บอร์ดบีโอไอไฟเขียวกิจการการค้าระหว่างประเทศ หวังเปิดช่องทางจำหน่ายสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday July 28, 2004 10:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--บีโอไอ
บอร์ดบีโอไอเห็นชอบให้ส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการการค้าระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพการส่งออกสินค้าไทย
พร้อมตั้งคณะกรรมการส่งเสริมกิจการการค้าระหว่างประเทศ เพื่อกำหนดนโยบายด้านส่งเสริมและมาตรการสนับสนุนอื่น
นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้บีโอไอเปิดให้การส่งเสริมแก่กิจการบริษัทการค้าระหว่างประเทศ เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการส่งออกของประเทศ โดยจะเป็นทั้งตัวกลางในการค้า ตัวกลางทางการเงิน เป็นผู้ติดตามข้อมูลข่าวสาร และบริหารจัดการประสานงานธุรกิจ โดยบริษัทที่จะยื่นขอจะต้องมีหุ้นไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 และต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการส่งเสริมกิจการการค้าระหว่างประเทศ
ทั้งนี้ กิจการที่ได้ส่งเสริมจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในรูปแบบต่างๆ ที่สอดคล้องกับผลการดำเนินงาน (Performance) ที่ได้กำหนดไว้และสิทธิประโยชน์ได้แก่ ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ยกเว้นอากรขาเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นที่นำเข้ามาผลิตเพื่อการส่งออก และได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามระยะเวลาที่คณะกรรมการส่งเสริมกิจการการค้าระหว่างประเทศเห็นสมควร
ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่า ควรมีการจัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมกิจการการค้าระหว่างประเทศขึ้น เพื่อกำหนดนโยบายส่งเสริมธุรกิจดังกล่าว และกำหนดมาตรการสนับสนุนด้านการเงิน ตลอดจนการพัฒนาสินค้า การเปิดตลาดใหม่ และการสร้างเครือข่ายในต่างประเทศ โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ร่วมกับกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมส่งเสริมการส่งออก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ภาคเอกชนที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศและภาคการเงิน รวมทั้งการสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทการค้าระหว่างประเทศที่เปิดดำเนินการอยู่แล้ว โดยการสนับสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ อาทิ การให้สินเชื่อ การอำนวยความสะดวกด้านพีธีการกรมศุลการเป็นกรณีพิเศษเป็นต้น--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ