ก.พลังงาน ปิ้งไอเดียตั้งองค์กรกลางพัฒนาไบโอดีเซล

ข่าวทั่วไป Friday July 16, 2004 15:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--สนพ.
กระทรวงพลังงาน เดินเกมรุกพัฒนาพืชน้ำมันผสมน้ำมันดีเซล มีแผนดึงผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อจัดตั้งองค์กรกลางพัฒนาไบโอดีเซลโดยเฉพาะ พร้อมวางแผนตั้งกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมให้เกษตรกรกู้ยืมลงทุนปลูกปาล์มน้ำมัน
ดร.พรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมกำหนดแนวทางที่เหมาะสมกับการส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตการปลูกพืชน้ำมัน ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมโรงสกัดน้ำมันปาล์ม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า เพื่อให้การส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลของประเทศไทยดำเนินไปในทิศทางเดียวกันและเกิดความคล่องตัวในการดำเนินงาน จึงควรให้มีการจัดตั้งองค์กรกลางขึ้นมาดูแลรับผิดชอบ
ศึกษาและพัฒนาการใช้น้ำมันจากพืชทดแทนน้ำมันดีเซลทั้งระบบ โดยคัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
ซึ่งกระทรวงพลังงานจะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางโครงสร้างองค์กร และรูปแบบการบริหารงานต่อไปสำหรับแนวทางการขยายพื้นที่เพาะปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลและวางแผนการขยายพื้นที่ที่เหมาะสมอยู่ที่ปีละประมาณ
400,000 ไร่ โดยต้องดำเนินการไปพร้อมๆ กับการพัฒนาเพื่อเพิ่มผลผลิต และศึกษาพัฒนาเมล็ดพันธ์ปาล์มน้ำมันให้มีคุณภาพ รวมทั้งต้องจัดตั้งกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมสำหรับเกษตรกรในการพัฒนาและขยายพื้นที่เพาะปลูกปาล์มน้ำมันด้วยทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน
จะสรุปภาพรวมแนวทางการส่งเสริมการนำผลิตผลทางการเกษตรมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตหรือเป็นส่วนผสมของเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงต่อ รอ.สุชาติ เชาว์วิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงพลังงาน นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อพิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ