การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของผู้ติดเชื้อ HIV

ข่าวทั่วไป Thursday July 15, 2004 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
นับตั้งแต่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ HIV คนแรกของประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๗ เป็นต้นมาจำนวนผู้ป่วยโรคเอดส์ก็พุ่งทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว วันนี้จึงขอนำเสนอการดูแลตนเองให้มีสุขภาพ ที่ดี สำหรับผู้ติดเชื้อ HIV ซึ่งเมื่อมีการติดเชื้อ HIV เกิดขึ้น ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงดังนี้
- เชื้อ HIV จะทำให้โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์มีการเปลี่ยนแปลงมีผลกระทบต่อการดูดซึมสารอาหารผิดปกติ ทำให้เกิดอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน มีแผลในปาก ระดับกรดในกระเพาะอาหารลดลง และท้องร่วงเป็นต้น
- เชื้อ HIV มีผลต่อการเผาผลาญสารอาหาร โดยมีการนำเอกสารอาหารโปรตีนมาใช้เป็นพลังงานก่อนไขมัน มีผลทำให้ผู้ติดเชื้อมีน้ำหนักลดลง ร่างกายซูบผอม
- ผู้ติดเชื้อจะมีการนำเอาพลังงานมาใช้มากขึ้น แม้ว่าผู้ติดเชื้อจะนอนพักอยู่เฉย ๆ ซึ่งทำให้เกิดความอ่อนเพลียและเซื่องซึม
สำหรับการดูแลตนเองให้มีสุขภาพที่ดีสำหรับผู้ติดเชื้อ HIV ควรเริ่มต้นจากการติดเชื้อในระยะแรก ๆ ซึ่งหมายถึงระยะที่ผู้ติดเชื้อยังไม่มีการ แต่ถ้าเจาะเลือดจะพบว่ามีเลือดบวกไปตลอดชีวิต ซึ่งการดำเนินของโรคจะช้าหรือเร็วขึ้น เนื่องมาจากสาเหตุหลายอย่าง เช่น อายุเพศ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคแทรกซ้อน และอาหารจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ผู้ติดเชื้อทุกคนสามารถดูแล โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อนำไปเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันโรคและเป็นผลให้ผู้ติดเชื้อมีอายุ ยืนยาวขึ้น--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก โรคเอดส์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ