแล้ว ได้แก่ ที่เขตบางกอกน้อย เขตบางขุนเทียน เขตบางรัก และเขตสัมพันธวงศ์
เที่ยวกรุงเทพฯ ได้ทุกเทศกาล ตลอดปี 48
ตลอดปี 2548 กรุงเทพมหานคร ได้จัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวตามเทศกาลต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เริ่มจากเดือน กุมภาพันธ์ จะมีงานตรุษจีน ไชน่าทาวน์, งานรัก ณ บางรัก ในวันวาเลนไทน์, เดือนมีนาคม จะมีเทศกาลอาหารนานาชาติที่เขตวัฒนา เดือนเมษายน วันที่ 1-3 เม.ย. จัดงานอนุรักษ์มรดกไทย ย่านบางลำพู จัดงานสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ ตั้งแต่ 6-12 เม.ย. เป็นเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพฯ และงานอลังการมหานครวัฒนธรรม เดือนพฤษภาคม ล่องเจ้าพระยา ชมคลองสวย สวนงามตามลำน้ำเจ้าพระยา และคลองบางกอกน้อย เดือนมิถุนายน จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดน้ำตลิ่งชัน เดือนกรกฎาคม จัดเทศกาลท่องเที่ยวท้องถิ่นคลองบางกอกน้อย นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 9 วัด ทางเรือ เดือนพฤศจิกายน จัดเทศกาลลอยกระทง เดือนธันวาคม วันที่ 22-25 จัดงานเทศกาลวัดอรุณ และเดือนมกราคม ในวันที่ 31ธ.ค.48-1 ม.ค.49 จัดงานเทศกาลปีใหม่ ที่ท้องสนามหลวง และสะพานพระราม 8
ขณะนี้ กทม.ได้จัดทำคู่มือท่องเที่ยวเฉพาะทางขึ้น 4 เส้นทาง คือ คู่มือท่องเที่ยวชมกรุงยามราตรี, คู่มือเที่ยวแม่น้ำ ลำคลอง, คู่มือเที่ยวสีลม-บางรัก และคู่มือเที่ยวเยาวราช โดยภายในจะประกอบด้วยแผนที่ การแนะนำเส้นทางท่องเที่ยว ประวัติวิธีการเดินทาง เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ผู้สนใจสามารถขอรับได้ที่กองการท่องเที่ยว กทม. สอบถามโทร. 0 2225 7612-4--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ