กระทรวงอุตฯ ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติฯ ประกาศจัดงานใหญ่ ส่งเสริมสินค้าอุตสาหกรรมในครอบครัว และหัตถกรรมคุณภาพสูงสู่ตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday July 13, 2004 12:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--กระทรวงอุตสาหกรรม
กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมจัดงานใหญ่ “สุดยอดหมู่บ้านอุตสาหกรรมและผ้าทอไทย ครั้งที่ 3 เทิดฟ้า สู่สากล” เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี แสดงผลงานการพัฒนา ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการยกระดับการผลิตอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรม จัดงานย้อนยุคสู่วิถีชีวิตคนไทยด้วยสถาปัตยกรรมชานชลารถไฟ 4 ภาค คาดคนเข้าชมไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนแน่นอน 30 ก.ค. — 8 ส.ค. นี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
นายสุพัฒน์ ลิมปาภรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่ากระทรวงอุตสาห-กรรม ร่วมกับ สภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดงาน “สุดยอดหมู่บ้านอุตสาหกรรมและ ผ้าทอไทย ครั้งที่ 3 เทิดฟ้า สู่สากล” ขึ้นระหว่างวันที่ 30 ก.ค. — 8 ส.ค. นี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 3 โดยมีรูปแบบการจัดงานที่พิเศษเพื่อเฉลิมฉลองพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 12 สิงหาคม 2547 เป็นการเทิดพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้บำเพ็ญพระราชกรณียกิจในการ ส่งเสริมงานหัตถกรรมของราษฎรชนบท ภายใต้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ มากมาย
นอกจากนี้ยังเป็นการเผยแพร่ผลงานการส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมที่ร่วมโครงการต่างๆ ของกระทรวงอุตสาหกรรม โครงการศูนย์ศิลปาชีพฯ มูลนิธิศิลปาชีพฯ และสภาสตรีแห่งชาติฯ ที่แสดงถึงการพัฒนาภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของท้องถิ่นสู่สากล เพื่อเป็นแนวคิดให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ได้มีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการเข้าใจบทบาทการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการยกระดับการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมคุณภาพสูง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ตัวสินค้าเพื่อเข้าสู่การแข่งขันในตลาดโลก
อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกล่าวถึงรูปแบบการจัดงานในปีนี้ว่า ใช้แนวคิดตามรอยเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินโดยรถไฟสายสำคัญ 4 ภาค ด้วยการจำลองสถานีและขบวนรถไฟ 4 ภาคเป็นสถาปัตยกรรมอันงดงามของชานชลายุคกลางรัตนโกสินทร์ ชมซุ้มตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติฯ ตกแต่งด้วยดอกมะลิประดิษฐ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พิธีจุดเทียนชัยมงคลเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันสตรีไทย 1 สิงหาคม 2547 ของกลุ่มองค์กรสตรีทั่วประเทศ พร้อมทั้งร่วมพิธีพระราชทานรางวัลสตรีไทยดีเด่น และสื่อดีเด่นส่งเสริมความเป็นแม่ ปี 2547 ชมการสาธิตการทอผ้าพระราชสำนัก ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคเหนือ และการทอผ้าจกแนวอนุรักษ์ด้วยกี่ทอผ้าขนาดใหญ่ที่สุดในโลก การจัดนิทรรศการผ้าทอไทยในโครงการศิลปาชีพ และโครงการในพระบรมราชินูปถัมภ์ การประกวดจัดโต๊ะอาหารค่ำด้วยดอกมะลิ และการประกวดผ้าไทยเพื่อการอนุรักษ์
นอกจากนี้ยังมีการแสดงแฟชั่นโชว์เสื้อผ้าไทยย้อนยุคจากอดีตสู่ปัจจุบัน กิจกรรมฝึกอบรมอาชีพระยะสั้นกว่า 30 หลักสูตร การบริการปรึกษาแนะนำด้านการผลิต การบริหารจัดการ การตลาด มาตรฐานผลิตภัณฑ์และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการจำหน่ายสินค้าศิลปาชีพ และสินค้า อุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมจากทุกภูมิภาคทั่วไทยกว่า 900 คูหา
กระทรวงอุตสาหกรรมคาดว่าปีนี้จะยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จเหมือนปีที่ผ่าน ๆ มาอย่างแน่นอน โดยปีที่ผ่านมามีผู้เข้าชมเกือบล้านคน ส่วนยอดซื้อขายภายในงานเกือบ 500 ล้านบาท ซึ่งปีนี้มีการขยายพื้นที่การจัดงาน และมีกิจกรรมที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ปีนี้มั่นใจว่าจะมียอดผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนแน่นอน และที่สำคัญจะทำให้ผู้ผลิตผู้ประกอบการและกลุ่มอาชีพวิสาหกิจชุมชนเกิดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อนำไปปรับปรุงการผลิตและจำหน่ายของตนให้เกิด ประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ และทำให้คนไทยเกิดความเชื่อมั่นและ หันมาอุดหนุนสินค้าไทย”
งาน “สุดยอดหมู่บ้านอุตสาหกรรมและผ้าทอไทย ครั้งที่ 3 เทิดฟ้า สู่สากล” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม นี้ เวลา 10.00 — 21.00 น. ณ ฮอลล์ 1-6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณสุวินี พินิจทรัพย์สิน Mobile 01 657 1177--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ