โนเกียเผยธุรกิจในกลุ่มธุรกิจมัลติมีเดียโตกว่า 24% ประกาศกำไรไตรมาส 2 รวม 45,350 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Friday July 16, 2004 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
โนเกีย เผยธุรกิจมัลติมีเดียเติบโตสูงสุด ดันผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 2 อยู่ในระดับที่น่าพอใจ จากผลสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่มีกล้องดิจิตอลในตัวและอุปกรณ์ไร้สายที่มีคุณสมบัติด้านภาพดิจิตัล และการเติบโตในตลาดใหม่ทั่วโลก
โนเกียเปิดเผยว่าในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ บริษัทฯ สามารถสร้างผลกำไรจากการดำเนินงานรวม 45,350 ล้าน*บาท (907 ล้านยูโร) โดยที่ธุรกิจมัลติมีเดีย มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 24% เป็น 36,950 ล้นบาท (739 ล้านยูโร) ส่วนธุรกิจอื่นๆ ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ ได้แก่ ธุรกิจโทรศัพท์มือถือ มียอดขายรวม 208,350 ล้านบาท (4,167 ล้านยูโร) คิดเป็นกำไร 39,850 ล้านบาท (797 ล้านยูโร) และธุรกิจระบบเครือข่ายหรือเน็ตเวิร์คส์ มียอดขายเพิ่มขึ้น 6% เป็น 78,800 ล้านบาท (1,480 ล้านยูโร)
ทั้งนี้ โนเกียสามารถจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารไร้สายได้รวม 45.4 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดอเมริกาใต้ จีน และ เอเชีย
มร. จอร์มา โอลลิลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโนเกียกล่าวว่า “ผลประกอบการในไตรมาสที่สอง เป็นผลมาจากการดำเนินกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยในไตรมาสที่สอง เราได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ถึง 11 รายการ ทำให้ภายในครึ่งปีแรก เราได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่รวมทั้งสิ้น 18 รายการ ในไตรมาสที่ 2 นี้ เราได้เริ่มวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างทั้งทางด้านดีไซน์ เทคโนโลยี และประเภทของผลิตภัณฑ์แล้วรวม 8 รายการ ยอดขายจากผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดระดับกลางและบนก็อยู่ในระดับเหนือความคาดหมาย ไม่ว่าจะเป็นยอดขายของโนเกีย 6230 และ โนเกีย 6610i ที่มีกล้องในตัว และโนเกีย 7200 มือถือแนวแฟชั่นแบบพับได้รุ่นแรกของโนเกียที่มีหน้ากากผ้าสัมผัสพิเศษ นอกจากนี้ เรายังได้พิจารณาและปรับแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น”
“ในไตรมาสที่ 2 นี้ เรามียอดขายที่ดีขึ้นอันเนื่องมาจากการเติบโตของตลาดใหม่ๆ รวมทั้งยังประสพความสำเร็จในการใช้กลยุทธ์ด้านการตั้งราคาผลิตภัณฑ์เฉพาะบางรุ่น บางประเภท ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ของโนเกียมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น และรักษาตำแหน่งทางการตลาดของโนเกียให้อยู่ในระดับที่แข็งแกร่งได้ จากความสำเร็จดังกล่าว โนเกียจะยังคงใช้กลยุทธ์ด้านราคาสำหรับผลิตภัณฑ์บางรุ่นต่อไป เราคาดว่าการปรับราคาจะช่วยให้เรามีความสามารถในการทำกำไรและมีอัตรากำไรเพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และส่งผลดีต่อผลประกอบการในครึ่งปีหลัง” มร. โอลลิลากล่าว
อัตราแลกเปลี่ยน 1 ยูโร = 50 บาท
ในด้านระบบเครือข่าย โนเกียสามารถทำยอดขายและผลกำไรได้ดี โดยมียอดสั่งซื้อระบบเครือข่ายจีเอสเอ็มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โนเกียได้ตกลงทำสัญญาขายเครือข่ายให้กับประเทศต่างๆ หลายประเทศ โดยเฉพาะในอินเดียและรัสเซีย รวมทั้งมีลูกค้าใหม่สำหรับเทคโนโลยี 3G WCDMA เพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีดังกล่าว
“ตามแผนกลยุทธ์ระยะยาว เราจะยังจังพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับกระตุ้นตลาดและปรับกลยุทธ์ด้านการขาย และศึกษาความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ในไตรมาสต่อๆ ไป โนเกียจะยังคงมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากร รวมทั้งจัดกิจกรรมที่จะส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งในด้านการใช้งาน การออกแบบ เทคโนโลยี และคุณสมบัติเฉพาะตามต้องการของลูกค้าและผู้ให้บริการระบบแต่ละรายมากยิ่งขึ้น และในอีกหลายเดือนข้างหน้า เราจะเน้นการวิจัยและพัฒนา เรามีเป้าหมายที่จะลงทุนในระดับที่เหมาะสมในด้านต่างๆ เพื่อที่จะสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งยังจะวิเคราะห์ต้นทุนในการดำเนินงาน และดำเนินการเพิ่มเพิ่มความแข็งแกร่งของธุรกิจของเรา โนเกียจะยังคงลงทุนในการสร้างความสดใหม่ให้กับแบรนด์ โนเกีย ไปพร้อมกับการกำหนดทิศทางธุรกิจที่ชัดเจน และลดค่าใช้จ่าย” มร. โอลลิลากล่าว
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นผู้พัฒนาและจำหน่ายเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศต่างๆ ประมาณ 20 ประเทศ ทั่วภูมิภาค
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายของโลกที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนของธุรกิจด้านการสื่อสาร โนเกียมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคและความสามารถในการผลิตขององค์กร โดยเป็นผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานง่ายและสร้างสรรค์มากมายอาทิ โทรศัพท์มือถือ โซลูชั่นด้านภาพดิติตัล เกม สื่อไร้สาย ระบบเครือข่ายไร้สายสำหรับผู้ให้บริการระบบและองค์กรธุรกิจ โนเกียเป็นบริษัทชั้นนำและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญ 5 แห่งทั่วโลก
ผู้สนใจสามารถชมเว็บไซต์และเรียกดูข่าวเกี่ยวกับกลุ่มบริษัทโนเกีย ได้ที่
http://www.nokia.com หรือ เว็บไซต์ โนเกีย เอเชีย แปซิฟิก ที่ http://nokia-asia.com
รายละเอียดเพิ่มเติม
อุณา ตัน
บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0 2673 8888
จิราพร บุนนาค
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 0 2632 8300-7 ต่อ 27--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ