สสส. จับมือมูลนิธิเพื่อนหญิงจัดแสดงภาพเขียนหลากหลายสีสันผ่านผืนผ้าใบ เพื่อรณรงค์การเลิกเหล้าเพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก

ข่าวทั่วไป Friday July 16, 2004 16:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น
เหล้ากับปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก เป็นเรื่องที่เราพูดกันมายาวนาน แต่ไม่มีใครลงมาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ด้วยเหตุนี้บ่อยครั้ง เราจึงได้เห็นภาพของผู้หญิงและเด็กที่ถูกทำร้ายตามหน้าหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ แล้วจึงเกิดคำถามขึ้นในใจว่า…ใครหนอ ช่างใจร้ายใจดำ ปล่อยไว้จนอาจจะสายเกินแก้ ดังนั้นทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนหญิงและภาคีเครือข่ายงดเหล้าเข้าพรรษา ได้ร่วมกันเปิดตัวโครงการรณรงค์ เลิกเหล้า เพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก ซึ่งในปัจจุบันถือว่าเป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยส่งผลให้สถาบันครอบครัวเกิดความแตกร้าว และส่งผลเสียต่อสังคมในส่วนอื่น ๆ อีกมากมาย
ดังนั้นภายในงาน เปิดตัวโครงการรณรงค์ เลิกเหล้า เพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก จึงได้รับความร่วมมือจากเหล่าบรรดา ดารา ศิลปิน นักร้อง และบุคคลสำคัญจากหลากหลายวงการเข้าร่วมกันโชว์ภาพเขียนเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาความรุนแรงต่าง ๆ ที่เกิดจากการดื่มเหล้า อาทิ คุณกงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ มีคอนเซ็ปต์ ในการวาดรูปคือ “สุรา เป็นน้ำเปลี่ยนนิสัย ทำให้คนที่ดื่มเข้าไปนิสัยเปลี่ยนไปเหมือนกับสี ที่สามารถเปลี่ยนไปได้หลาย ๆ สี” ส่วน ม.ล.จิราธร จิระประวัติ ใช้คอนเซ็ปต์ “ฉันชอบวาดรูป รูปที่ฉันวาดได้แรงบันดาลใจจากสิ่งสวยงามรอบตัว และความรักและฉันดีใจว่างานที่ทำมีประโยชน์กับสังคม รูปนี้เป็นรูปต้นไม้ ดอกไม้และความรัก”
สำหรับคุณรวิชญ์ เทิดวงศ์ มาในคอนเซ็ปต์ “หยุด ใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก” และคุณสุพิชา สอนดำริห์ มีคอนเซ็ปต์ในการวาดรูป คือ “A Glimpse of flower in your Life ผ่านวัน ผ่านเวลาในชีวิตไป เหลือบมองดอกไม้ข้างทางบ้างก็ได้ ดอกไม้อาจเป็นเสียงหัวเราะ ภาพเด็กจูงมือกัน มุมสงบในใจตอนเห็นพระอาทิตย์ขึ้น สิ่งสวยงามมีอยู่รอบตัวเป็นความบริสุทธิ์มากกว่าอาการขาดสติเมื่อดื่มแอลกอฮอล์”
โดยก่อนหน้านั้นการวาดภาพของศิลปินเป็นไปอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะปาล์มมี่ จากประสบการณ์เคยพบเห็นผู้หญิงถูกใช้ความรุนแรงจากสามีที่เมาสุรามาแล้วทำให้เธอสะท้อนภาพเหตุการณ์นั้นผ่านภาพวาดบนผืนผ้าใบซึ่งเป็นภาพทะเลที่บ้าคลั่งยามค่ำคืน เพื่อแสดงให้เห็นความน่ากลัวและความรุนแรง ที่เปรียบได้กับความน่ากลัวของคนเมาสุราที่ก่อให้เกิดความรุนแรงได้อย่างชัดเจน
“ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ มี่ว่ามันไม่ยุติธรรมสำหรับผู้หญิงเลย อย่างที่มี่ได้เคยพบคนใกล้ตัวที่มีปัญหาแบบนี้ มี่เข้าใจเลยว่าทำไมปัญหามันถึงเกิดขึ้น และทำไมถึงแก้ไม่ได้ เพราะการจะบอกให้คนเลิกเหล้ามันเป็นไปไม่ได้ เขาอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันทำให้ชีวิตครอบครัวต้องเปลี่ยนไป ซึ่งคนที่มีสติอย่างพวกเราจะรู้สึกถึงความไม่ดีได้ ซึ่งมี่ว่ามันไม่ยุติธรรมที่คนดี ๆ ต้องมารองรับอารมณ์ของคนพวกนี้ ถ้าเขาไม่รู้จักตัวเองก็คงแก้ปัญหานี้ได้ยาก” ปาล์มมี่-อีฟ ปานเจริญ กล่าว
ส่วนสาวเอินก็ขอโชว์ฝีมือวาดภาพแอ็บสแตร็กสีน้ำมัน เป็นภาพสีหน้าของผู้หญิงที่ถูกทำร้ายอย่างได้อารมณ์ที่สุด “สำหรับภาพที่เอินวาดเป็นรูปผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกทำร้าย เพื่อสื่อให้เห็นความรู้สึกลึก ๆ ที่อยู่ภายในใจของผู้หญิง ที่เวลาถูกทำร้ายมักจะไม่ค่อยออกมาประกาศให้คนอื่นได้รับรู้ แต่จะเก็บความรู้สึกชอกช้ำเอาไว้ภายใน สีหน้าของภาพจะเห็นอารมณ์ผู้หญิงได้เป็นอย่างดี ที่เอินเลือกวาดภาพนี้เพราะว่าตัวเองเป็นผู้หญิง เข้าใจความรู้สึกของผู้หญิงด้วยกันดี เอินก็ขอวิวอนผู้ชายทุกคนให้หยุดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กเถิดนะคะ เอินอยากให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขค่ะ” น้องเอิน-กัลยากร นาคสมภพ ฝากวิวอน
ในขณะที่น้องพลอย ผู้รักการวาดภาพเป็นชีวิตจิตใจก็สื่อภาพวาดของเธอที่อยากเห็นเด็ก ๆ ซึ่งเป็นอนาคตของชาติเติบโตอย่างมีคุณภาพโดยไม่ถูกทำร้ายจากผู้เมาสุราอีกต่อไป “ภาพที่พลอยวาดมีชื่อว่า PURE หรือ บริสุทธิ์ เป็นการเล่าเรื่องชีวิตของผู้หญิงสองคน ซึ่งพลอยให้สีแดงแทนผู้หญิง ส่วนสีชมพูแทนเด็ก ภาพนี้มีความหมายว่าถ้าทุกคนสามารถเลิกดื่มเหล้าได้ ก็จะช่วยยุติความรุนแรงไปได้ในตัว เด็กและผู้หญิงก็จะมีความสุข ภาพนี้ยังสื่อทางอ้อมว่าทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน พลอยในฐานะที่เป็นเด็กคนหนึ่งก็รู้สึกว่าถ้าเด็กถูกใช้ความรุนแรงจากผู้ใหญ่ มันไม่ยุติธรรมเลย และยังทำให้เด็กที่ควรจะเติบโตเป็นอนาคตที่ดีของชาติ กลับต้องเป็นพลเมืองที่ไม่มีคุณภาพ เพราะได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจจากคนที่ชอบใช้ความรุนแรง พลอยก็อยากให้เลิกพฤติกรรมแบบนี้ค่ะ เพื่อทุกคนจะได้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
วิภาวริศ เกตุปมา หรือ อุดมลักษณ์ จิระฤทธิ์ธำรง , ครองใจ เอกเสน
บริษัท โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ,อภิชญา กียาพีระพัฒน์ 0-2951-9119,
0-1890-3568, 0-1515-0561, 0-1567-1081,
0-9536-7724--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก สสส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ