ทีเอ็นที ซื้อกิจการวิลสัน เสริมศักยภาพการเป็นผู้นำการจัดส่งสินค้าระดับโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday July 20, 2004 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
ทีเอ็นที ประกาศการเข้าซื้อกิจการของ “วิลสัน โลจิสติกส์ กรุ๊ป” บริษัทตัวแทนจัดส่งสินค้า ระดับโลกจาก “นอร์ดิก แคปิตอล” เป็นมูลค่ารวมประมาณ 1.29 หมื่นล้านบาท (หรือ 257 ล้านยูโร) โดยชำระด้วยเงินสดสำรอง การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้สอดคล้องกับ กลยุทธ์การพัฒนาแผนก โลจิสติกส์ ของทีเอ็นที นับเป็นก้าวสำคัญในการเป็นตัวแทนจัดส่งสินค้าระดับโลก ทั้งยังช่วยเสริมสร้างความ แข็งแกร่ง ในฐานะผู้นำด้านโลจิสติกส์และบริการขนส่งด่วนอีกด้วย
วิลสัน โลจิสติกส์ กรุ๊ป เป็นผู้รับจัดการขนส่งสินค้าที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ด้วย เครือข่ายการดำเนินงานใน 28 ประเทศ ในปี 2003 มีรายได้ประมาณ 3.6 หมื่นล้าน (หรือ 714 ล้านยูโร) มีพนักงานกว่า 2,000 คน การเข้าซื้อกิจการของวิลสันในครั้งนี้นับเป็นการเพิ่มศักยภาพ การเป็นตัวแทนจัดส่งสินค้าของทั้งฝ่ายบริการขนส่งด่วนและโลจิสติกส์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งยังเป็น การเสริมฐานธุรกิจในตลาดสำคัญๆ เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ไฮเทค และสินค้าอุปโภคบริโภค ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งทีมบริหารมืออาชีพของวิลสันจะมีส่วนช่วยให้ทีเอ็นทีสามารถเข้าถึงแหล่ง ความรู้เฉพาะด้าน ระบบสารสนเทศสำหรับการจัดส่งสินค้าที่ทันสมัย รวมทั้งฐานข้อมูลลูกค้าจาก ทั่วโลก
ในด้านการบริการ การเข้าซื้อกิจการของตัวแทนจัดส่งสินค้าที่มีศักยภาพสูงอย่างวิลสัน ช่วยให้ทีเอ็นทีสามารถนำเสนอบริการบริหารซัพพลายเชนเต็มรูปแบบ แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ โลจิสติกส์ในปัจจุบัน ซึ่งประกอบด้วย บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ ทางเรือ และแบบผสมผสาน ทั้งทางเรือและทางอากาศ คาดว่าการขยายขอบข่ายบริการดังกล่าวจะช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ให้เข้ามา เป็นคู่สัญญาใช้บริการด้านโลจิสติกส์มากขึ้น
วิลสันจะทำการติดตั้งระบบสำหรับบริการจัดส่งสินค้าภายในแผนกโลจิสติกส์ของทีเอ็นที โดย ทีมผู้บริหารระดับสูงจากวิลสันจะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทีเอ็นทีในการเชื่อมต่อระบบดังกล่าวเข้ากับโครงสร้างบริการโดยรวม ทั้งนี้ ทีเอ็นทีได้กำหนดทิศทางในการเพิ่มรายได้ โดยจะร่วมกัน ทำตลาด หาช่องทางธุรกิจและลูกค้าใหม่ๆ และผนึกกำลังด้านปฏิบัติการร่วมกันผ่านอำนาจการซื้อ ที่เพิ่มขึ้นในอุตสหกรรมการขนส่งทางอากาศ ซึ่งการให้บริการในฐานะตัวแทนจัดส่งสินค้าจะช่วย กระตุ้นการเติบโตของทีเอ็นที ขณะที่ธุรกิจตัวแทนจัดส่งสินค้าของวิลสันก็มีสภาพคล่อง อันเป็นผล จากอัตราการเติบโตและมีศักยภาพในการขยายตัวสูงตลอดช่วงที่ผ่านมา คาดว่าการเพิ่มฝ่ายที่จะ เข้ามารับผิดชอบงานด้านจัดส่งสินค้าโดยตรงเช่นนี้ จะช่วยให้ทีเอ็นทีเติบโตในอุตสาหกรรมและ ตลาดสำคัญๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งในส่วนของบริการจัดส่งสินค้าและโลจิสติกส์
มร. ปีเตอร์ เบ็คเคอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทีพีจี เปิดเผยว่า “การเข้าซื้อกิจการ ครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของทีเอ็นที ในการขยายขีดความสามารถในด้านการให้บริการตัวแทนจัดส่ง สินค้าในระดับโลก ในฐานะผู้ให้บริการระดับโลก วิลสันดำเนินงานได้อย่างมีเสถียรภาพ ครอบคลุม บริการจัดส่งสินค้าทั้งทางน้ำและทางอากาศด้วยเครือข่ายบริการใน 28 ประเทศ ทั้งยังได้รับการ ยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะผู้ให้บริการที่มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง และการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ก็ไม่ได้ใช้เงินทุนมากนัก ซึ่งจะเป็นผลดีกับลูกค้าของ ทีเอ็นที รวมทั้งผู้ ถือหุ้น”
ทางด้าน มร. เฮนริค วอน ซีโดว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของวิลสัน โลจิสติกส์ กรุ๊ป กล่าวเสริมว่า “เราเชื่อมั่นว่าความแข็งแกร่งด้านเงินทุน เครือข่ายการดำเนินงานที่กระจายอยู่ในหลาย ประเทศ และขอบข่ายบริการของทีเอ็นทีด้านโลจิสติกส์และการขนส่งด่วน ช่วยสร้างความได้เปรียบ ในการแข่งขันให้กับวิลสัน ช่วยให้ประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งยังสามารถก้าวไปสู่ ตำแหน่งทางธุรกิจที่สูงขึ้น นับเป็นกลยุทธ์ที่ลงตัวสำหรับทั้งวิลสันและทีเอ็นที”
การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ต้องรอการการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่า ขบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่สามของปีนี้
ข้อมูลสำหรับบรรณาธิการ
1. ทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งด่วนทางอากาศชั้นนำของโลก ให้บริการส่ง เอกสารธุรกิจ พัสดุภัณฑ์ และสินค้า รวมกันประมาณ 3.3 ล้านชิ้นต่อสัปดาห์ ไปยังจุดหมายกว่า 200 ประเทศ ผ่านศูนย์กลางกระจายสินค้ากว่า 900 แห่ง มียานพาหนะใช้ในการขนส่ง 18,000 คัน เครื่องบิน 43 ลำ นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ให้บริการที่มีความพร้อมด้านระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานในการให้บริการขนส่ง ด่วนทั้งทางอากาศและทางภาคพื้นดินมากที่สุดในยุโรป
2. ปัจจุบัน ทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส มีพนักงานกว่า 43,000 คนทั่วโลก และเป็นองค์กรแรกที่ ได้รับการยอมรับในระดับโลกในฐานะองค์กรที่มีความเป็นเลิศด้านการพัฒนาบุคลากร (Investor in People) ในปี 2546 บริษัทฯ มียอดขายรวมกว่า 4.251 พันล้านยูโร และมีกำไร 276 ล้านยูโร สูงกว่าปี 2545 ซึ่งมีกำไร 246 ล้านยูโร ถึง 12.2 เปอร์เซ็นต์ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.tnt.com
3. ทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส เป็นส่วนหนึ่งของ ทีพีจี เอ็น.วี. ผู้ให้บริการขนส่งด่วนทางอากาศ พัสดุ และ โลจิสติกส์ระดับโลก ซึ่งเป็นเจ้าของ ทีเอ็นที โลจิสติกส์ และ รอยัล ทีพีจี โพสต์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีพนักงานกว่า 163,000 คนใน 64 ประเทศทั่วโลก และมีเครือข่ายธุรกิจครอบคลุมกว่า 200 ประเทศ ในปี 2546 มียอดขายรวม 11.9 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นจากปี 2545 ร้อยละ 0.7 ปัจจุบัน เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์ของอัมสเตอร์ดัม นิวยอร์ค ลอนดอน และแฟรงก์เฟิร์ท ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.tpg.com
4. ทีเอ็นที เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อยู่ภายใต้การบริหารงานของ มร. ไมเคิล เดรค ผู้จัดการทั่วไป ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณปัณวรรธน์ คล่องนักรบ / คุณรุ่งนภา ชาญวิเศษ
บริษัท สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 02 653-2717-9
แฟกซ์ 02 653-2720
อีเมล์ pan@spark.co.th / rung@spark.co.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ