อเบอร์ดีนเปิดขาย อเบอร์ดีนแคชพลัส 19 ก.ค. - 9 ส.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Monday July 19, 2004 09:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ค.--บลจ.อเบอร์ดีน
อเบอร์ดีนเตรียมเปิดขายกองทุนเปิด อเบอร์ดีนแคชพลัส 19 ก.ค. — 9 ส.ค. นี้ เน้นลงทุนในตราสารหนี้สภาพคล่องสูง (Liquid Assets) 80% สนองความต้องการนักลงทุนที่คาดหวังผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ และไม่ต้องการความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยผันผวน เชื่อว่าถูกใจผู้ลงทุนที่ต้องการบริหารเงินสด เพราะซื้อขายได้ทุกวันโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมการขายและรับซื้อคืน ตั้งเป้ายอดเสนอขายครั้งแรก 500 ล้านบาท คาดการณ์ผลตอบแทนสุทธิหลังหักค่าธรรมเนียม 1.25 - 1.5% ต่อปี
นายอลัน แคม กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน จำกัด ; บลจ.อเบอร์ดีน (Mr.Alan Kam, Chief Executive Officer of Aberdeen Asset Management Co.,Ltd.) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 19 กรกฎาคม ถึง วันที่ 9 สิงหาคม ศกนี้ บลจ.อเบอร์ดีน จะเปิดเสนอขายกองทุนเปิด อเบอร์ดีนแคชพลัส (Aberdeen Cash Plus Fund - ABCP) ในราคาหน่วยลงทุนละ 10 บาท มูลค่าขั้นต่ำในการซื้อ 5,000 บาท กองทุนเปิดอเบอร์ดีนแคชพลัส เป็นกองทุนตลาดเงินกองทุนแรกของบลจ.อเบอร์ดีน เหมาะสำหรับภาวะตลาดปัจจุบันที่แนวโน้มของอัตราดอกเบี้ยกำลังจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งนักลงทุนมองหาช่องทางบริหารเงินทุนหมุนเวียน หรือผู้ที่คาดหวังผลตอบแทนที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ โดยความต้องการใช้เงินจะอยู่ในช่วง 1 เดือน ถึง 1 ปี และไม่อยากเสี่ยงกับการขาดทุนหากอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น
กองทุนเปิดอเบอร์ดีนแคชพลัส มีมูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดขายในช่วงเสนอขายครั้งแรกไว้ที่ 500 ล้านบาท เน้นลงทุนในตั๋วเงินคลัง 50% และตั๋วแลกเงินบริษัทเอกชนอีก 50% ซึ่งรวมถึงตั๋วแลกเงินของบริษัทต่างประเทศที่ลงทุนในประเทศไทย ตราสารดังกล่าวเป็นตราสารระยะสั้นที่มีกำหนดชำระเงินคืนหรือมีอายุคงเหลือไม่เกิน 1 ปี ซึ่งสอดคล้องกับกองทุนที่ซื้อขายได้ทุกวัน เพราะตราสารในพอร์ตการลงทุนนั้น ซื้อง่ายขายคล่อง” นายอลันกล่าว และย้ำว่ากองทุนนี้ไม่ได้เน้นผลตอบแทนที่สูงเท่ากองทุนตราสารหนี้ที่มีกำหนดระยะเวลาในการลงทุน 2-3 ปี แต่เป้าหมายของกองทุนนี้คือ พยายามรักษาเงินลงทุนพร้อมๆ กับการให้ผลตอบแทน โดยอาศัยมุมมองภาพเศรษฐกิจและการกระจายหลักทรัพย์ของผู้จัดการกองทุน ภายใต้โจทย์ของสภาพคล่องที่ต้องดำรงไว้ โดยคาดการณ์ว่ากองทุนอเบอร์ดีนแคชพลัสจะให้ผลตอบแทนสุทธิ หลังหักค่าธรรมเนียมราว 1.25-1.5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี” นายอลัน กล่าว
นอกจากนี้นายอลัน ยังได้แจกแจงระดับความเสี่ยงในการลงทุนของอเบอร์ดีนแคชพลัส ไว้ดังนี้
ระดับความเสี่ยงในการลงทุนของอเบอร์ดีนแคชพลัส
ความเสี่ยงต่ำ สูง
เงินฝาก / พันธบัตรรัฐบาล รัฐวิสาหกิจที่มีอายุเกิน 1 ปี หุ้นกู้ภาคเอกชน หุ้นกู้ด้อยสิทธิ หุ้นทุน ใบสำคัญแสดงสิทธ์
ตั๋วเงินคลัง /
พันธบัตรรัฐบาล/
รัฐวิสาหกิจ/
ตราสารการเงินอื่น ๆ
ที่มีอายุไม่เกิน 1 ปี
กองทุนเปิด อเบอร์ดีนแคชพลัส ได้รับการสนับสนุนขายหน่วยลงทุนจากตัวแทนสนับสนุนการขาย จำนวน 11 แห่ง อาทิ ธนาคารดอยซ์แบงค์, บล.ภัทร, บล.บัวหลวง, บล.แอสเซทพลัส, บล.อินเทลวิชั่น, บล.ยูไนเต็ด, บล.เคจีไอ (ประเทศไทย), บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย), บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นต้น
ปัจจุบันบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน จำกัด บริหารกองทุนทั้งหมด 17 กองทุน คิดเป็นมูลค่าทรัพย์สินรวมทั้งสิ้นประมาณ 19,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกองทุนหุ้น 4,500 ล้านบาท กองทุนตราสารหนี้ 1,300 ล้านบาท กองทุนผสมแบบยืดหยุ่น 3,500 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นกองทุนอสังหาริมทรัพย์ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคล โดยมีช่องทางการขายผ่านตัวแทนขาย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของบริษัทฯ ในอัตราส่วน 70:30 ตามลำดับ บลจ.อเบอร์ดีน ยังมีแผนที่จะออกกองทุนในช่วงไตรมาสที่ 3 อีก 2 กองทุน คือกองทุนตราสารหนี้ที่ลงทุนในต่างประเทศ และกองทุนหุ้นระยะยาว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมยื่นขออนุมัติจัดตั้งกองทุนกับสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ปิยวรรณ อนันต์เวทยานนท์
ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์ โทร. 0-1944-1972--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ