ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมม.ขอนแก่น เปิดศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวทั่วไป Monday July 19, 2004 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานความรู้ TSI Digital testing Center และสาขาห้องสมุดของตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Corner) ที่คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดให้นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรในธุรกิจ หลักทรัพย์ นักธุรกิจ ผู้ลงทุน และประชาชนผู้สนใจทั่วไป เข้าใช้บริการได้ฟรี ตั้งแต่ 17 ก.ค. 47 นี้เป็นต้นไป
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยในโอกาสเปิดศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในวันนี้ (17 ก.ค. 47) ว่า เป็นความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในโครงการ University Networking Project เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการเงิน การลงทุนไปยังนิสิต นักศึกษา และประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
“ศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือ Securities Market Information Center (SMIC) ที่จัดตั้งขึ้นนี้ มีบริการข้อมูลด้านการเงินและการลงทุนที่ออนไลน์จากระบบ SET SMART (SET Market Analysis and Reporting Tool) ของตลาด หลักทรัพย์ฯ รวมทั้ง สื่ออิเล็กทรอกนิกส์ เช่น ซีดีรอม วีซีดี และสื่อสิ่งพิมพ์ นับเป็นศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีข้อมูลครบถ้วนตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน รวมทั้งยังได้จัดตั้งสาขาห้องสมุดของตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET Corner) ที่ห้องสมุดของคณะวิทยาการจัดการ ของมหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการเผยแพร่ความรู้ในภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรม ที่จะทำให้ผู้สนใจได้เข้าถึงข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯได้สะดวกขึ้น
นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานความรู้ TSI Digital testing Center ของสถาบันพัฒนาความรู้ ตลาดทุน (Thailand Securities Institute-TSI) ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นขึ้นเป็นแห่งแรกในภูมิภาคด้วยพร้อมกัน เพื่อให้ ผู้ที่สนใจก้าวสู่วิชาชีพในตลาดเงินและตลาดทุน ได้เข้ารับการทดสอบความรู้จากศูนย์ดังกล่าวได้ในมาตรฐานเดียวกันกับศูนย์ทดสอบของ TSI ที่กรุงเทพฯ หรือที่อื่นๆ เพื่อนำผลการทดสอบไปขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อนำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพต่อไป” นายกิตติรัตน์กล่าว
รองศาสตราจารย์ สุมนต์ สกลไชย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯและการจัดตั้งสาขาห้องสมุด รวมทั้ง ศูนย์ทดสอบมาตรฐานความรู้ในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยสร้างรากฐานความรู้ด้านการเงินและการลงทุน แก่นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้ง ยังเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญให้กับนักธุรกิจในท้องถิ่น สามารถเข้าถึงข้อมูลด้านการเงินและการลงทุนได้สะดวกมากขึ้น
“ความรู้ด้านการเงินและการลงทุน เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง ในการเพิ่มศักยภาพของบุคลากรและความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่นยินดีที่จะร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการเป็นศูนย์กลางในการจัด กิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านการเงิน และการลงทุนที่จะเป็นประโยชน์แก่เยาวชน ผู้ลงทุน ผู้ประกอบการ และ ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป” อธิการบดีกล่าว
ศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือ SMIC ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 อาคาร 2 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดให้บริการในวันจันทร์ ถึง ศุกร์ เวลา 8.30 — 16.30 น. ให้บริการข้อมูลราคาหลักทรัพย์ ข้อมูลปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียน ข้อมูลบริษัทสมาชิก และข่าวสารการลงทุน รวมทั้ง ซีดีรอมเกี่ยวกับประกาศ ข้อกำหนดต่าง ๆ และวีซีดีการสัมมนาเกี่ยวกับการลงทุน สอบถามติดต่อคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โทร. 0 4320 2345
ส่วนสาขาห้องสมุดของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งอยู่ภายในห้องสมุดของคณะวิทยาการจัดการ และศูนย์ทดสอบมาตรฐานความรู้ ตั้งอยู่ที่ ชั้น 2 อาคาร 2 ทำหน้าที่จัดทดสอบใบอนุญาตให้แก่บุคลากรในตลาดเงินและตลาดทุนไทย ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ที่ทันสมัย โดยสามารถทราบผลสอบทันที และได้รับหนังสือรับรองการทดสอบทันทีที่สอบเสร็จ โดยผู้สนใจรายละเอียดวันและเวลาทดสอบ ดูรายละเอียดได้ที่ www.tsi-thailand.org
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการ University Networking Project กับมหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2546 เพื่อร่วมจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านการเงิน การลงทุน สู่เยาวชนและประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น การจัดอบรมหลักสูตรให้ความรู้ด้านการลงทุนแก่นักศึกษา บุคลากรของมหาวิทยาลัย บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน รวมถึงประชาชนทั่วไป การจัดทำหลักสูตรเกี่ยวกับการลงทุนที่จะนำไปใช้ในการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ตลอดจนการสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลด้านการเงินและการลงทุน ที่จะนำไปเผยแพร่ผ่านศูนย์ข้อมูลและสถานีวิทยุของมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ