ฟิทช์ให้อันดับเครดิตของโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของการเคหะแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Monday July 19, 2004 13:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘A+(tha)’ แก่หุ้นกู้ระยะยาวชนิดทยอยคืนเงินต้น ครั้งที่ 1/2547 อายุ20ปี จำนวนเงิน 1,170.7 ล้านบาท ที่จะออกโดยบริษัท เอ็นเอชเอ เอสพีวี ทู จำกัด (“เอ็นเอชเอ เอสพีวี ทู”) และให้อันดับเครดิตระยะสั้นที่ ‘F1(tha)’ แก่โครงการหุ้นกู้ระยะสั้นจำนวนเงิน 1,170.7 ล้านบาทที่จะออกโดย บริษัท ออสเปรย์ ซีรี่ส์ ทู จำกัด (“ออสเปรย์ ทู”) ซึ่งทำหน้าที่ระดมเงินทุนให้แก่เอ็นเอชเอ เอสพีวี ทู โครงการแปลงสินทรัพย์ประเภทลูกหนี้เช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ เป็นหลักทรัพย์ (securitisation) นี้ นับเป็นโครงการที่ 2 ของการเคหะแห่งชาติ (“การเคหะฯ”) ที่มีการประกาศอันดับเครดิต ซึ่งโครงการนี้ได้มีการระดมเงินทุนโดยการออกหุ้นกู้ระยะสั้นของออสเปรย์ ทู เอ็นเอชเอ เอสพีวี ทู เป็นนิติบุคคลเฉพาะกิจซึ่งจัดตั้งตามกฎหมายของประเทศไทยภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ที่ได้รับนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ มีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจเฉพาะเพื่อการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นหลักทรัพย์ โดยมีการระดมทุนจากการออกหุ้นกู้อายุ 20 ปี สินทรัพย์ที่นำมาสนับสนุนการออกหุ้นกู้ระยะยาวของเอ็นเอชเอ เอสพีวี ทู คือกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อประเภทที่อยู่อาศัยของการเคหะฯ ซึ่งมีมูลค่าทางบัญชี 1,346.4 ล้านบาท ณ วันสรุปรายการ 30 เมษายน 2547
ออสเปรย์ ทู เป็นบริษัทจำกัดซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ระยะสั้น เพื่อใช้ในการซื้อหุ้นกู้ระยะยาวที่ออกโดย เอ็นเอชเอ เอสพีวี ทู ออสเปรย์ ทู สามารถออกหุ้นกู้ระยะสั้นระยะเวลาไม่เกิน 270 วันได้เป็นระยะๆ (Series) ตามที่จำเป็นหรือจนกว่าหุ้นกู้ระยะยาวของเอ็นเอชเอ เอสพีวี ทู ได้รับการคืนเงินต้นครบถ้วน
อันดับเครดิตที่ฟิทช์ให้แก่หุ้นกู้ระยะยาว มีพื้นฐานจากการที่การเคหะฯ ให้การสนับสนุนแก่เอ็นเอชเอ เอสพีวี ทู โดยการรับซื้อคืนลูกหนี้ในกรณีที่มีการผิดนัดชำระหนี้ของลูกหนี้ โดยมูลค่าการสนับสนุนรวมอยู่ในระดับ 75% ของราคาทางบัญชีของลูกหนี้เช่าซื้อ ณ วันสรุปรายการ หรือเทียบเท่า 86%ของมูลค่าหุ้นกู้ระยะยาวที่ออก ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตยังรวมถึงส่วนต่าง 15% ระหว่างราคาทางบัญชีและจำนวนเงินต้นของหุ้นกู้(Overcollateralisation)ในวันทำการซื้อขาย ระดับเงินสำรองที่กันไว้สำหรับดอกเบี้ยจ่าย ค่าใช้จ่ายต่างๆ และภาษีจำนวน 6 เดือน และโครงสร้างทางกฎหมายที่รัดกุม
อันดับเครดิตที่ฟิทช์ให้แก่หุ้นกู้ระยะสั้น มีพื้นฐานมาจากหุ้นกู้ระยะยาวซึ่งได้รับอันดับเครดิตที่ A+(tha) ซึ่งเทียบเท่ากับอันดับเครดิตระยะสั้นที่ F1(tha) รวมถึงสัญญาวงเงินสนับสนุนเพื่อป้องกันการขาดสภาพคล่องของออสเปรย์ ทู ในการชำระคืนหุ้นกู้ระยะสั้น ที่ทาง ออสเปรย์ ทู ได้ทำกับธนาคารกรุงไทยเป็นเวลา 20 ปี นอกจากอันดับเครดิตที่สูงของธนาคารกรุงไทย (ซึ่งฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศที่ AA(tha) และ F1+(tha)) ซึ่งเป็นผู้ให้วงเงินสนับสนุนสภาพคล่อง ออสเปรย์ ทู ยังเข้าทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงของอัตราดอกเบี้ย (Interest Rate Swap) ที่อาจเกิดขึ้นกับธนาคารกรุงไทยอีกด้วย
ฟิทช์เชื่อว่า การเคหะฯซึ่งจะยังคงเป็นผู้บริหารและเรียกชำระเงินจากลูกหนี้เช่าซื้อภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการบริหารและเรียกชำระเงินจากลูกหนี้เช่าซื้อในโครงการที่การเคหะฯเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะลูกหนี้ในโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย อันดับเครดิตของการเคหะฯ ที่ A+(tha) สะท้อนถึงการที่รัฐบาลถือหุ้น 100% ในการเคหะฯ และมีอำนาจในการควบคุมการดำเนินงานของการเคหะฯ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงการที่การเคหะฯ ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาล ซึ่งเห็นได้จากการที่การเคหะฯ ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลในการทำโครงการต่างๆ และการที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันพันธบัตรส่วนใหญ่ที่ออกโดยการเคหะฯ ถึงแม้ว่ารัฐบาลเริ่มมีนโยบายให้รัฐวิสาหกิจพยายามพึ่งพาตนเองก็ตาม อย่างไรก็ตามอันดับเครดิตได้สะท้อนถึงสถานะการเงินที่ค่อนข้างอ่อนแอของการเคหะฯ และการที่ไม่มีการค้ำประกันตามกฏหมายจากรัฐบาลสำหรับการชำระหนี้ทั้งหมดของการเคหะฯ เมื่อถึงกำหนดชำระ
สำหรับรายงานฉบับนี้ค้นหาได้จาก www.fitchratings.com และ www.fitchratingsasia.com
ติดต่อ:
ภิมลภา สิมะโรจน์, อรวรรณ การุณกรสกุล, Vincent Milton + 662 655 4755
Ben McCarthy, ฮ่องกง + 852 2263 9922
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุนหรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ