สส.จับมือกทม.ชูวัดบวรนิเวศเป็นวัดต้นแบบ ด้านจัดการสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์

ข่าวทั่วไป Monday July 19, 2004 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ค.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายปลอดประสพ สุรัสวดี ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก มีพระชนมายุครบ 90 พรรษา เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2546 ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับวัดบวรนิเวศวิหาร และกรุงเทพมหานคร ดำเนินโครงการปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมวัดบวรนิเวศวิหาร เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและถวายเป็นพระกุศลตลอดจนแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงประกอบพระกรณียกิจ อันเกิดคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ พระพุทธศาสนาและประชาชน
สำหรับการปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมวัดบวรนิเวศวิหารที่ผ่านมา ประกอบด้วย 3 เรื่องหลัก ได้แก่ การแก้ปัญหาน้ำเสีย, การแก้ปัญหาขยะมูลฝอย และการปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ คือ แผนงานระยะสั้น ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน — 10 กันยายน 2546 ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำในคูเน่าเสียด้วยการย้ายสัตว์น้ำ,ขุดลอกตะกอนดินใต้คูน้ำและติดตั้งบ่อดักไขมันที่กุฏิต่างๆ ส่วนการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย ได้มีการจัดหาภาชนะรองรับมูลฝอยให้กับกุฏิต่างๆ
ในขณะที่การปรับปรุงภูมิทัศน์นั้น ได้มีการจัดสวนหย่อม สวนสมุนไพรและทาสีกำแพงแก้วส่วนแผนงานระยะยาว ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2546 ที่ผ่านมานั้น ได้ดำเนินการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียภายในวัดบวรนิเวศวิหาร เพื่อระบายลงสู่ระบบรวบรวมน้ำเสียของกรุงเทพมหานครก่อนนำไปบำบัดยังระบบบำบัดน้ำเสียศูนย์กลางของกรุงเทพมหานคร
นอกจากนั้นยังได้ดำเนินการซ่อมแซมกำแพงแก้วพร้อมทาสี และการปรับปรุงลานอเนกประสงค์บริเวณหน้าวัดบวรนิเวศวิหาร
นายปลอดประสพ กล่าวว่า การดำเนินโครงการปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมวัดบวรนิเวศวิหาร ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2546 — เดือนพฤษภาคม 2547 นั้นได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยราชการ องค์กร ชุมชน และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ซึ่งทำให้วัดบวรนิเวศวิหารมีคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นรวมทั้งสภาพภูมิทัศน์ที่สวยงาม ร่มรื่น เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก พระชนมายุครบรอบ 90 พรรษา
นอกจากนี้จะมีการนำเสนอให้วัดบวรนิเวศวิหารเป็นกรณีศึกษาสำหรับแนวทางการจัดการสิ่งแวดล้อมให้แก่วัดต่างๆ
ในกรุงเทพมหานคร บริเวณพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ จำนวน 35 แห่งต่อไป
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400 http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ