กทม. ติวเข้มหลักสูตรบรรเทาสาธารณภัยเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 20, 2004 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--กทม.
กทม. ติวเข้มเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฯ กทม. จัดฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ พร้อมฝึกซ้อมร่วมเพื่อพร้อมในการปฏิบัติงานจริงอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุสาธารณภัย
เมื่อวานนี้ (19 ก.ค. 47) เวลา 09.00 น. ที่ลานคนเมือง บริเวณด้านหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้กับข้าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ย้ายมารับราชการในสังกัดสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. จำนวน 75 คน ซึ่งยังไม่เคยผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรของกองบังคับการตำรวจดับเพลิงมาก่อน เพื่อให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินจากเหตุอุบัติภัย โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ข้าราชการและผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี
กรุงเทพมหานครได้จัดอบรมหลักสูตรป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 10 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 19 ก.ค. - 24 ก.ย. 47 ให้แก่ข้าราชการที่โอนย้ายมารับราชการในสังกัดสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนทักษะประสบการณ์ที่เกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ และจรรยาบรรณของเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อีกทั้งเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นระบบและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เสริมสร้างความคุ้นเคยอันก่อให้เกิดทัศนคติและค่านิยมที่ดีต่อการปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม สร้างขวัญและกำลังใจให้เกิดความเมตตา มีความรู้สึกอยากที่จะช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประสบภัย ทั้งนี้การฝึกอบรมดังกล่าวแบ่งออกเป็น 3 ช่วงคือ สัปดาห์ที่ 1 - 7 อบรมภาคทฤษฎีและปฏิบัติที่ศูนย์ฝึกอบรม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต.บางพูน จ.ปทุมธานี สัปดาห์ที่ 8-9 จะเดินทางไปศึกษาดูงานและฝึกอบรมร่วมกับพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ณ เทศบาลนครหนองคาย และเทศบาลนครอุดรธานี ตามลำดับ จากนั้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายผู้เข้าอบรมจะฝึกปฏิบัติ ณ สถานีดับเพลิงแต่ละแห่งที่ผู้เข้ารับการอบรมสังกัด ซึ่งจะมีวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิไปประเมินผลการปฏิบัติงาน
สำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมหลักสูตรป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ภาคทฤษฎี ประกอบด้วย วิชาทฤษฎีของไฟ การป้องกันและระงับอัคคีภัย อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการระงับอัคคีภัย ระบบการติดต่อสื่อสารและประสานงาน ชลศาสตร์และการใช้น้ำ เทคนิคการดับเพลิงอาคาร ระบบการป้องกันอัคคีภัยในอาคาร การดับเพลิงภายนอกอาคาร การผจญเพลิงในอาคารและทางน้ำ สารเคมีและวัตถุมีพิษ การปฐมพยาบาล กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น ภาคปฏิบัติ ประกอบด้วย การฝึกอบรมผจญเพลิงภายนอกอาคาร ภายในอาคารและทางน้ำ สารเคมีและวัตถุมีพิษ การฝึกบรรเทาสาธารณภัย การฝึกใช้เครื่องดับเพลิงและรถดับเพลิงชนิดต่างๆ การบำรุงรักษายานพาหนะ การฝึกใช้เครื่องช่วยหายใจ (B.A.) และการบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ การฝึกการปฐมพยาบาลและเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย การฝึกพลศึกษาและวิชาทหาร รวมทั้งจัดให้มีการฝึกอบรมในต่างจังหวัด เป็นลักษณะการฝึกซ้อมร่วมกันเพื่อให้มีประสบการณ์การเรียนรู้ในการใช้อุปกรณ์ด้วย
โอกาสนี้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ได้สาธิตวิธีการกู้ภัยจากสารเคมีอันตราย การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในอาคารสูง และแสดงความพร้อมของอุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ