‘คิดส์ซาเนีย’ อุทยานการเรียนรู้และความบันเทิงระดับโลก เตรียมเปิดสาขาล่าสุด “คิดส์ซาเนีย กรุงเทพฯ” ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

ข่าวทั่วไป Friday August 3, 2012 10:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์ - คิดส์ซาเนีย กรุงเทพฯ - มุ่งเตรียมความพร้อมให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่คุณภาพ - ตั้งอยู่ ณ ชั้น 5 สยามพารากอน ด้วยพื้นที่กว้างขวางถึง 10,000 ตารางเมตร - ผู้เชี่ยวชาญระบุ “การเล่นบทบาทสมมติในสถานการณ์ที่จำลองที่เสมือนจริง ช่วยเสริมสร้างจินตนาการ และทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เร็วขึ้น...” ‘คิดส์ซาเนีย’ (KidZania) ผู้นำด้านอุทยานการเรียนรู้และความบันเทิง ที่ธุรกิจเติบโตเร็วที่สุดในโลก แถลงเตรียมเปิด “คิดส์ซาเนีย กรุงเทพฯ” ภายในเดือนธันวาคม 2555 โดยจะเป็นอุทยานฯ ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย และใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ด้วยงบลงทุน 760 ล้านบาท คิดส์ซาเนีย กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ที่ชั้น 5 ของศูนย์การค้าสยามพารากอน ครอบคลุมพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร เป็นเมืองจำลองย่อส่วน ขนาดพอเหมาะสำหรับเด็ก สร้างขึ้นอย่างประณีต สมจริง ครบถ้วนบริบูรณ์ไปด้วย ถนน บริการสาธารณูปโภค รถยนต์ ฯลฯ เพื่อให้เด็กอายุ 4 - 14 ปีได้สัมผัสประสบการณ์การทำงานอาชีพต่างๆ ของผู้ใหญ่ อาทิ แพทย์ นักบิน แอร์โฮสเตส นักดับเพลิง ฯลฯ ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จกว่า 85% การแถลงข่าวและนำชมความคืบหน้าในการก่อสร้างคิดส์ซาเนีย กรุงเทพฯ ได้รับเกียรติจาก มร. ฮาเวียร์ โลเปซ อังโกน่า ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารคิดส์ซาเนียทั่วโลก มร. สก็อตต์ ชูเบิร์ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คิดส์ซาเนียในประเทศไทย และรองประธานกรรมการ บริษัท คิดส์ เอ็ดดูเทนเม้นท์ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมด้วยแขกรับเชิญพิเศษ ผศ. ดร. มนัสนันท์ หัตถศักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและพัฒนาการเด็ก ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสองนักแสดงหนุ่มน้อยชื่อดัง น้องภู - ด.ช. อินทัช เสริมสุขเจริญชัย และน้องภีม - ด.ช. กษิดิศ กฤตพิทยาเวช โดยมี หนิง — ศรัยฉัตร จีระแพทย์ รับหน้าที่พิธีกร มร. ฮาเวียร์ โลเปซ อังโกน่า ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารคิดส์ซาเนียทั่วโลก กล่าวว่า “ปัจจุบันพ่อแม่ผู้ปกครองล้วนมองหาแนวทางสร้างสรรค์และมีคุณภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกๆ เด็กๆ เรียนรู้จากการลงมือทำ สำหรับเด็กการเรียนรู้จะดียิ่งขึ้นหากได้เล่นสนุกไปด้วย นั่นคือที่มาของคิดส์ซาเนีย เรามอบประสบการณ์ในการประกอบอาชีพต่างๆ ให้กับเด็ก สิ่งสำคัญที่สุดคือ เด็กๆ จะได้เรียนรู้ว่า ไม่ว่าเขาจะเลือกสวมบทบาทอาชีพใดในคิดส์ซาเนีย เขาจะได้เล่นอย่างสนุกสนาน พร้อมๆ กับได้รับฝึกทักษะสำคัญต่างๆ อาทิ การทำงานเป็นทีม การปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงาน การอยู่ร่วมกับผู้อื่น และเรียนรู้ถึงกระบวนการทำงานในภาคส่วนต่างๆ ของสังคม” มร. อังโกน่า กล่าวเสริมว่า “สิ่งที่เราให้ความสำคัญก็คือ การให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่สมจริงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงลงนามเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับองค์กรหรือแบรนด์ต่างๆ ที่มีในชีวิตจริง ด้วยเหตุนี้ คิดส์ซาเนียเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเกือบ 400 บริษัทชั้นนำที่มีตัวตนจริงทั่วโลก” มร. อังโกน่า กล่าวเสริมว่า “สำหรับที่ คิดส์ซาเนีย กรุงเทพฯ พันธมิตรทางธุรกิจรายต่างๆ ของเราได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรังสรรค์ความสมจริงของกิจกรรมและอุปกรณ์สำหรับเด็กๆ อาทิ แอร์เอเชียได้ทำการติดตั้งเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของจริง ความยาว 21 เมตร ในส่วนลำเครื่องและห้องนักบิน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักบินและแอร์โฮสเตส ในขณะที่ศูนย์บริการซ่อมรถยนต์บี-ควิก ก็จะมีศูนย์ซ่อมรถที่สมจริง เด็กๆ จึงสามารถเรียนรู้และฝึกทักษะพื้นฐานของการดูแลยานยนต์ได้อย่างสนุกสนาน และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จะเป็นที่ๆ เด็กๆ สามารถนำเช็คมาขึ้นเงินคิดส์โซ (KidZos) สกุลเงินประจำชาติคิดส์ซาเนีย เปิดบัญชีธนาคาร ทำบัตรเอทีเอ็ม รวมถึงทดลองสวมบทบาทพนักงานธนาคาร การเล่นแบบสวมบทบาท (Role Play) และองค์ประกอบต่างๆ อาทิ เครื่องมือ อุปกรณ์ สิ่งแวดล้อม รวมถึงชุด ยูนิฟอร์มที่สมจริง จะช่วยให้เด็กๆ ได้รับความสนุกตื่นเต้น และช่วยเสริมสร้างทักษะและความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของอาชีพนั้นๆ รวมถึงช่วยให้สามารถนำศักยภาพของตนออกมาใช้ขณะเล่นอย่างเต็มที่” มร. สก็อตต์ ชูเบิร์ต รองประธานกรรมการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คิดส์ซาเนียในประเทศไทย และบริษัท คิดส์ เอ็ดดูเทนเม้นท์ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ที่คิดส์ซาเนีย กรุงเทพฯ เด็กๆ จะมีอาชีพและบทบาทสมมติให้ได้เลือกเล่นมากกว่า 80 สายงาน ในเวลาที่เด็กๆ ได้ทดลองสวมบทบาทอาชีพต่างๆ ก็จะพบกับสถานการณ์ในโลกจริง ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะการแก้ไขปัญหา เมื่อเด็กๆ ได้ทำงานและได้แก้ไขปัญหา ก็จะเกิดความมั่นใจในตัวเอง และมีความสามารถที่จะรับมือกับโลกอยู่รอบๆ ตัวได้” คิดส์ซาเนียทั่วโลกได้รับการออกแบบโดยมีพื้นฐานมาจากองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนา-การเด็กและนักการศึกษา โดยคาดว่าจะมีเด็กราว 1 ล้านคนได้รับประโยชน์จากการมาเล่นอย่างสร้างสรรค์ในปีแรกของการเปิดให้บริการที่คิดส์ซาเนีย กรุงเทพฯ “เด็กๆ จะได้รับค่าตอบแทนการทำงานเป็น ‘เงินสกุลคิดส์โซ’ (KidZos) ซึ่งเป็นสกุลเงินประจำชาติของคิดส์ซาเนีย โดยสามารถใช้เงินคิดส์โซซื้ออาหาร รวมถึงสินค้าในห้างสยามพารากอน (ขนาดสำหรับเด็ก) หรือใช้จ่ายค่าเรียนที่โรงเรียนสอนขับรถ รวมถึงใช้ชำระค่าสมัครเรียนต่อหลักสูตรปริญญาของมหาวิทยาลัยคิดส์ซาเนีย นอกจากนี้ เด็กๆ ยังสามารถที่จะออมเงินกับธนาคาร ซึ่งจะได้ดอกเบี้ยสำหรับนำไปใช้ในอนาคตเสมือนกับการฝากธนาคารจริงๆ ทั้งนี้ การให้เด็กเป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ค่าของเงินและความสำคัญของการออมเงิน เพื่อจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น ที่สุดแล้ว คิดส์ซาเนียมีเจตจำนงค์ในการสร้างโลกที่ดีกว่า ด้วยการตระเตรียมให้เด็กมีความพร้อมในการใช้ชีวิตในโลกจริงๆ ได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง เพราะยิ่งเรามีทักษะชีวิตมากเท่าไร ก็น่าจะสามารถคาดหวังให้สังคมของเราดีขึ้นได้มากเท่านั้น” มร. ชูเบิร์ต กล่าว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. มนัสนันท์ หัตถศักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและพัฒนาการเด็ก ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า “การเล่นมีความสำคัญต่อเด็กอย่างถือเป็นกุญแจดอกสำคัญในการช่วยพัฒนาการในด้านต่างๆ แก่เด็กเป็นอย่างมากทั้งในปัจจุบันและอนาคต การเล่นสำหรับเด็กนั้นสามารถเล่นได้ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยรุ่นตอนต้น ซึ่งลักษณะของการเล่นก็จะแตกต่างกันไปตามงานพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัย” “การเล่นทั่วไปนั้นอาจจะช่วยพัฒนาทักษะบางส่วน เช่น กล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่ สื่อสาร สังคม สติปัญญา สำหรับการเล่นบทบาทสมมติมีความสำคัญต่อเด็กดังนี้คือ เป็นการเล่นที่เหมาะสมกับวัยอนุบาลจนถึงประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นการพัฒนาทักษะต่างๆ อาทิ จินตนาการ ภาษาและการสื่อสาร การแก้ปัญหา อันจะนำไปสู่การคิดสร้างสรรค์และคิดวิเคราะห์ การรู้จักและเข้าใจตนเอง การเรียนรู้บทบาทหน้าที่ เป็นการเตรียมชีวิตก่อนการก้าวเข้าสู่การดำเนินชีวิตในสังคมอย่างแท้จริง การอดทน เฝ้ารอ รอคอย EQ (Emotional Intelligence หรือความฉลาดทางอารมณ์) อีกทั้งยังเกิดความสนุกสนานตามวัยของเด็ก เป็นการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวมในทุกด้าน คือ ด้านร่าง- กาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา รวมถึงทางด้านจิตใจ นอกจากนี้ การเล่นบทบาทสมมติ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กค้นพบตนเอง เข้าใจตนเอง และสามารถมองภาพฉายอนาคตของตนเองได้ด้วย สิ่งที่สำคัญอีกประการสำหรับการเล่นบทบาทสมมติคือ การสร้างจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับในวัยนี้อย่างมาก” ผศ. ดร. มนัสนันท์ กล่าวเสริม ผศ. ดร. มนัสนันท์ กล่าวว่า การเล่นบทบาทสมมติมี 2 ลักษณะกว้างๆ คือ 1. เด็กสร้างจินตนาการ และสมมติบทบาทสมมติเอง รวมถึงการสร้างเพื่อนในจินตนาการเอง และ 2. การเล่นบทบาทสมมติในสถานการณ์ที่จำลองให้เสมือนจริง “การเล่นบทบาทสมมติในสถานการณ์ที่จำลองให้เสมือนจริง (ในแบบที่สอง) จะช่วยเสริมสร้างจินตนาการได้มากกว่า เพราะว่ามีการจัดสิ่งแวดล้อม สภาพการณ์ต่างๆ เพื่อเป็นการต่อยอดความคิด จินตนาการให้เด็ก และจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เร็วขึ้นพัฒนาการต่างๆ จะไปได้ เร็วกว่าแบบที่หนึ่ง เนื่องจากในแบบที่หนึ่งนั้น เด็กต้องมีพื้นฐานหรือเคยได้รับประสบการณ์จากที่ต่างๆ มาแล้วและมาสร้างจินตนาการ บทบาทสมมติเอาเองซึ่งก็จะได้ส่งผลต่อพัฒนาการไม่สมบูรณ์แบบมากนัก” ปัจจุบัน คิดส์ซาเนียเปิดบริการแล้วรวม 11 อุทยานฯ ใน 8 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอาหรับ- เอมิเรตส์ (เมืองดูไบ) เม็กซิโก และโปรตุเกส ฯลฯ โดยมีกำหนดจะเปิดให้บริการอีก 5 สาขาภายในปี 2557 ซึ่งรวมถึงสาขาในสหราชอาณาจักร และรัสเซียที่ประเทศญี่ปุ่น มีคิดส์ซาเนียเปิดบริการรวม 2 สาขา โดยบัตรเข้าเล่นของ คิดส์ซาเนีย โตเกียว ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นั้นขายหมดล่วงหน้านานถึงสามเดือน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ: บริษัท บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์ จำกัด โทร. (02) 664-9500 กัณฑิชา บุญโพธิ์แก้ว (ต่อ 112) ภัตติมา ก้อนฝ้าย (ต่อ 113) และปานตา พูนทรัพย์มณี (ต่อ 116) หมายเหตุถึงบรรณาธิการ คิดส์ซาเนีย อิงค์ เป็นบริษัทภาคเอกชนที่มีสำนักงานใหญ่ประจำอยู่ ณ ประเทศเม็กซิโก แนวความคิดของคิดส์ซาเนียได้รับรางวัลการันตีและการยอมรับจากทั่วโลกถึงการผสมผสานความบันเทิงและการศึกษาสำหรับเด็กที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นับตั้งแต่การเปิดตัวคิดส์ซาเนีย สาขาแรกที่ประเทศเม็กซิโก ในปี 2542 มีเด็กราว 20 ล้านคนได้รับประโยชน์จากเล่นอย่างสนุกและสร้างสรรค์ที่คิดส์ซาเนียทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ