เขตบางกอกใหญ่และจอมทองกำหนดสถานที่ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ข่าวทั่วไป Wednesday July 28, 2004 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--กทม.
เขตบางกอกใหญ่ นางสาวอภิญญา ภาวสุทธิการ ผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ กทม. เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานครจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 29 ส.ค. 47 นั้น เพื่อให้การปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เขตฯ ได้กำหนดสถานที่เพื่อปิดประกาศโฆษณาหาเสียงในพื้นที่เขตบางกอกใหญ่ คือ อนุญาตให้ปิดประกาศโฆษณาหาเสียงได้ในบริเวณที่สาธารณะทั่วพื้นที่เขตบางกอกใหญ่ ได้แก่ บริเวณทางเท้าทั้งสองฝั่ง และเกาะกลางถนนของถนนเพชรเกษม ตั้งแต่สะพานเนาวจำเนียรถึงสะพานบางไผ่ ถนนจรัญสนิทวงศ์ ตั้งแต่สี่แยกท่าพระถึงสะพานข้ามคลองมอญ ถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่สีแยกท่าพระถึงเชิงสะพานตลาดพลู ถนนอิสรภาพ ถนนวังเดิม และถนนอรุณอัมรินทร์ โดยบริเวณที่ยกเว้นไม่ให้ปิดประกาศฯ คือ ต้นไม้ในที่สาธารณะ สะพานลอยคนเดินข้าม และสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน อุโมงค์ลอดทางแยก รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้ว กำแพง หรือผนังอาคารของทางราชการ ศาลาที่พักผู้โดยสาร รวมทั้งบริเวณที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองทรัพย์สินทำป้ายห้ามปิดประกาศไว้ทั่วพื้นที่เขตบางกอกใหญ่
ส่วนหลักเกณฑ์และวิธีปิดประกาศโฆษณาหาเสียงมีดังนี้ คือ การปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งฯ ในสถานที่ที่ทางราชการอนุญาตไว้จะต้องไม่กระทำโดยวิธีการทากาว แป้งเปียก หรือทา พ่น ระบายสี หรือตอกตะปูเป็นอันขาด และต้องไม่ติดตั้งในลักษณะแขวนเป็นราว รวมทั้งต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจร หรือปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจร หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนหรือยานพาหนะ หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ
ผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ กล่าวในตอนท้ายว่า หากมีกรณีฝ่าฝืน สำนักงานเขตฯ มีสิทธิในการพิจารณาสั่งเก็บย้าย หรือรื้อถอนเอกสารและแผ่นประกาศโฆษณาหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งฯ โดยมิต้องแจ้งให้ผู้สมัครฯ ทราบก่อนล่วงหน้า และเมื่อเสร็จสิ้น การเลือกตั้ง ผู้สมัครฯ จะต้องจัดเก็บรื้อถอนแผ่นประกาศโฆษณาออกให้หมดภายใน 3 วัน จึงขอความร่วมมือให้ผู้สมัครปฏิบัติตามประกาศของสำนักงานเขตฯ โดยเคร่งครัดด้วย
เขตจอมทอง นายจักกพันธุ์ ผิวงาม ผู้อำนวยการเขตจอมทอง กทม. แจ้งว่า เพื่อให้การปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 62 และมาตรา 63 แห่งพระราชบัญญัติ การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 ประกอบกับมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 จึงกำหนดสถานที่เพื่อการปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในเขตจอมทอง ดังนี้ อนุญาตให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครปิดประกาศโฆษณาหาเสียงได้ในบริเวณและสถานที่สาธารณะต่างๆ ทั่วพื้นที่เขตจอมทอง ยกเว้นบริเวณต้นไม้ในที่สาธารณะ สะพานลอยคนเดินข้าม และสะพานลอยรถข้าม รวมทั้ง ส่วนประกอบของสะพาน รั้ว และแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจร และสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศ หรือผู้ครอบครองทรัพย์สิน ทำป้ายห้ามปิดประกาศไว้ โดยหลักเกณฑ์และวิธีปิดประกาศโฆษณาหาเสียง จะต้องไม่กระทำโดยวิธีการทากาว แป้งเปียก หรือทา พ่น ระบายสี หรือตอกตะปูเป็นอันขาด ละต้องไม่ติดตั้งในลักษณะแขวนเป็นราว รวมทั้งไม่เป็นการกีดขวางสัญจรหรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนหรือยานพาหนะ หรือปิดบังป้ายและสัญญาณไฟจราจรหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ หากฝ่าฝืนเขตฯ มีสิทธิในการพิจารณาสั่งเก็บย้าย หรือรื้อถอนเอกสารและแผ่นประกาศโฆษณาหาเสียง โดยมิต้องแจ้งให้ผู้สมัครฯ ทราบก่อนล่วงหน้า นอกจากนี้เมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะต้องจัดเก็บ รื้อถอนแผ่นประกาศโฆษณาหาเสียงออกให้หมดภายใน 3 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ฝ่ายปกครอง โทร.0 2427 4892 ในวันเวลาราชการ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ