เรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก จัดงานครบรอบ ๑๐ ปี ของการขึ้นระวางประจำการ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 28, 2004 10:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองเรือฟริเกตที่ ๑ กองเรือยุทธการ ขอเชิญกำลังพลและผู้ที่เคยปฏิบัติงานกับ เรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ทุกนาย ร่วมพบปะสังสรรค์ในโอกาสครบรอบ ๑๐ ปี ของการขึ้นระวางประจำการเรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ในวันศุกร์ที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๘.๓๐ น. บริเวณท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
เรือหลวงพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก เป็นเรือในหมวดเรือที่ ๒ กองเรือฟริเกตที่ ๑ กองเรือยุทธการ ต่อจากประเทศสหรัฐอเมริกา ขึ้นระวางประจำการ เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๓๗ คุณลักษณะโดยทั่วไป เป็นเรือ ประเภทเรือฟริเกต ที่มีระบบอาวุธปืน อาวุธปล่อยนำวิถี ตอร์ปิโด จรวดปราบเรือดำน้ำ และระบบอาวุธป้องกันตนเองอันทันสมัย มีระวางขับน้ำเต็มที่ ๔,๒๖๐ ตัน ความยาว ๑๓๓.๕๐ เมตร กว้าง ๑๔.๓๐ เมตร สามารถปฏิบัติงานในทะเลในรัศมีทำการที่ความเร็วสูงสุดได้ ๓,๓๐๔ ไมล์ และที่ความเร็วมัธยัสถ์ ๕,๕๕๐ ไมล์
ตราประจำเรือ ประกอบด้วย รูปเรือ อยู่ภายใต้เลข ๑ อันหมายถึง พระบาทสมเด็จ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ภายใต้เรือมีรัศมีครึ่งวงกลม หมายถึง ขีดความสามารถในการปราบเรือดำน้ำด้วยโซนาร์ ที่มีประสิทธิภาพสูง ร่วมกับเฮลิคอปเตอร์ประจำเรือ ทั้งหมดอยู่ภายใต้เกลียวเชือก ซึ่งหมายถึง ความสามัคคีกลมเกลียวของกำลังพลประจำเรือ โดยอยู่ภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ อันแสดงถึงความพร้อมในการปกป้องรักษาอธิปไตย และองค์พระมหากษัตริย์--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ