กฟน. ร่วมมือเนคเทค/ทำวิจัยและจัดตั้งบริษัทร่วมทุน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 13, 2004 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--เนคเทค
การไฟฟ้านครหลวง ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค/สวทช.) ทำวิจัยและพัฒนาระบบควบคุมระบบจำหน่ายอัตโนมัติ(Distribution Automation System: DAS) เพื่อนำไปใช้ในกิจการของ กฟน. ในวงเงินจำนวน 11,500,000 บาท รวมทั้งผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ โดยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน โดยมี นายชลิต เรืองวิเศษ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค/สวทช.) ในเกียรติจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ
นายชลิต เรืองวิเศษ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่าระบบ DAS (Distribution Automation System) เป็นระบบที่ออกแบบและพัฒนามาเพื่อการจัดการในระบบจำหน่ายไฟฟ้า เป้าหมายของการจัดการอยู่ ที่อุปกรณ์ภายในระบบจำหน่าวย คือ สวิตช์ในสายป้อน
ข้อมูลที่จัดเก็บเป็นข้อมูลของระบบจำหน่าย เริ่มตั้งแต่ RISER POLE หลังสวิตช์ของสายป้อน ผ่านมาตามระบบจำหน่ายไปสิ้นสุดที่เครื่องวัดของลูกค้า
ระบบ DAS ประกอบด้วย 2 ระบบย่อยได้แก่ สถานีแม่ (Master Station: MS) และอุปกรณ์วัดคุม ทางไกล (Remote Terminal Unit: RTU) MS จะติดตั้งอยู่สถานีควบคุมกลางของการไฟฟ้านครหลวง ทำหน้าที่รวบรวมค่าที่วัดต่างๆ เช่น ค่าแรงดันไฟฟ้า ค่ากระแสไฟฟ้า สถานภาพของอุปกรณ์ต่างๆ และเหตุการณ์ ผิดปกติต่างๆ ในระบบสายส่งไฟฟ้า นอกจากนั้น ยังทำหน้าที่ควบคุมการเปิด-ปิดสวิตช์และอุปกรณ์ต่างๆ ได้อีกด้วย การจะส่งข้อมูลเหล่านี้ไปยังระบบ SCADA กลาง เพื่อดูข้อมูลรวมทั้งหมดได้ RTU เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้ง ณ เสาไฟฟ้า หรือสถานีย่อย MS 1 ตัว สามารถควบคุม RTU ได้หลายตัว และมีการส่งข้อมูลผ่านสายไฟเบอร์ ออปติก หรือ Trunked Radio
ปัจจุบัน กฟน. ได้มีการติดตั้งระบบ DAS ของการไฟฟ้านครหลวงเขต 6 เขต ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวงเขตคลองเตย เขตราษฏร์บูรณะ เขตสามเสน เขตยานนาวา เขตสมุทรปราการ และเขตบางกะปิ ศ.ดร. ไพรัช
ธัชยพงษ์ ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า ในการลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ เนคเทคจะได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบควบคุมและติดตามการใช้งานอุปกรณ์ที่อยู่ในระยะไกล (Supervisory Control and Data Acquistion: SCADA) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้สำหรับการวิจัยและพัฒนาระบบควบคุมระบบจำหน่ายอัตโนมัติ (Distribution Automation System: DAS) โดยร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง ทั้งนี้กำหนด ระยะเวลา 12 เดือนนับจากที่ได้ลงนามความร่วมมือ และระยะเวลาดังกล่าวไม่รวมถึงระยะเวลาในการทดสอบการใช้งาน และการปรับปรุงต้นแบบเป็นระยะเวลา 2 เดือน ในวงเงินจำนวน 11,500,000 บาท ซึ่งระบบ DAS นี้ เนคเทค/สวทช. จะพัฒนาต้นแบบ
เพื่อใช้สำหรับการผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินกิจการเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนา
รวมถึงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับระบบ DAS และเทคโนโลยี SCADA ต่อไปด้วย
การวิจัยและพัฒนาระบบควบคุมระบบจำหน่ายอัตโนมัตินี้เป็นการลดการนำเข้าอุปกรณ์ราคาแพงจากต่างประเทศซึ่ง กฟน. ต้องสั่งซื้อมาเพื่อตรวจสอบความผิดปกติของระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์ตัดต่อระบบไฟฟ้า นอกจากนี้ยังทำให้เกิดการจ้างงาน ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ
และทำให้เกิดการวิจัยร่วมกันระหว่างหน่วยงานเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทำให้ประเทศพัฒนาไปได้อีกไกล--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ