สส.จับมือเทศบาลอุบลตั้งศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะแบบครบวงจร

ข่าวทั่วไป Thursday July 15, 2004 08:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ค.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายสุวัช สิงหพันธุ์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการที่กรมฯ ได้ดำเนินแผนการจัดการขยะครบวงจรในปีงบประมาณ 2547 โดยมีแผนที่จะจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะแบบครบวงจรใน 4 ภูมิภาค
เพื่อพัฒนาส่งเสริมศักยภาพองค์กรปกครองท้องถิ่นและเทศบาลในการดำเนินโครงการลดและคัดแยกขยะ โดยศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะฯ นี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ดูงานให้กับพื้นที่ใกล้เคียงที่มีความสนใจ ได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินกิจกรรมจัดการขยะแบบครบวงจร ทั้งกิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคิล น้ำหมักจุลินทรีย์ ปุ๋ยหมักอินทรีย์ และกิจกรรมอื่นๆ โดยผู้ที่เข้าเยี่ยมชมจะได้ดูงานระบบกำจัดขยะในสถานที่กำจัด ซึ่งจะทำให้เห็นภาพจริงในการดำเนินการ รวมทั้งเกิดแนวคิด และจิตสำนึกในการจัดการขยะมูลฝอยที่ชัดเจนโดยกรมฯ ได้กำหนดพื้นที่ดำเนินการไว้ 4 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือ มีเทศบาลเมืองลำพูน รับผิดชอบโครงการ ภาคตะวันอกเฉียงเหนือ มีเทศบาลนครอุบลราชธานี รับผิดชอบโครงการ ภาคกลาง มีเทศบาลนครฉะเชิงเทรา รับผิดชอบโครงการ และภาคใต้ มีเทศบาลนครตรัง รับผิดชอบโครงการซึ่งศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะฯ ทั้ง 4 แห่ง
นี้จะเป็นศูนย์กลางการขยายเครือข่ายการจัดการขยะอย่างยั่งยืนของภูมิภาคในอนาคตนายสมยศ จรัสดำรงนิตย์ นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี
ได้กล่าวถึงความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะแบบครบวงจรในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมว่า ที่ผ่านมาทางเทศบาลนครอุบลฯ ได้พยายามรณรงค์ลดปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยใช้กิจกรรมทั้งการจัดตั้งธนาคารขยะรีไซเคิล ขยะรีไซเคิลแลกไข่และของใช้ ผ้าป่ารีไซเคิลฯ เพื่อเป็นการกระตุ้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งลดปริมาณขยะมูลฝอยจากชุมชนและครัวเรือน ตลอดจนลดค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะมูลฝอยให้น้อยลง ซึ่งการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯนี้ก็จะเป็นอีกมิติหนึ่งที่จะทำให้การจัดการขยะมูลฝอยเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเกิดความยั่งยืนในอนาคต
สำหรับความคืบหน้าของการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะแบบครบวงจรเทศบาลนครอุบลราชธานี ขณะนี้ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานศูนย์เรียนรู้ฯ และที่ปรึกษาโครงการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ เพื่อให้คำปรึกษาด้านวิชาการในการวางแผนการดำเนินโครงการ รวมทั้งได้แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการจากผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัด เทศบาล ชุมชน โรงเรียน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดทำแผนการดำเนินงานโครงการที่มีรายละเอียดของรูปแบบศูนย์ฯ เนื้อหาของสื่อที่จะจัดแสดง ประเภทสื่อ เป็นต้น
โดยแผนงานดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมเรียบร้อยแล้ว และสามารถจะเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการภายในเดือนกันยายนนี้พร้อมกันทั้ง4 ภูมิภาค--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ