อินเทลและกระทรวงไอซีทีร่วมสร้างเครือข่ายไร้สาย 11 มหาวิทยาลัย พร้อมเปิดตัว “โครงการเรียนรู้เพื่อการศึกษาผ่านเทคโนโลยีไร้สายของอินเทล”

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 22, 2004 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
อินเทลและกระทรวงไอซีทีร่วมสร้างเครือข่ายไร้สาย 11 มหาวิทยาลัยพร้อมเปิดตัว “โครงการเรียนรู้เพื่อการศึกษาผ่านเทคโนโลยีไร้สายของอินเทล”สนับสนุนการใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและเทคโนโลยีไร้สายในมหาวิทยาลัย
อินเทลประกาศเปิดตัว “โครงการเรียนรู้เพื่อการศึกษาผ่านเทคโนโลยีไร้สายของอินเทล” (Intel? Mobile Initiative for Learning in Education) กระตุ้นการใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กไร้สายในมหาวิทยาลัยของรัฐจำนวน 11 แห่ง เพื่อให้นิสิตนักศึกษา อาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยได้รับประโยชน์ทั้งในด้านการเรียน การสอน การทำวิจัย และการบริหารจัดการได้ทุกที่และทุกเวลาภายในปี 2548 มหาวิทยาลัยทั้ง 11 แห่งดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยจำนวนกว่า 300 แห่งทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่จะเข้าร่วมในโครงการเรียนรู้ฯ ของอินเทล
มร.อนันด์ จันทรเซเคอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มโมบายล์แพลตฟอร์มของอินเทลคอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและเทคโนโลยีไร้สายจะช่วยให้นิสิตศึกษา ตลอดจนบุคลากรของมหาวิทยาลัยสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายภายในมหาวิทยาลัยได้สะดวกยิ่งขึ้น ท่ามกลางความต้องการเข้าสู่เครือข่ายที่มีมากขึ้นทุกขณะ”
อินเทลเชื่อว่าความร่วมมือทางด้านการศึกษาที่มีให้กับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในยุคขององค์ความรู้ ดังนั้น โซลูชั่นทางด้านเทคโนโลยีที่มาจากสถาปัตยกรรมที่น่าเชื่อถือ และมีความสามารถด้านการเชื่อมต่อได้ทุกที่ทุกเวลา ถือเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่จะช่วยให้นิสิตนักศึกษาตลอดจนบุคลากรของมหาวิทยาลัยได้รับประโยชน์จากการประมวลผลและการสื่อสารตามสถานที่ต่างๆ ได้มากกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต” มร.จันทรเซเคอร์ กล่าว
พร้อมกันนี้ มร.จันทรเซเคอร์ ยังได้เปิดตัวโครงการเรียนรู้ฯ ด้วยการมอบเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ใช้ อินเทล? เซนทริโน? โมบายล์ เทคโนโลยี ให้แก่มหาวิทยาลัยของภาครัฐที่เข้าร่วมโครงการนำร่องดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 11 แห่งด้วย อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี เป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดสำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ทำให้โน้ตบุ๊กมีขนาดบาง น้ำหนักเบา มีประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สาย WLAN และมีอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ยาวนานด้วยเทคโนโลยีประหยัดพลังงานของอินเทล
นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กล่าวว่า “แผนงานของกระทรวงไอซีทีในการใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 66 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งฮอตสปอตในมหาวิทยาลัยของรัฐที่เข้าร่วมโครงการนำร่องทั้ง 11 แห่งทั้งในกรุงเทพมหานครและภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการบริหารและจัดการแนวใหม่ นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันรูปแบบการเรียนการสอนแบบอี-เลิร์นนิ่งในมหาวิทยาลัย เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลาเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม”
มหาวิทยาลัยทั้ง 11 แห่งดังกล่าว ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และ สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง
รศ.สุรศักดิ์ สงวนพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริการคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กล่าวเสริมว่า “ประโยชน์ของการเชื่อมต่อไร้สายนั้นมีมากมายมหาศาล เพราะตั้งแต่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้เริ่มนำร่องในการติดตั้งเครือข่ายไร้สายจนเสร็จสมบูรณ์แล้วนั้น
นิสิตและบุคลากรของมหาวิทยาลัยได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้และการทำงานไปจากเดิม คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่สามารถเชื่อมต่อแบบไร้สาย ได้เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตในวิทยาเขตจากเดิมที่เคยมีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่ในการเข้าถึงข้อมูล มาสู่การใช้งานแบบโรมมิ่งที่สามารถค้นคว้าข้อมูลจากคลังข้อมูลของมหาวิทยาลัยได้อย่างไม่จำกัด และเกิดความคล่องตัวในด้านการเรียนการสอนทั้งสำหรับนิสิตและอาจารย์ของมหาวิทยาลัย
มร.จันทรเซเคอร์ กล่าวสรุปว่า “การผสาน อินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยี เข้ากับเครือข่าย LAN ไร้สาย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวและสะดวกสบาย ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาโมบายล์โซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น พร้อมใช้งานยิ่งขึ้น และมีราคาในระดับที่สามารถซื้อหาได้ อินเทลจะยังคงนำเสนอนวัตกรรมด้านโมบายล์คอมพิวติ้งที่ดีที่สุดอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยรัฐบาล องค์กรธุรกิจ และภาคการศึกษา ได้รับประโยชน์สูงสุด”
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
*Intel, Intel Centrino และ Pentium เป็นเครื่องหมายการค้า หรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน ของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์
*ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึง โดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อและยี่ห้อนั้นๆ
+ การเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายและคุณสมบัติบางประการอาจต้องอาศัยซอฟต์แวร์เพิ่มเติม การบริการ หรือฮาร์ดแวร์เสริม เครือข่าย LAN ไร้สาย และฮอตสปอตบางแห่งอาจไม่สนับสนุนการเชื่อมต่อกับอินเทล เซนทริโน โมบายล์ เทคโนโลยีบนระบบปฏิบัติการของลินุกซ์ ประสิทธิภาพของเครื่องวัดด้วยโปรแกรม MobileMark* 2002 ประสิทธิภาพของเครื่อง อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ การใช้งานแบบไร้สาย และการใช้งานโดยรวมอาจมีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการ และการตั้งค่าฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ที่ใช้ ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.intel.com/products/centrino/more_info
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ