บีโอไอรุกสร้างพันธมิตรด้านการลงทุนในต่างประเทศ จับมือ BKPM แห่งอินโดนีเซีย ดึงนักลงทุนเข้าไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 21, 2004 13:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--บีโอไอ
บีโอไอขยายเครือข่ายและพันธมิตรในการชักจูงการลงทุนเข้าประเทศไทย โดยลงนามความร่วมกับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของอินโดนีเซีย (The Investment Coordinating Board : BKPM) เพื่อชักจูงนักลงทุนจากอินโดนีเซียเข้ามาลงทุนในไทย เพิ่มมากขึ้น
นายสมพงษ์ วนาภา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ก.ค.47) จะมีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU (Memorandum of Understanding) ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนอินโดนีเซีย (The Investment Coordinating Board : BKPM) ว่า เป็นการเสริมสร้างเครือข่ายและพันธมิตรในการส่งเสริมและชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นบันทึกความเข้าใจฉบับที่ 27 ของบีโอไอแล้ว โดยก่อนหน้านี้บีโอไอได้สร้างเครือข่ายการลงทุนกับหน่วยงานต่างประเทศไปแล้ว 26 แห่ง
ทั้งนี้การลงนามดังกล่าวถือเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของไทยและอินโดนีเซีย และยังส่งเสริมให้เกิดการลงทุนจากอินโดนีเซียมายังประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดยจะมีความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเชิงลึกระหว่างกัน การส่งเสริมการจับคู่ร่วมทุนระหว่างนักลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อเสริมสร้างโอกาสทางธุรกิจและการอำนวยความสะดวกทางด้านการลงทุน การส่งเสริมโครงการลงทุนต่างๆ ที่นักลงทุนไทยและและอินโดนีเซียมีความสนใจ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญระหว่างกัน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนอื่นๆ ในอนาคตด้วย
นายสมพงษ์ กล่าวว่า การลงนามความเข้าใจครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อสอดคล้องกับความตกลงในการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนระหว่างไทยกับอินโดนีเซียที่บีโอไอ เคยลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนกันไปแล้ว เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2541
ที่ผ่านมา บีโอไอได้สร้างเครือข่ายพันธมิตรในการชักจูงการลงทุนมายังประเทศไทยอย่างต่อเนื่องตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โดยได้ลงนาม MOU กับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนและกลุ่มธนาคารชั้นนำของหลายประเทศ อาทิ ฝรั่งเศส ออสเตรีย ญี่ปุ่น ปากีสถาน จีน อินเดีย พม่า เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ รวมทั้งยังจัดกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในประเทศจีนที่ได้ลงนามความร่วมมือไปแล้ว 4 แห่ง และกำลังจะลงนามกับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของมณฑลเจียงซู ในเดือนสิงหาคมศกนี้
ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2543-มิถุนายน 2547) พบว่า โครงการลงทุนจากอินโดนีเซียที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนมีจำนวน 11 โครงการ คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 2,322.5 ล้านบาท ส่วนใหญ่เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ และกระดาษ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ