ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชื่นชม KTB ได้เรทติ้งบรรษัทภิบาลระดับดี

ข่าวทั่วไป Tuesday July 20, 2004 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ประธานศูนย์ระดมทุนและตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ได้ประกาศผลการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการของ บมจ.ธนาคารกรุงไทย (KTB) โดยให้คะแนนรวมถึง 7.26 ซึ่งเป็นคะแนนที่อยู่ในระดับ “ดี” การให้คะแนนในครั้งนี้ใช้วิธีถ่วงน้ำหนักจาก 4 เกณฑ์ ได้แก่ 1) เกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล 2) เกณฑ์วัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการ 3) เกณฑ์องค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะ ผู้บริหาร และ4) เกณฑ์สิทธิของผู้ถือหุ้น
ธนาคารกรุงไทยเป็นรัฐวิสาหกิจแห่งแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯที่เข้ารับการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการโดยทริส และได้คะแนนสูงสุดในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญครบถ้วนและตรงตามเวลาโดยได้คะแนนสูงถึง 8.27 รองลงมาคือวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการได้ 7.52 คะแนน ส่วนด้านองค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหารได้ 7.11 คะแนน และด้านสิทธิของผู้ถือหุ้นได้ 6.10 คะแนน นอกจากนี้ การจัดทำรายงานและการวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ (MD&A) รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลที่ไม่ใช่ทางการเงินโดยทั่วไปก็อยู่ในเกณฑ์ดี
“การที่ธนาคารกรุงไทย ได้รับการจัดอันดับด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีในระดับดี สะท้อนให้เห็นว่าธนาคารได้มีใช้กลยุทธ์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กร โดยการนำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้ธนาคารได้รับความน่าเชื่อถือและน่าสนใจในสายตาของนักลงทุนมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยยกระดับความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทจดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย” นางสาวโสภาวดีกล่าว
บริษัท ไทยเรทติ้งแอน์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด รายงานว่า ธนาคารได้คะแนนในเกณฑ์วัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการในระดับดี โดยคณะกรรมการบรรษัทภิบาลของธนาคารได้จัดทำนโยบายและแนวทางปฏิบัติตามหลักบรรษัทภิบาลเมื่อเดือนธันวาคม 2545
ด้านการกระจายหุ้นให้ผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) นั้น ธนาคารได้นำหุ้นส่วนที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินถืออยู่และหุ้นที่มีการจัดสรรเพิ่มเติมออกจำหน่ายในเดือนตุลาคม 2546 ทำให้สัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อยเพิ่มขึ้นร้อยละ 35.85 เป็นผลให้เกิดการถ่วงดุลที่มากขึ้นระหว่างผู้ถือหุ้นรายย่อยและรายใหญ่
ด้านองค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหาร ธนาคารมีกรรมการที่ไม่ใช่ผู้บริหารเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 2 ซึ่งก่อให้เกิดการถ่วงดุลที่ดี และมีกรรมการอิสระซึ่งเป็นกรรมการตรวจสอบของธนาคาร ธนาคารได้มีการพิจารณาคุณสมบัติของกรรมการที่ได้รับการเสนอชื่อผ่านคณะอนุกรรมการสรรหา และให้ความเห็นชอบในที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญเรื่องความเสี่ยง มีคณะกรรมการดูแลการบริหารความเสี่ยงที่กำหนดนโยบายการบริหารความเสี่ยงที่สำคัญของธนาคาร
ด้านสิทธิของผู้ถือหุ้น ธนาคารมีกลไกทำให้ผู้ถือหุ้นมั่นใจว่าจะได้รับผลตอบแทนอย่างครบถ้วน พิจารณาได้จากโครงสร้างการถือหุ้นที่ชัดเจน ไม่มีลักษณะการถือหุ้นไขว้กัน และยังมีมาตรการในการอนุมัติ การทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน การป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ รวมทั้งการมีระบบป้องกันและตรวจสอบการใช้ข้อมูลภายในของลูกค้าเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ทริสเปิดเผยว่าธนาคารสามารถปรับปรุงเรื่องการเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นสามารถใช้สิทธิออกเสียงได้อย่างแท้จริง การให้สารสนเทศที่เพียงพอก่อนการประชุมผู้ถือหุ้น และการอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ แก่ผู้ถือหุ้นในวันประชุม ซึ่งจะทำให้ธนาคารได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ถือหุ้นมากขึ้น
บมจ.ธนาคารกรุงไทย ถือหุ้นใหญ่โดยกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จำนวนร้อยละ 56.41 ณ วันที่ 16 กรกฎาคม 2547 KTB มีมูลค่าตามราคาตลาด (Market Cap.) 126,328.50 ล้านบาท KTB จึงเป็นอีกหลักทรัพย์หนึ่งที่ได้รับการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้รวมคำนวณในดัชนี SET50 ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม — 31 ธันวาคม 2547
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ