ก.ล.ต. ชี้แจงข้อร้องเรียนกรณีแผนฟื้นฟู บมจ. ปุ๋ยแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 21, 2004 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--ก.ล.ต.
ตามที่ ก.ล.ต. ได้รับคำร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัท ปุ๋ยแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หลายราย ซึ่งร้องเรียนว่า แผนฟื้นฟูกิจการไม่เป็นธรรมแก่ผู้ถือหุ้นรายย่อย และขอให้ ก.ล.ต. เข้ามาดูแลคุ้มครองประโยชน์ นั้น
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. ชี้แจงว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นกรณีทำนองเดียวกับที่เกิดขึ้นกับบริษัทจดทะเบียนหลายบริษัทที่เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายล้มละลาย จึงทำให้สิทธิในการจัดสรรขายหุ้นเพิ่มทุน ไม่อยู่ในอำนาจของที่ประชุมผู้ถือหุ้นตามปกติ แต่ตกเป็นอำนาจของที่ประชุมเจ้าหนี้ และการวินิจฉัยของศาลล้มละลายกลาง ดังนั้น ในเรื่องนี้ ก.ล.ต. จึงไม่มีอำนาจใด ๆ
ที่จะแทรกแซงกระบวนการทางศาลดังกล่าว และไม่อยู่ในฐานะที่จะให้ความคุ้มครองผู้ถือหุ้นรายย่อยได้แต่อย่างใด
นายธีระชัยกล่าวว่า “ ในเรื่องนี้ ถึงแม้ ก.ล.ต. ไม่มีอำนาจ แต่ผมก็เข้าใจผลกระทบที่เกิดกับผู้ถือหุ้นรายย่อย ดังนั้น ก.ล.ต. จึงจะนำเสนอปัญหาไปยังศาลและหน่วยงานยุติธรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางปรับปรุงกระบวนการในอันที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยได้รับความเป็นธรรมมากขึ้นต่อไป ”
อนึ่ง สำหรับกรณีบริษัท ปุ๋ยแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) นั้น เนื่องจากขณะนี้มีผู้ถือหุ้นรายหนึ่งได้ซื้อหุ้นจากเจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นอื่น จนทำให้สัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นผ่านจุด 25% ซึ่งเข้าข่ายต้องทำคำเสนอซื้อหุ้น
ทั้งหมดของบริษัท ตามเกณฑ์การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการของ ก.ล.ต. ซึ่งผู้ถือหุ้นรายย่อยสามารถขายหุ้นให้แก่ผู้ทำคำเสนอซื้อข้างต้นได้ (รายละเอียดคำเสนอซื้อเผยแพร่ใน website ของ ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th)--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ