ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ ก.ล.ต. นัดติวเข้มเพิ่มคุณภาพบจ. 21 ก.พ.นี้

ข่าวทั่วไป Monday February 21, 2005 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.พ.--ก.ล.ต.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และก.ล.ต นัดติวเข้มบริษัทที่ต้องการเข้าจดทะเบียนในปี 2548 นี้ เพราะเป็นปีสุดท้ายที่จะได้ส่วนลดภาษีนิติบุคคล มั่นใจหากบริษัทเตรียมระบบพร้อม เปิดเผยข้อมูลโปร่งใส มีคุณภาพครบถ้วน จะสามารถขายหุ้นได้ทันตามแผนและรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีได้ทัน เผยมีบริษัทแจ้งความประสงค์จะเข้าจดทะเบียนแล้วกว่า 200 บริษัท
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดสัมมนาเรื่อง “เตรียมเข้าจดทะเบียนอย่างไร ให้พร้อมขายหุ้น IPO” ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อให้ความรู้แก่บริษัทที่คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในปี 2548 ตลอดจนที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้สอบบัญชีให้สามารถร่วมมือกันดำเนินการให้บริษัทสามารถเสนอขายหุ้น IPO ได้อย่างประสบผลสำเร็จ ในวันนี้ (21 ก.พ. 48) ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์สังเวียน ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ทั้งนี้ บริษัทที่เข้าจดทะเบียนได้ทันภายใน 31 ธ.ค. 48 จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งหากจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 25 เป็นระยะเวลา 5 ปี และเพียงร้อยละ 20 สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในขณะที่บริษัททั่วไปจะเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราร้อยละ 30
นางสาวโสภาวดีกล่าวว่า “บริษัทที่แจ้งความประสงค์จะเข้าจดทะเบียนในปี 2548 นั้น มีกว่า 200 บริษัทกลุ่มอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ ได้แก่ หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วัสดุก่อสร้าง เงินทุนและหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นหมวดที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุน โดยในเบื้องต้น คาดว่าจะมีบริษัทเข้าจดทะเบียนได้ทันปี 2548 จำนวน 100 บริษัท ซึ่งหากเป็นไปตามคาดจะนับเป็นจำนวนสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ก่อตั้งตลาดหลักทรัพย์
ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปี 2548 มีบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วทั้งสิ้น 7 บริษัท และปัจจุบันยังคงมีบริษัทที่อยู่ระหว่างขออนุญาตขายหุ้นต่อประชาชนกับ ก.ล.ต. 33 บริษัท โดยยื่นคำขอเมื่อปี 2547 จำนวน 29 บริษัทและยื่นเพิ่มในปี 2548 อีก 4 บริษัท โดยในระยะเวลาที่ผ่านมามีบางบริษัทที่ยื่นขออนุญาตขายหุ้นต่อ ประชาชนแล้วเกิดข้อติดขัดทำให้ต้องเลื่อนการกระจายหุ้นออกไปจากเวลาที่ได้วางแผนไว้ การสัมมนาในครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทที่คาดว่าจะจดทะเบียนภายในปี 2548 นี้ ทราบแนวทางการเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนด เนื่องจากปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่บริษัทที่เข้าจดทะเบียนจะยังคงได้รับส่วนลดภาษีนิติบุคคล”สำหรับเนื้อหาในการสัมมนานั้น จะเป็นการแนะแนวการเตรียมบริษัทให้พร้อมเป็นบริษัทมหาชนที่ดี โดยเฉพาะการจัดโครงสร้างและระบบงานภายในของบริษัท โดยวิทยากรจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และ ก.ล.ต. รวมทั้งจะมีการเสวนาเรื่อง “เตรียมพร้อมให้ดี....ทำอย่างไร” โดย คุณตัน ภาสกรนที ประธานกรรมการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเข้าจดทะเบียนในปี 2547 ดร. อุดมศักดิ์ ชาครียวณิชย์ กรรมการ ผู้อำนวยการ บล. เอเชีย พลัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และคุณประวิทย์ วิวรรณธนานุตร์ บริษัท เอเอ็นเอส ออดิท จำกัด ในฐานะผู้สอบบัญชี ตลอดจนก.ล.ต. ที่จะมาร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ในการเตรียมบริษัทให้พร้อมขายหุ้น IPO ให้ประสบผลสำเร็จ
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร: ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/ ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ